Tôm khô cao su, hóa chất: Người lớn ung thư, thai nhi dị dạng

Google News

(Kiến Thức) - Nếu có thành phần nhựa melamine trong tôm khô, khi ăn phải - có thể gây ung thư, vô sinh... Liều gây chết là 3g/kg trọng lượng cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế, nếu người tiêu dùng vô tình ăn các loại thực phẩm làm giả từ nhựa và cao su trong một thời gian dài sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho đường tiêu hóa. 
Cao su, nhựa là chất không tiêu hóa được, hơn nữa nó còn chứa nhiều thành phần tạp chất không rõ nguồn gốc khác nên có thể gây đau dạ dày, chảy máu dạ dày, tắc nghẽn đường tiêu hóa, nhiễm độc… Không những thế, loại nhựa tổng hợp làm ra những loại thực phẩm giả này về lâu dài còn gây ra những tác hại khôn lường như ung thư...
 Tôm khô nghi bằng nhựa ở TP. Hồ Chí Minh.
Nói về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh Viện công nghệ sinh học thực phẩm, cho biết: "Tôm khô nếu được làm giả bằng nhựa thì trong quá trình nấu nướng chế biến, gặp nhiệt độ cao sẽ biến dạng và sinh ra các chất bột nhựa có hại cho sức khoẻ. Nếu có thành phần nhựa melamine khi nuốt hoặc hít vào phổi hoặc bị hấp thụ qua da lâu ngày có thể gây ung thư hoặc vô sinh. Liều gây chết thông thường là 3g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể".
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nếu tôm, mực, bò khô thật nhưng được tẩm ướp fooc môn giúp tạo độ dai, giòn và bảo quản được lâu dài cũng độc hại khôn lường.
Khẳng định không chỉ tôm, trứng giả có thể gây hại mà những thực phẩm tẩm hóa chất cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng cho biết: "Fooc môn là tác nhân gây viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, nổi mề đay. Khi ăn thực phẩm chứa fooc môn nó làm chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng. Nó còn là tác nhân gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể: gia tăng tỷ lệ ung thư xoang mũi, ung thư đường hô hấp đặc biệt là mũi, họng, phổi, ung thư đường tiêu hóa...
Đây cũng là một trong những yếu tố gây ra sai lệch, và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai sử dụng có thể bị ảnh hưởng lên sự phát triển của bào thai. về lâu dài sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Ăn những chất độc này là một trong những yếu tố gây ra sai lệch, và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai sử dụng có thể bị ảnh hưởng lên sự phát triển của thai nhi, sinh con quái thai, dị dạng".
Trước đó, ngày 15/12, thông tin tôm khô nhựa xuất hiện ở TP HCM. Theo đó những con tôm khổ được người dân mua của người bán dạo, dù đã ngâm tôm khô vào nước suốt hơn 2 giờ, tuy nhiên khi đem vào cối giã, tôm vẫn còn nguyên và thậm chí còn nẩy lên như…cao su. Khi đem con tôm đốt trên lửa thì có mùi khét không bình thường. Khi cho tôm ngâm vào nước sôi thì tôm rã dần ra; trong khi ngâm bằng nước thường thì tôm vẫn cứng như nhựa. 
Thông tin này khiến nhiều người dân hoang mang lo lắng trước nguy cơ thực phẩm giả, thực phẩm từ nhựa, cao su xuất hiện trở lại sau 1 thời gian liên tục bị phát hiện năm 2013 và đầu năm 2014 trước đây. Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện loại mực khô, mực khô xé sợi giả làm từ nhựa.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)