Tìm ra chất gây chảy máu không ngừng ở Bắc Giang

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả kiểm nghiệm mới nhất mới được công bố, các bệnh nhân bị chảy máu không ngừng trong thời gian qua là do ngộ độc warfarin.

Như Kiến thức đã đưa tin, thời gian gần đây có nhiều người ở huyện Tiên Yên, tỉnh Bắc Giang liên tục nhập Viện huyết học Truyền máu Trung ương vì có hiện tượng chảy máu không đông. Đặc biệt, có trường hợp cả gia đình đều bị hoặc có trường hợp bị chảy máu nội tạng, đái máu rất nguy hiểm.
 Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Trưởng khoa điều trị bệnh Hemopholia -Viện Huyết học Truyền máu TW. Ảnh: Lê Phương
Trả lời báo điện tử Kiến thức, Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Trưởng khoa điều trị bệnh Hemopholia (Viện Huyết học Truyền máu TW) cho biết: “Qua kết quả xét nghiệm ban đầu nhiều chuyên gia nhận định các bệnh nhân này bị rối loạn đông máu do thiếu các yếu tố đông máu, phụ thuộc vitamin K. Nguyên nhân xảy ra căn bệnh này là do bệnh nhân bị ngộ độc chất warfarin. Tuy nhiên, nhiễm chất warfarin từ nguồn nào thì hiện vẫn chưa thể xác định được”.
Trước tình trạng số lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng, ngày 11/12, đoàn công tác bao gồm đại diện Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Viện huyết học truyền máu TW và ngành y tế tỉnh Bắc Giang đã xuống địa phương có người nhiễm căn bệnh này tiến hành lấy mẫu đất để xét nghiệm.
Một bệnh nhi ở Bắc Giang bị mắc căn bệnh này
Trước đó, tối ngày 10/12, tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cũng đã phát hiện một bệnh nhân mắc mới căn bệnh này. Qua các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm warfarin. Đây là chất có nhiều trong bả chó và bả chuột.
Cũng trong ngày 11/12, đoàn công tác đã tiến hành tập huấn cho các cán bộ y tế địa phương ở Bắc Giang về cách xử lý khi có trường hợp bị mắc mới rối loạn đông máu. Đồng thời tuyên truyền cho bà con về cách phòng tránh căn bệnh này.
Như vậy, kể từ khi phát hiện những bệnh nhân có triệu chứng mắc bệnh rối loạn đông máu, đến nay các chuyên gia đã xác định được chất gây ngộ độc đó chính là warfarin. Chất này có khả năng lây qua da và đường ăn uống. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây là từ môi trường hay do ăn phải đồ ăn có nhiễm chất độc này.
Lê Phương

Bình luận(0)