Thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng bị phạt nặng

Google News

(Kiến Thức) - Cục ATTP vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quy định về ATTP đối với các mặt hàng là TPCN, với tổng số tiền xử phạt trên 557 triệu đồng.

Liên quan đến việc xử lý các vi phạm đối với các mặt hàng thực phẩm chức năng, mới đây Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã quyết định xử phạt công ty Cổ phần Thế giới khoa học & Tự nhiên với số tiền lên đến 17 triệu đồng và yêu cầu công ty này phải thu hồi toàn bộ tờ rơi, áp phích quảng cáo, nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm quản cáo không đúng đăng ký.
Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, tại thời điểm thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhãn sản phẩm Thực phẩm chức năng Genki 9 King' S Secrets có nội dung không phù hợp với nhãn đã công bố về công dụng của sản phẩm.
Riêng về vấn đề quảng cáo sản phẩm, tại thời điểm thanh tra phát hiện 08 loại tài liệu quảng cáo có nội dung không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký (thiếu tên nhóm của sản phẩm, sai một phần về công dụng). Các sản phẩm được quảng cáo sai quy định gồm: TPCN Genki 9 King’S Secrets; Complebiol detox for women; Complebiol detox for men; Genki Gold, Vego DHA+; Complebilo Headsup-Brain Support; Complebiol 4 Joints; Complebiol Men’s; Complete Multivitamin; Genki 6 Queen’s secrets.
 Các sản phẩm TPCN quảng cáo sai qui định của công ty Cổ phần Thế giới khoa học & Tự nhiên.
Đại diện Cục an toàn thực phẩm cho biết: “Ngay sau khi phát hiện việc quảng cáo sai, công ty đã tự tiêu hủy 1.272 tờ rời/24.000 tờ đã in sau đó tiếp tục thu hồi trên thị trường để tiêu hủy. Đến ngày 22/5/2014, công ty báo cáo việc thu hồi chưa được triệt để, vẫn còn 137 tờ trên thị trường. Cục ATTP yêu cầu công ty tiếp tục thu hồi, tiêu hủy tài liệu quảng cáo sai quy định, thời hạn báo cáo về Cục trước ngày 10/6/2014”.
Riêng đối với sản phẩm Thực phẩm chức năng Genki 9 King' S Secrets (NSX: 10/2013, HSD:17/11/2015), Cục ATTP yêu cầu Công ty Cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên tiếp tục thu hồi lô sản phẩm thực phẩm chức năng này, do có nội dung ghi nhãn không đúng sự thật về công dụng của sản phẩm so với nhãn công bố đã được Cục ATTP xác nhận.
Đối với một số trang website đã có đăng quảng cáo các sản phẩm của công ty Cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên, Cục ATTP đã có công văn số gửi Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông đề nghị xem xét, xác minh, xử lý. Hiện nay, Cục ATTP đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thu hồi, tiêu hủy tài liệu quảng cáo sai đối với 09 sản phẩm nói trên và sẽ xử lý sau.
Cũng liên quan đến quản lý mặt hàng thực phẩm chức năng, từ đầu năm 2014 đến nay Cục trưởng cục an toàn thực phẩm cũng ra quyết định xử phạt hành chính với 27 trường hợp có vi phạm quy định về ATTP, với tổng số tiền xử phạt trên 557 triệu đồng. Có những trường hợp xử phạt với số tiền lớn, đến 50 triệu đồng/lần phạt. Trong 27 trường hợp vi phạm này có tới trên 20 trường hợp nhóm hành vi vi phạm về quảng cáo thực phẩm, tiếp theo là ghi nhãn, về công bố chất lượng.
Theo đó, sai phạm quảng cáo hay gặp nhất là quảng cáo nhưng nội dung không đúng với nội dung quảng cáo đã đăng kí, đã được cục ATTP xác nhận, quảng cáo sai về đối tượng sử dụng, thành phần cấu tạo, sai về công dụng, cũng có trường hợp quảng cáo sản phẩm có công dụng gần giống hoặc làm người đọc dễ hiểu là thuốc chữa bệnh.
Minh Hoàng

Bình luận(0)