Tăng trẻ mắc ho gà do không tiêm vắc xin

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Nhi trung ương vừa tiếp nhận nhiều bệnh nhi vào viện do ho gà dai dẳng. Các bé này đều không được tiêm đủ vắc xin.

Hiện, tại khoa Truyền nhiễm BV Nhi Trung ương có 8 bệnh nhi đang điều trị bệnh ho gà.  Điển hình là một bệnh nhi 2 tuổi ở Hà Nội là một trường hợp biến chứng ho gà do không được tiêm vắc xin.
Các bác sĩ bệnh viện Nhi cho biết: "Cháu bé khi nhập viện đã trong tình trạng nguy kịch: suy thở, suy tuần hoàn. Bé đã được điều trị bằng thở máy, hỗ trợ tim mạch, dùng thuốc kháng sinh phù hợp. Sau 5 ngày tình trạng bệnh  của bé đã cải thiện rõ rệt: bé cai được máy thở, giảm các triệu chứng viêm phổi".
Tang tre mac ho ga do khong tiem vac xin
Tăng trẻ mắc ho gà do không tiêm vắc xin.
 Một bệnh nhi khác 2 tháng tuổi ở Hải Phòng vừa được ra viện sau 2 tuần điều trị thở oxy tại khoa Hô hấp,
Cách đây 1 tháng, bệnh nhi này ho từng cơn rũ rượi, tiếng thở rít, sau cơn ho xuất hiện tím tái, thỉnh thoảng có cơn ngừng thở.Cháu bé được chẩn đoán viêm phế quản phổi và điều trị trong 10 ngày tại bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, do bệnh tình không thuyên giảm, bé được chuyển đến bệnh viện Nhi Trung Ương.
Kết quả thăm khám và chụp X quang phổi, các bác sĩ nhận thấy cháu có bội nhiễm viêm phế quản, xét nghiệm máu thấy bạch cầu tăng cao, xét nghiệm dịch mũi họng cho kết quả dương tính với virus ho gà. Gia đình bệnh nhân cho biết bé chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh này.
Ngoài ra, tại khoa Nhi (BV Bạch Mai) thời gian qua cũng tiếp nhận vài ca trẻ nghi ngờ mắc ho gà. Các bệnh nhi nhập viện đều có các cơn họ dữ dội, kéo dài, sau ho xuất tiết nhiều đờm nhớt… đặc biệt các trẻ đều có tiền sử chưa tiêm phòng. 
Tại nhiều bệnh viện tỉnh đây cũng là thời kỳ cao điểm của bệnh ho gà. Các bệnh viện cũng đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp trẻ em bị bệnh ho gà nặng mà nguyên nhân chủ yếu là do trẻ chưa được gia đình cho đi tiêm vắc-xin phòng bệnh.
Trao đổi với phóng viên, TS. BS. Lê Hồng Hanh, Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: " Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh này dễ lây lan qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, ôm hôn..) khi trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh.Trẻ mắc bệnh ho gà thường diễn biến qua 3 giai đoạn".
Bác sĩ Hanh phân tích thêm: Vì trong thời gian đầu mắc bệnh, triệu chứng ho gà rất giống với những chứng bệnh cảm thông thường nên nhiều gia đình có tâm lý chủ quan tự mua thuốc về chữa cho con. Đến khi thấy trẻ ho nặng, bị tím tái mới đưa vào viện thì đã trong tình trạng nguy kịch vì suy hô hấp.
Thu Nguyên

Bình luận(0)