Tác hại khủng khiếp khi ngủ quá nhiều

Google News

(Kiến Thức) - Hãy thiết lập lại chế độ nghỉ ngơi của bạn, bởi vì ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe

tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh
Đừng tưởng “ăn được, ngủ được là tiên”. Ngủ quá ít làm cho bạn có cảm giác mệt mỏi, tinh thần uể oải và thái độ cáu bẳn. Song khi bạn ngủ quá nhiều hoặc ngày thường ngủ ít, cuối tuần lăn ra ngủ thì cũng không loại trừ ảnh hưởng nặng đến sức khỏe, thậm chí tử vong. 
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 1
Làm chậm hoạt động của não. Một nghiên cứu năm 2014 ở trường Đại Học Luân Đôn cho thấy, não của bạn sẽ bị già đi đến 7 năm nếu bạn ngủ quá nhiều. Trong nghiên cứu này, chụp quét não chứng minh, bạn còn bị suy giảm tinh thần và thể chất như bộ nhớ bị co lại, từ vựng kém đi, suy luận yếu đối với những người ngủ hơn 8 tiếng một ngày. Một giấc ngủ dài khiến não tiêu hao khá nhiều oxy khiến tổ chức não tạm thời “thiếu dinh dưỡng” đồng thời cơ thể sẽ bị mất khả năng cân bằng hooc mon.  
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 2
Chính vì vậy khi bạn tỉnh dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi, nặng đầu, mơ màng, thiếu sức sống, lười hoạt động, khó tập trung, làm việc không hiệu quả và tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc suy giảm trí nhớ, rất nguy hiểm. Lớp trẻ đặc biệt là sinh viên và học sinh cấp 3 có phần trăm cao nhất rơi vào tình trạng này.  
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 3
Làm bạn mệt mỏi. Ngủ quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy ít được nghỉ ngơi vì cơ thể đang cố gắng bù đắp giấc ngủ kém chất lượng hơn dù thời gian ngủ dài. Ngay cả khi bạn thức dậy lúc 11h00 trưa sau khi bạn bắt đầu ngủ vào lúc nửa đêm, các tế bào của bạn cũng đã bắt đầu chu kỳ hàng ngày của chúng từ lúc 7h hoặc 8h sáng.  
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 4
Vì vậy mà, nhịp sinh học của bạn bị thay đổi hoàn toàn. Bạn cảm thấy mệt mỏi, như là trường hợp chênh lệch múi giờ (khi đi máy bay). Song, đó không phải là tất cả, ngoài trạng thái mệt mỏi bất thường, sức khỏe của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng trong một thời gian dài. 
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 5
Gây đủ các loại bệnh. Sức khỏe và giấc ngủ có mối liên quan hết sức chặt chẽ. ngủ không đủ giấc, có thể dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, nhưng không dùng lại ở điều đó. Các nguy cơ tim mạch, bệnh tiểu đường típ 2 và thậm chí trầm cảm. khi làm việc, tim sẽ đập nhanh hơn giúp tuần hoàn máu diễn ra ổn định, thúc đẩy máu lên não tốt.  
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 6
Khi con người rơi vào trạng thái ngủ, tim cần nghỉ ngơi, nhịp tim giảm. Do đó, việc ngủ nhiều khiến tim quen với việc nhàn rỗi nên khi làm việc, dù chỉ là một công việc nhẹ cũng khiến tim đập nhanh, lâu dần dẫn đến rối loạn nhịp tim, yếu tim, thậm chí suy tim. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao hơn người ngủ 7, 8 tiếng mỗi ngày đến 50%. 
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 7
Cho phép bản thân ở trên giường lâu cũng có nghĩa bạn để cơ thể mình yếu đi. Khi bạn nạp năng lượng vào cơ thể bằng thức ăn và các chất dinh dưỡng nhưng bạn lại không sử dụng nó để hoạt động thì kết quả là năng lượng và các chất dinh dưỡng ấy sẽ tích tụ thành lượng mỡ thừa trong cơ thể ngày một nhiều gây nên tình trạng thừa cân, béo phì.  
tac hai cua ngu qua nhieu hinh anh 8
Giảm tuổi thọ. Theo trang WebMD, một nghiên cứu đã chứng minh qua 1 triệu người tham gia và thấy rằng những người ngủ hơn 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm đều chết sớm hơn những người ngủ đúng giấc. Khi bạn ngủ quá nhiều, sẽ gây ra những rối loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, là nguồn gốc phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm và suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng. 

Mi Trần (Sleepphones)

Bình luận(0)