Sự thật phương thuốc thần kỳ "kê bảo" vừa phát hiện

Google News

''Trong quá trình nghiên cứu các loại sách Đông y tự cổ chí kim tới giờ, cá nhân tôi chưa thấy một bài thuốc Đông y nào sử dụng kê bảo cả''.

Ngày 25/3, một người dân tại Hà Tĩnh mổ con gà mái nặng 1,8kg nuôi gần 3 năm bất ngờ phát hiện dị vật màu vàng có trọng lượng khoảng 600gr, có mùi thơm như trứng luộc.
Một số ý kiến cho rằng đó là "kê bảo". Theo dân gian, "kê bảo" là nang buồng trứng bị bệnh biến dạng, thành phần cơ bản là một vật thể giống với thành phần lòng đỏ trứng gà.
"Kê bảo" thường xuất hiện trong bụng những con gà mái già nuôi lâu năm nên được xem là nguyên liệu quý hiếm, có thể dùng để bào chế thành thuốc chữa bệnh thần kỳ.
Su that phuong thuoc than ky
Dị vật được cho là ''Kê bảo'' tại Hà Tĩnh. 
Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, lương y Đỗ Sơn Hà cho biết, loài gà thường phải ăn thêm sỏi để giúp co bóp thức ăn. Nhất là gà mái, trong thời kỳ đẻ trứng nó rất thích ăn những hạt sạn, hạt cát để sau này có silicat tạo nên vỏ trứng.
''Dị vật nằm trong con gà có được là khi những hạt cát, hạt sỏi vào trong con gà thì nó sẽ lắng đọng đó và trong quá trình nó lắng đọng thì con gà có sinh ra những chất để bao quanh hạt sỏi, có màu vàng. Tất cả tinh chất con gà ăn vào được tích tụ tại đó nên nó có mùi thơm.
Dị vật này gọi là kê sa hay là thạch kê – cục đá ở trong con gà. Trong quá trình nghiên cứu các loại sách Đông y tự cổ chí kim tới giờ, cá nhân tôi chưa thấy một bài thuốc đông y nào sử dụng kê sa cả. Người ta dùng kê lụa kim chứ không ai dùng kê sa hay là kê thạch'', ông Hà nhấn mạnh.
Theo lương y Đỗ Sơn Hà, trong mề gà có một màng lụa vàng vàng người ta bóc vứt đi khi làm mề gà. Nhưng trong làng thuốc Đông y thì người ta không vứt bỏ phần đó mà người ta bóc nó ra (không dùng nước), phơi thật khô rồi vẩy những cát bụi đi và người ta phơi, và sao lên.
Kim là màu vàng, lụa là mỏng như lụa và kê là gà, do vậy cái màng đó gọi là kê lụa kim để làm thuốc chữa bệnh. Dùng nhiều hay ít là phụ thuộc vào thang thuốc và kinh nghiệm của các lương y.
Ông Hà cho biết, những dị vật tương tự như vậy nằm trong con lợn người ta gọi là trư thạch, trư sa mà người dân tìm thấy ở Tuyên Quang, Yên Bái rồi Thạch Thất. Người ta cũng tìm thấy dị vật ở trâu, bò, chó cũng có, lợn cũng có.
Thực tế theo Đông y, có một số sỏi kết ở động vật có giá trị kinh tế và giá trị trị bệnh cao. Đầu bảng phải kể đến "Ngưu hoàng" là sỏi mật của bò hoặc trâu. Ngưu hoàng thường có hình bầu dục, ngoài có màu vàng kim hoặc vàng nâu, bề mặt nhẵn mịn sáng bóng.
Ngưu hoàng có tác dụng tiêu độc, giải nhiệt, chủ trị đau họng, loét miệng... Ngưu hoàng tự nhiên lâu năm trên thực tế rất có giá trị kinh tế, thậm chí đắt hơn cả vàng.
''Những dị vật còn lại, người ta cứ đồn đoán lên cả tỷ đồng nhưng giờ có ai mua đâu. Họ cứ tung hỏa mù, đồn đại nhau, làm người ta tưởng quý hiếm thật rồi giữ lại.
Nếu như tôi có cái cục đấy mà họ trả vài chục triệu, trăm triệu là tôi bán luôn, chẳng giữ làm gì cả. Qua đây, tôi cũng khuyên người dân đừng nghe lời đồn thổi rồi bỏ tiền ra mua mà chẳng có tác dụng gì'', Lương y Đỗ Sơn Hà khẳng định.
Theo Ngọc An/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)