“Siêu thuốc” đông y đánh tan sỏi thận

Google News

(Kiến Thức) - Sỏi thận tiết niệu là căn bệnh ngày càng gia tăng bởi chế độ làm việc và ăn uống bất hợp lý. Có những bệnh nhân tìm đến Tây y để phẫu thuật, nhưng cũng có nhiều trường hợp dùng thuốc Nam mang lại hiệu quả cao.

Bệnh nhân và giấc mơ làm thầy thuốc

Lương y Minh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Đông y TP Vũng Tàu, ủy viên BCH Hội Dược liệu Việt Nam, hiện công tác tại Trung tâm Y tế Việt Nga - Vietsovpetro cho biết, hồi còn nhỏ ông được cho là đứa con yếu nhất nhà, về mùa hè hay bị chứng viêm đường tiết niệu, mỗi lần đi tiểu buốt rắt, thường được bố hái cây mã đề, râu ngô sắc cho uống một hai hôm là khỏi, chính vì vậy anh rất quý trọng cây cỏ làm thuốc và ước mơ lớn sẽ học nghề Đông y chữa bệnh.

Năm 20 tuổi, anh được theo lương y Uông Nhuyến ở Chùa Bộc, chuyên chữa thuốc Nam tại Hà Nội dẫn dắt và truyền thụ cho nhiều bài thuốc Nam quý, đặc biệt là một số bài chữa về sỏi thận tiết niệu.

Năm 1992, anh tốt nghiệp lớp lương y, Khoa Y học Cổ truyền, trường Đại học Y dược TPHCM và từ đó đến nay gần 30 năm, mỗi năm tại phòng khám riêng và tại nơi làm việc anh đã chữa trị cho khoảng 1.000 bệnh nhân sỏi thận tiết niệu, mang lại niềm vui, tránh những cuộc phẫu thuật cho họ.

Lương y Minh Phúc đang khám cho bệnh nhân.  

Phòng ngừa đơn giản điều trị phức tạp

Qua sổ theo dõi điều trị có bệnh nhân Trần Đức Đồng (42 tuổi, 427/27 Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) ngày 6/6/2013 đến khám với lý do tiểu khó, tiểu ra sỏi... Bệnh nhân đi siêu âm thận, bàng quang đều có sỏi, xét nghiệm nước tiểu nhiều cặn lắng canxi, oxalate, cho là có viêm tiết niệu. Vài năm gần đây thường bị đi tiểu buốt, bụng dưới tức rất khó chịu, đau lưng mỏi gối, chân hay lạnh.

Qua chẩn đoán, lương y Minh Phúc cho rằng, bệnh do thận khí suy và dùng phép trị: Chủ yếu ôn bổ thận khí dưỡng âm, lợi thấp... Phương thuốc dùng bài "Lục vị gia giảm" gồm: Thục địa 20g, hoài sơn 16g, đơn bì 14, sơn thù 14g, phục linh 14g, trạch tả 14g, xa tiền tử 12g, quế chi 12g, phụ tử 6g, ngưu tất 12g, đỗ trọng 14g sao vàng, sắc uống 5 thang đi tiểu thông, tức bụng, đau lưng giảm. Uống thêm lần hai 5 thang, đau tức bụng, đau lưng lạnh chân đều giảm nhiều, uống thêm lần 3, bệnh nhân đã khỏi hoàn toàn.

 


Lương y Minh Phúc cho rằng, sỏi thận tiết niệu phần nhiều là do hạ tiêu thấp nhiệt. Những người vốn tạng thận yếu, uống ít nước, lạm dụng thực phẩm cay nóng, các tạp chất của nước tiểu dễ đọng lại gây viêm nhiễm lâu ngày kết thành sỏi. Phép phòng trị chủ yếu thanh nhiệt, trừ thấp, lợi tiểu...

Bài thuốc kinh nghiệm thường dùng rất hiệu quả gồm: Kim tiền thảo 30g, đương quy 14g, đào nhân 14g, quả dứa dại 20g, kê nội kim 12g, đăng tâm 6g, tỳ giải 14g, ý dĩ nhân 20g. Uống liên tục 1 tháng, nếu sỏi lớn phải uống lâu... Bài thích hợp nhiều loại sỏi, dễ uống, uống lâu không thấy tác dụng phụ.

Đặc biệt chữa bệnh rất hay là bài "Quả dứa": Chọn trái dứa to, chín, khoét ở cuống một lỗ nhỏ bằng ngón tay cho vào khoảng 4 - 5g phèn chua giã nhỏ rồi đậy lại, đem nướng chín ép lấy nước để uống. Mỗi ngày 1 trái, uống đợt 5 - 7 trái.  

Qua quá trình theo dõi điều trị lương y Minh Phúc cho biết, những người có thói quen uống nhiều nước, hay ăn canh, rau củ quả tươi ít bị sỏi thận. Những người sỏi còn nhỏ, sỏi mới hình thành, sau khoảng hơn một tháng điều trị bằng các bài thuốc nêu trên, hoặc uống thuốc thành phẩm gồm: Kim tiền thảo, cametan, bài thạch... và những bài thuốc dân gian có tác dụng lợi tiểu thanh thấp nhiệt thường là khỏi.

Đối với sỏi lớn trên 1cm, nhất là sỏi dạng canxi điều trị nội khoa rất khó khỏi, để lâu dẫn đến thận trướng nước, suy thận rất nguy hiểm, do vậy các loại sỏi lớn qua liệu trình điều trị khoảng hơn một tháng không thấy thuyên giảm, hoặc thận có trướng nước cần phải đi khám can thiệp ngoại khoa kịp thời. Cũng không nên dùng nhiều vị thuốc cay nóng, lợi tiểu mạnh uống kéo dài nhiều tháng dễ dẫn đến suy thận, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ.

- Thận là cái gốc của lục phủ, ngũ tạng, là nguồn gốc của sự sinh trưởng và sinh sản. Với chức năng lọc máu, loại trừ khỏi máu các chất có hại, thận là cơ quan giải độc, trừ độc chủ lực của cơ thể. Khi thận mắc bệnh, toàn bộ cơ thể sẽ suy sụp. Để giúp thận phục hồi thì chưa có loại thuốc Tây y nào có tác dụng tốt nên người ta vẫn phải dựa vào Đông y. 

- Lương y Phó Hữu Đức, Chủ tịch Hội Đông y quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, Đông y có nhiều bài thuốc điều trị sỏi thận tiết niệu khá tốt. Các vị thuốc như kim tiền thảo, dứa, râu ngô... đều có tác dụng tốt trong phòng và điều trị bệnh, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu ứ.
Phạm Hằng

Bình luận(1)

Minh Hiền

Đinh văn nghiệp

Tôi bị đau hông bên phải đó có phải hiện tượng sỏi thận khônh ?