Sai lầm chết người khi uống sữa nhiều người mắc phải

Google News

Sai lầm chết người khi uống sữa nhiều người mắc mà chẳng ngờ - cần bỏ ngay kẻo hối hận thì đã muộn.

Sữa càng đặc càng tốt?
Có người cho rằng, sữa càng đặc, cơ thể sẽ càng có nhiều dinh dưỡng, điều này không khoa học. Cái gọi là sữa quá đặc là chỉ trong sữa thêm nhiều bột nhưng ít nước, làm cho nồng độ sữa vượt quá tiêu chuẩn tỉ lệ bình thường. Cũng có người lo sợ sữa tươi quá nhạt nên thêm sữa bột vào trong sữa.
Nếu cho trẻ thường xuyên uống sữa quá đặc sẽ gây ra đau bụng, táo bón, ăn uống không ngon hoặc thậm chí cự tuyệt thức ăn, còn dẫn đến viêm ruột non xuất huyết cấp tính. Điều này là do cơ quan nội tạng của trẻ còn yếu mềm, chịu không nổi gánh nặng và áp lực quá nặng.
Sai lam chet nguoi khi uong sua nhieu nguoi mac phai
Ảnh minh họa. 
Cho sô cô la vào sữa
Một số người nghĩ rằng vì sữa là loại thực phẩm có lượng protein cao, sô cô la lại là 'thức ăn năng lượng', vì vậy mà cả hai loại đồ ăn này được ăn cùng lúc sẽ có lợi ích tuyệt vời mà không biết rằng sự kết hợp này sẽ tạo ra phản ứng hóa học sản xuất ra "oxalat canxi".
Kết quả là canxi trong sữa và sô cô la sẽ trở thành chất có hại, gây khô tóc, tóc dễ gãy, làm tăng sỏi đường tiết niệu và các bệnh khác. Trẻ em ăn hỗn hợp này sẽ dẫn tới thiếu canxi, tiêu chảy, tăng trưởng chậm…
Không dùng chung với thịt
Sữa là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, để phân hủy được sữa, hệ thống tiêu hóa phải làm việc khá vất vả.
Kết hợp sữa chung với những loại thực phẩm có nhiều protein khác như thịt sẽ gây áp lực lớn đối với hệ tiêu hóa. Ngoài ra, sữa không như các loại thực phẩm khác, không thể phân hủy trong tá tràng ruột non. Khi uống sữa, dạ dày cũng không tiết ra dịch tiêu hóa.
Uống thuốc cùng với sữa, lợi 2 trong 1?
Có người cho rằng, đồ uống có dinh dưỡng uống cùng với thuốc chữa bệnh nhất định sẽ có ích, thực tế đây là sai lầm hoàn toàn. Sữa có đủ ảnh hưởng rõ rệt đối với tốc độ hấp thụ thuốc trong cơ thể, làm cho độ đậm đặc của thuốc trong huyết dịch thấp hơn so với người uống thuốc không uống sữa trong thời gian nhất định. Uống thuốc cùng với sữa còn dễ làm cho thuốc hình thành màng bao phủ trên bề mặt, làm cho can-xi trong sữa và ion khoáng chất như kẽm… gây phản ứng hóa học với thuốc, hình thành chất hòa tan không phải nước, điều này không chỉ làm giảm thấp hiệu quả thuốc, còn có thể gây nguy hại cho cơ thể, vì vậy trong 1-2 tiếng trước và sau khi uống thuốc tốt nhất không nên uống sữa.
Thêm nước cam hoặc nước chanh vào trong sữa để tăng hương vị?
Thêm nước cam hoặc nước chanh vào trong sữa xem ra là một biện pháp tốt, nhưng trên thực tế, nước cam và nước chanh đều thuộc sản phẩm hoa quả acid AHA cao, acid AHA gặp protein trong sữa sẽ làm cho protein biến chất, từ đó giảm thấp giá trị dinh dưỡng của protein.
Sữa đựng trong bình để dưới ánh nắng có thể tăng thêm vitamin D?
Có người xem quảng cáo biết rằng: bổ sung can-xi còn cần bổ sung vitamin D. Ánh mặt trời lại là nguồn vitamin D thiên nhiên dễ hấp thụ nhất, thế là tìm cách rót sữa vào trong bình để phơi dưới ánh nắng mặt trời. Thực tế làm như vậy vừa được vừa mất. Sữa có thể dành được một số vitamin D, nhưng lại mất đi vitamin B1, B2 và vitamin C. Bởi vì 3 loại dinh dưỡng này sẽ bị phân giải ở dưới ánh nắng mặt trời, dẫn đến một phần mất đi hoặc mất đi toàn bộ. Ngoài ra dưới ánh nắng lactose sẽ lên men làm cho sữa biến chất.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)