Quảng cáo mỹ phẩm Elizabeth Arden bị “tuýt còi”

Google News

(Kiến Thức) - Theo Sở Y tế Hà Nội, hình ảnh quảng cáo sản phẩm viên nang Ceramide của hãng mỹ phẩm danh tiếng Elizabeth Arden chưa được cấp phép.

Ngày 12/8/2014, tòa soạn đã nhận được công văn của Sở Y tế Hà Nội trả lời về việc quảng cáo viên nang Ceramide của Công ty TNHH Gia Lê (Địa chỉ tầng 3 nhà số 2 ngõ 56, phố Pháo Đài Láng, Hà Nội) phân phối tại Việt Nam. Theo đó, hình ảnh quảng cáo sản phẩm viên nang Ceramide chưa được Sở Y tế cấp phép.
Thổi phồng giá trị sản phẩm 
Một số bạn đọc của đã mua sản phẩm này cho biết, theo những tờ rơi quảng cáo và tư vấn của nhân viên bán hàng thì Ceramide được ví như "kỹ sư sinh học" cho làn da, được hãng mỹ phẩm lâu đời Elizabeth Arden đưa vào sản xuất thành dạng viên nang ceramide với nhiều loại khác nhau. Ceramide là thành phần tự nhiên tồn tại trong lớp sừng (lớp ngoài cùng của da) đóng vai trò quyết định trong việc duy trì làn da khoẻ mạnh và bảo vệ da chống lại các hiện tượng lão hóa. 
Như một kỹ sư sinh học của làn da, Ceramide giúp kết dính các tế bào sừng của da, tạo nên bức tường rào vững chắc bảo vệ cho các thành phần quan trọng bên dưới như collagen, elastin, độ ẩm... giúp da chống lão hóa. Tại Mỹ, mỗi năm có 50 triệu viên nang như thế này được bán ra và là 1 trong top 3 sản phẩm bán chạy nhất. Viên nang Ceramide có tác dụng cải thiện rõ rệt sắc diện da và độ trong sáng của làn da. 
Ngay lập tức sản phẩm mang đến làn da mịn màng, mềm mại, tăng cường lượng collagen tự nhiên trong da, cho làn da săn chắc. Ngoài ra, Ceramide còn giúp làm giảm các nếp nhăn sâu, xóa các nếp nhăn mờ và không chứa hương liệu và các chất bảo quản...
Do quảng cáo và thực tế khi dùng khác nhau một trời một vực nên bạn đọc đã viết thư, gọi điện đến tòa soạn để hỏi. Sau khi tiếp nhận thắc mắc của bạn đọc, chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH Gia Lê và bị từ chối trả lời với lý do : “Công ty đang làm văn bản trả lời Sở Y tế Hà Nội”.
Quảng cáo trên trời của viên nang Ceramide. 
Gia Lê phải chấm dứt ngay quảng cáo
Theo công văn số 2745/SYT-NVD ngày 4/8/2014 của Sở Y tế Hà Nội, Sở chỉ cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ quảng cáo số 024/14/QCMP-HN ngày 13/3/2014 cho công ty Gia Lê với nội dung:
- Tên sản phẩm: Elizabeth Arden New York visible whitening anti-melanin spot corrector.
- Số phiếu công bố: 87114/13/CBMP-QLD.
- Market quảng cáo: Có bản chụp  phiếu tiếp nhận market quảng cáo kèm theo (trong đó chỉ có câu Cho làn da vẻ đẹp rạng rỡ, tự nhiên).
Trước những sai phạm trong việc quảng cáo viên nang Ceramide, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu công ty TNHH Gia Lê chấm dứt ngay các hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trái phép và báo cáo Sở Y tế trước ngày 15/8/2014. Tiếp đó, Sở Y tế Hà Nội đã ngừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm 6 tháng đối với Công ty TNHH Gia Lê do hoạt động quảng cáo mỹ phẩm của công ty vi phạm quy định tại thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm và sẽ xử lý các vi phạm của Công ty TNHH Gia Lê theo quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.
Theo Sở Y tế Hà Nội, sai phạm của Công ty TNHH Gia Lê còn có trách nhiệm của đơn vị quảng cáo. Trước khi tiếp nhận quảng cáo, đơn vị này phải duyệt nội dung, đối chiếu với nội dung mà Gia Lê được cấp để không thổi phồng, lừa dối người tiêu dùng. Trước mắt, Công ty TNHH Gia Lê phải nhận mức phạt của Sở Y tế, nếu nguy hại tới sức khoẻ người tiêu dùng thì căn cứ vào luật pháp Gia Lê sẽ bị xử lý thích đáng.
Công ty TNHH Gia Lê có thể bị phạt vì thổi phồng công dụng của sản phẩm và quảng cáo khi chưa có phép
Hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm để gây sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về Quảng cáo. Theo quy định tại Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo thì đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, sai về chất lượng, công dụng của sản phẩm có thì chủ thể vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 - 70.000.000đ. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 4 và Điều 12 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì trước khi thực hiện việc quảng cáo mỹ phẩm phải có văn bản xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước nhà nước có thẩm quyền (Ở đây là Sở Y tế Hà Nội). Theo quy định tại Điều 67 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo thì đối với hành vi quảng cáo những sản phẩm đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000đ và bị buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo trái phép này.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM)
Khánh Hương

Bình luận(0)