Quần áo, giầy dép trẻ em độc tới mức nào?

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều mẫu quần áo, giầy dép của trẻ em được cơ quan nước ngoài công bố chứa các chất độc hại, cần kiểm tra xác định mức độc hại, tránh gây hoang mang cho người dân.

Lo lắng vì sắm đồ Tết cho con trẻ
Theo tin, hơn một nửa số giầy dép nhựa cho trẻ em do các cơ quan chức năng Hong Kong kiểm tra có chứa hàm lượng cao hóa chất độc hại, trong đó 3 mẫu chứa độc tố gây ung thư. Họ phát hiện chất hydrocarbon thơm đa vòng gây ung thư (PAH) được gọi là benzopyrene trong ba thương hiệu giầy dép: Aeon Dolphins, Spiderman, Gephifu. Tất cả đều được gắn nhãn xuất xứ từ Trung Quốc.
Trong khi đó, tại Bắc Kinh, tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace khẳng định đã phát hiện nhiều hóa chất nguy hiểm trong quần áo trẻ em mà các công ty Trung Quốc gia công cho các nhãn hiệu lớn như Disney, Burberry hoặc Adidas. Cụ thể, phân tích 82 mẫu của 12 nhãn hiệu đều cho kết quả chứa chất độc hại cho sức khoẻ con người. Ngoài ra, 50 sản phẩm (60% tổng sản phẩm được kiểm tra) được tìm thấy có chứa nonylphenol ethoxylates.  
Trước thông tin trên, nhiều bà mẹ Việt Nam đã lo lắng khi sắp đến Tết cần sắm quần áo mới cho con. Chị Nguyễn Phương Thảo (Duy Tân, Hà Nội) cho hay, hiện sản phẩm quần áo, giầy dép của trẻ nhỏ có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm đa phần, dù là hàng hiệu hay bình dân. Vì thế, nếu sự thực các sản phẩm này chứa chất độc thì rất khó khăn cho bố mẹ. Đấy là chưa kể, nhiều hãng của Việt Nam cũng mua nguyên vật liệu từ Trung Quốc nên chắc chắn cũng sẽ chứa chất này. 
"Quần áo và giầy dép là hai mặt hàng luôn cần cho trẻ nhỏ, không có bậc bố mẹ nào không mua cho con, nhất là Tết đang đến gần. Trong khi sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc chiếm ưu thế. Trước mắt, tôi sẽ mua hàng "made in Việt Nam" cho các con để tránh được phần nào hay phần đó", chị Phương Thảo cho biết. 
Giầy dép trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc hiện nay có rất nhiều trên thị trường. 
Cần thang giá trị để dân an tâm
Trước thực tế thông tin trên, KH&ĐS đã trao đổi cùng PGS.TS Đỗ Quang Huy, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo vị chuyên gia này, các chất đã nêu đúng là những chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, đặc biệt là trẻ em. 
Như chất benzopyren thuộc hợp chất đa vòng PAHs. Đây là chất rắn có màu vàng nhạt, có mặt trong môi trường xuất phát từ hai nguồn tự nhiên và nhân tạo. Nguồn tự nhiên gồm cháy rừng, núi lửa phun. Nguồn nhân tạo là sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn của chất hữu cơ có chứa carbon như thuốc lá, gỗ củi, nhiên liệu hóa thạch... Vì thế, chất benzopyren có trong dép có thể do nguyên liệu nhựa. 
Ở phương diện khác, TS Nguyễn Văn Hãn, Trung tâm Dữ liệu môi trường Phú Gia cũng cho rằng, nonylphenol ethoxylates trong quần áo là chất hấp phụ bề mặt, độc cho người sử dụng. Chất này được sử dụng trong công nghiệp như giấy, sơn, dệt may... Đối với vải vóc, chất có tác dụng hấp phụ bề mặt. Trong nước thải, chất này đã được tìm thấy. Về cơ bản, nonylphenol ethoxylates tích lũy trong mô của thủy sinh gây ra sự thay đổi về giới tính, mất tỉnh táo... Tuy nhiên, chúng có gây ảnh hưởng vô sinh đến con người hay không thì cần xem xét lại.  
"Dù các nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư quốc tế IARC cho thấy, benzopyren là chất có khả năng gây ung thư cho con người, hay các chỉ dẫn cho thấy phơi nhiễm vào cơ thể người khi mặc quần áo chứa chất nonylphenol ethoxylates. Tuy nhiên, ở mức độ nào thì chúng ta cần xem lại. Bởi dù xuất hiện chất độc nhưng chúng có vượt ngưỡng an toàn hay không là một vấn đề khác. Vì thế, các cơ quan chức năng cần kiểm tra và đưa ra một nấc thang giá trị để quy định kiểm soát. Điều này tránh tình trạng cứ có hóa chất là nghĩ ngay đến độc khiến người dân hoang mang", PGS.TS Đỗ Quang Huy nhấn mạnh. 
Theo các chuyên gia, người dân vẫn có thể mua sắm quần áo, giầy dép cho trẻ bình thường, dù hàng thương hiệu hay bình dân, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, khi mua về cần ngâm giặt quần áo cho trẻ bằng xà phòng đặc, phơi khô trước khi sử dụng.
Vân Đài

Bình luận(0)