Phân biệt tiêu chảy cấp rota với ngộ độc thức ăn

Google News

(Kiến Thức) - Biểu hiện đầu tiên của bệnh tiêu chảy là trẻ nôn nhiều, nôn dữ dội khiến không ít gia đình lầm tưởng con bị ngộ độc thực phẩm.

Đối tượng dễ mắc tiêu chảy mùa đông do vi rút rota tấn công là trẻ em từ 6-24 tháng tuổi vì hệ đề kháng của các bé còn yếu và trẻ có thói quen cầm nắm các vật đưa vào miệng mình.
Tiêu chảy do vi rút ro ta ngày càng tăng sau vài ngày, sau đó giảm dần. Thời gian bệnh thường kéo dài từ 3 - 7 ngày. Trẻ có thể có những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, sốt, ho, sổ mũi... Chính những biểu hiện này nhiều người dễ nhầm với ngộ độc thức ăn, viêm đường hô hấp.
Tuy nhiên, cần phân biệt rõ trẻ nhiễm vi rút rota trong vòng 10-24 giờ sẽ có biểu hiện chính như trẻ ói rất nhiều vào ngày đầu và giảm bớt khi bắt đầu đi tiêu chảy. Đặc biệt, ở những trẻ này, chất nôn là thức ăn chứ không lẫn các chất màu vàng, màu nâu như biểu hiện ở trẻ tắc ruột hay ngộ độc thức ăn
phan biet tieu chay cap rota voi ngo doc thuc an hinh anh
Không ít phụ huynh nhầm lẫn triệu chứng của bệnh tiêu chảy do vi rút rota với ngộ độc thức ăn.
Sau khi trẻ bị nhiễm vi rút rota 1 - 4 ngày bắt đầu có các triệu chứng: Sốt nhẹ (37 - 38oC), có trẻ sốt cao 40oC; quấy khóc; nôn; sau đó tiêu chảy phân thường nhiều nước, đi nhiều lần trong ngày (phân màu xanh hoặc màu trắng lẫn dịch nhầy, có khi như màu hoa cà, hoa cải).
Khi bị tiêu chảy cấp cơ thể thường rất mệt mỏi, sụt cân, kém ăn. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là khô kiệt do mất nước, mất muối dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời.
Trong khi đó ngộ độc thức ăn, người bệnh sẽ có biểu hiện bụng đau quặn, đi cầu lỏng nhưng không phải đi xối xả, đi nhiều lần như dịch tả. Đặc biệt phân sẽ có mùi hôi và kèm theo máu và chất nhầy. Trong trường hợp rối loạn tiêu hóa nhẹ do ăn phải thực phẩm ôi thiu, nhiễm bẩn người bệnh không cần vội dùng thuốc mà cơ thể sau khi đào thải hết số thực phẩm đó sẽ tự khỏi. Nhưng nếu đi ngoài nhiều lần, cần đưa ngay bệnh nhân đến viện để được cấp cứu, tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra.
Tiêu chảy cấp do vi rút rota gây nên thường xảy ra vào mùa đông ở cả người lớn và trẻ em. Đây là một căn bệnh thông thường, điều trị sớm theo đúng phác đồ, bệnh khỏi nhanh chóng. Căn bệnh này do vi rút gây nên, khác hoàn toàn với bệnh tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả xảy ra vào các mùa khác trong năm.
Tiêu chảy do vi rút rota  nguy hiểm hơn các bệnh tiêu chảy khác vì hiện nay bệnh này chưa có thuốc đặc trị. Các trường hợp sử dụng kháng sinh không có tác dụng làm giảm nhẹ bệnh mà có thể còn làm trầm trọng hơn tình trạng tiêu chảy. Để phân biệt tiêu chảy do vi rút rota hay tác nhân khác thường dựa vào các triệu chứng nêu trên và được khẳng định bằng xét nghiệm.
Để phòng bệnh tiêu chảy cấp do vi rút rota, ngộ độ thức ăn, quan trọng nhất là thực hiện ăn chín, uống sôi. Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi cầu. Dùng các thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.
Video chăm sóc trẻ tiêu chảy cấp do nhiễm vi rút rota, (Nguồn Youtube):

Ngọc Anh (TH)

Bình luận(0)