Nước mắm cao đạm không phải là nước mắm nguyên chất

Google News

(Kiến Thức) - Bạn nghĩ nước mắm càng cao đạm càng nguyên chất, thà chịu đắt để mua loại độ đạm 60%? Thực tế, nước mắm nguyên chất không vượt quá 35% độ đạm.

Bà Hoàng Thị Hoa (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) rất thích mua nước mắm cao đạm về nấu bột cho cháu. Bà nghĩ, cháu bà ăn ít mà 1 bát bột yêu cầu phải đủ dinh dưỡng nên cái gì tốt nhất bà cũng dành để nấu bột. Bột nấu với nước thịt, nước mắm ngon làm cháu bà ăn dễ hơn, không phải dỗ dành nhiều.
Nuoc mam cao dam khong phải là nuóc mám nguyen chát
 
Lời bàn: Người tiêu dùng khi nghe quảng cáo nước mắm nguyên chất độ đạm 60% thì rất thích nhưng thực tế, nước mắm nguyên chất không thể có độ đạm cao như vậy. 
Hiện nay, 1kg cá sản xuất ra 1 lít nước mắm thường có khoảng 25 - 28 độ đạm, cao nhất chứa 35% độ đạm như nước mắm Phú Quốc. Người dân chúng ta mới chỉ quan tâm tới độ đạm chung mà chưa biết phân biệt giữa đạm phân hủy từ cá, hấp thu được ngay (rất tốt cho sức khoẻ) và đạm chưa phân giải, đạm thối. 
Khi bán, các nhà sản xuất mới chỉ nêu đạm toàn phần nên người tiêu dùng cứ tưởng cao đạm là tốt. Việc nấu bột bằng nước mắm cao đạm và nước thịt là không nên. Tốt nhất nên băm nhuyễn thịt để trẻ được ăn cả bã sẽ giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

>> xem thêm

Bình luận(0)