Những thay đổi lối sống có thể giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ

Google News

Một báo cáo mới đây cho thấy, những thay đổi đơn giản về lối sống có thể giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ hoặc làm chậm tiến triển bệnh.

Bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, để tâm trí hoạt động thông qua “tập luyện nhận thức”, kiểm soát huyết áp và tập thể dục nhiều hơn có thể mang lại lợi ích cho não bộ.

Nhung thay doi loi song co the giup phong ngua sa sut tri tue
Những thay đổi lối sống có thể giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ. Ảnh minh họa.   

Tập luyện nhận thức: Các chương trình có cấu trúc, đôi khi dựa trên máy tính, được cho là giúp tăng khả năng lập luận, giải quyết vấn đề và ghi nhớ. Mặc dù vẫn còn những tranh cãi về lợi ích của chương trình này trong phòng ngừa hoặc làm chậm tiến triển sa sút trí tuệ, song theo báo cáo này, một thử nghiệm lâm sàng được thiết kế tốt cho thấy tập luyện nhận thức theo thời gian có thể cải thiện chức năng tâm thần lâu dài ở người trưởng thành.

Kiểm soát huyết áp: Bằng chứng cho thấy kiểm soát huyết áp bằng thuốc, chế độ ăn và tập luyện – đặc biệt là ở tuổi trung niên – có thể giúp phòng ngừa hoặc trì hoãn bệnh Alzheime.

Tập thể dục: Tích cực vận động thể chất cũng có thể giúp trì hoãn hoặc làm chậm tiến triển suy giảm tâm thần có liên quan tới tuổi tác. Hoạt động thể chất còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như phòng ngừa bệnh tim, đột quỵ, cải thiện chất lượng sống.

Theo BS P.Liên / Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)