Mật trăn không phải là thuốc bổ

Google News

(Kiến Thức) - Mật trăn là vị thuốc bệnh chứ không phải thuốc bổ. Dùng mật trăn với mục đích bổ dưỡng sức khoẻ và nâng cao thể lực như một số người quan niệm là hoàn toàn sai lầm.

Được ông bạn già cho một ít mật trăn, bảo là quý lắm, ông Nguyễn Văn Vinh (Đông Ngạc, Hà Nội) đem ngâm rượu, mỗi ngày dùng một ít. Nhưng được vài hôm thì ông thấy lạnh bụng và bị đi ngoài. Hỏi ra mới biết mật trăn có tính lạnh, nên dùng không cẩn thận thì phản tác dụng.

 

Lời bàn: Theo y học cổ truyền, mật trăn còn gọi là nhiêm xà đởm hoặc mang xà đởm, vị ngọt đắng, tính lạnh, hơi độc, có công dụng táo thấp, sát trùng, minh mục khứ ế (làm sáng mắt và chữa mắt có màng), trừ cam, tiêu thũng chỉ thống (chống phù nề và giảm đau), trẻ em da vàng, người gầy, bụng to, tiêu hoá không tốt, kèm theo nhọt lở chảy nước (cam sang) hoặc bị kiết lỵ (cam lỵ), trĩ viêm loét, sưng đau, xỉ nặc (răng lợi sưng đau, lở loét, chảy máu, miệng hôi thối)...

Như vậy, mật trăn là vị thuốc bệnh chứ không phải thuốc bổ. Dùng mật trăn với mục đích bổ dưỡng sức khoẻ và nâng cao thể lực như một số người quan niệm là hoàn toàn sai lầm. Vả lại, cũng như tất cả các vị thuốc y học cổ truyền khác, khi sử dụng mật trăn nhất thiết phải có sự chỉ dẫn và theo dõi của các thầy thuốc chuyên khoa.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Lương y Nguyễn Văn Sử (Hội Y học Cổ truyền VN)

Bình luận(0)