Kinh hoàng chất cấm trong thuốc tăng, giảm cân Đông y Tiến Hạnh

Google News

(Kiến Thức) - Để làm giả hàng nghìn gói thuốc tăng cân, giảm cân Đông y gia truyền Tiến Hạnh, các đối tượng dùng bột ngô, gạo nếp, mật mía và 2 chất nằm trong danh mục cấm lưu hành của Cục Quản lý Dược.

Mới đây, Trung tá Đoàn Văn Đông, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Đội CSKT) - Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, đơn vị này đã phát hiện, thu giữ hơn 1.000 gói nilon kích thước khoảng 8x12cm bên trong có chứa các viên thuốc hình con nhộng cùng nhiều tấn nguyên liệu tại địa chỉ sản xuất thuốc tăng cân, giảm cân giả tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Kinh hoang chat cam trong thuoc tang, giam can Dong y Tien Hanh
Cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ hơn 1.000 gói nilon chứa thuốc tăng, giảm cân giả của Đông y Tiến Hạnh. 
Chủ cơ sở là Đặng Việt Đông (24 tuổi, HKTT trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (20 tuổi, HKTT tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã khai nhận: Thấy nhu cầu tăng, giảm cân của người dân cao, nhằm trục lợi, từ tháng 7/2017, 2 vợ chồng Đông đã mở xưởng sản xuất thuốc tăng, giảm cân núp bóng sản xuất cám chim.
Công an quận Bắc Từ Liêm đã gửi những mẫu thuốc tăng cân, giảm cân của cơ sở sản xuất này tới Viện khoa học hình sự Bộ Công an để kiểm nghiệm thành phần có trong thuốc.
Kinh hoang chat cam trong thuoc tang, giam can Dong y Tien Hanh-Hinh-2
 
Theo kết quả từ Viên khoa học hình sự Bộ Công an, các viên hoàn hình tròn chứa trong hộp nhựa, vỏ hộp giấy có nhãn hiệu sản phẩm tăng cân "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" tìm thấy thành phần Cinnarizine. Đây là loại thuốc tân dược dùng để điều trị chứng chóng mặt, rối loạn cân bằng cơ thể do xơ cứng mạch.
Còn các viên hình con nhộng chứa trong túi nilon được đựng trong vỏ hộp giấy nhãn hiệu sản phẩm giảm cân an toàn "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" gửi đến giám định có thành phần Sibutramine là tân dược dùng để điều trị cho bệnh nhân béo phì. Đây là 2 hoạt chất cấm nằm trong danh mục Cục Quản lý Dược cấm lưu hành từ tháng 4/2011.
Kinh hoang chat cam trong thuoc tang, giam can Dong y Tien Hanh-Hinh-3
 Trong những viên thuốc này có chứa 2 chất cấm lưu hành.
Trung tá Đông cho hay, ngay khi nhận được kết quả từ Viện khoa học hình sự Bộ Công an, Cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình về tội: "Vi phạm quy định về sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm" được quy định tại điều 193 - BLHS.
Theo Trung tá Đông, “các đối tượng đã sử dụng 2 hoạt chất Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã cấm lưu hành từ tháng 4/2011, do đó hành vi vi phạm cực kỳ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng”.
Đại diện Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cũng cho biết, 2 hoạt chất cấm trong thuốc tăng cân, giảm cân Đông y Tiến Hạnh hiện bị cấm sử dụng. Trong đó, hoạt chất Cinnarizine có thể gây đau vùng thượng vị, uống sau bữa ăn có thể làm giảm kích ứng dạ dày và có thể gây ngủ gà, ngủ gật. Dùng dài ngày cho người cao tuổi có thể gây tăng hoặc xuất hiện triệu chứng loạn áp và đôi khi kết hợp với chứng trầm cảm. Khi dùng liều cao cho người bị bệnh giảm huyết áp có thể gây giảm áp lực máu.
Kinh hoang chat cam trong thuoc tang, giam can Dong y Tien Hanh-Hinh-4
 Ít ai ngờ những viên thuốc "thảo dược gia truyền" này lại chưa các chất cấm độc hại 
Còn hoạt chất Sibutramine là chất cấm, đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu ( AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ ( FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này. Vì vậy ngày 8-6-2010, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Ngày 14/4/2011 Cục này đã có công văn về việc đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi các loại thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine này.
Hiện lực lượng chức năng tiếp tục khai thác mở rộng và thu hồi số hàng hóa đối tượng bán ra thị trường.
Như báo Kiến thức đã đưa tin, từ đầu tháng 7/2017 đến khi bị phát hiện, 2 vợ chồng Đông đã bán trót lọt khoảng 400.000 hộp thuốc tăng, giảm cân giả với số tiền thu được khoảng 1 tỷ đồng.
  
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)