Kiện bệnh viện vì khám nam khoa được “soi tươi tế bào âm đạo”

Google News

(Kiến Thức) - Khi khám nam khoa, bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm soi tươi tế bào âm đạo, bệnh nhân bức xúc viết đơn tố cáo bệnh viện làm sai(!?)

“Soi tươi âm đạo” khi khám nam khoa
Theo đơn thư kiện Bệnh viện c gửi đến các cơ quan báo chí và Sở Y tế Hà Nội, ngày 12/8, ông Ng.Đ. Ng. (Long Biên - Hà Nội) đến bệnh viện này khám nam khoa do có một vết xước nhỏ hình bầu dục ở cậu nhỏ. Tại Bệnh viện này, ông được các bác sĩ cho làm các xét nghiệm, tuy nhiên khi cầm phiếu ông Ng. hết sức ngạc nhiên vì bác sĩ chỉ định: “Soi tươi: Tế bào Âm đạo (+), trực khuẩn (+)…
Ngay sau khi cầm bản xét nghiệm, ông Ng. đã hết sức ngạc nhiên vì không hiểu vì sao bản thân là nam giới mà lại có chỉ định soi tươi tế bào âm đạo. Quay lại phòng khám lúc đầu để được giải thích, ông được một nhân viên nữ, sau khi xem phiếu xét nghiệm, viết lại tờ khác rồi chỉ dẫn lên phòng xét nghiệm làm lại.
 Phiếu xét nghiệm có chỉ định soi tươi tế bào âm đạo của bệnh nhân.
Khi tới phòng xét nghiệm, ông Ng. đã thắc mắc về vấn đề trên nhưng không nhận được lời giải thích thỏa đáng. Chính vì thế ông đã bỏ ra về và nghi ngờ bệnh viện "nhân bản" phiếu xét nghiệm cũng như cho rằng trình độ chuyên môn của bác sĩ có vấn đề. Ông Ng làm đơn tố cáo gửi đến Sở Y tế Hà Nội trình báo sự việc của mình và yêu cầu bệnh viện có câu trả lời thỏa đáng.
Cũng theo ông Ng. từ sau vụ việc nói trên, “khổ chủ” chưa được một lời giải thích nào thêm từ phía bệnh viện.
Phía bệnh viện nói gì?
Liên quan đến vấn đề này, chiều 10/9, lãnh đạo Bệnh viện Kết luận vụ "soi tươi tế bào âm đạo" khi khám nam khoa đã có buổi trả lời báo chí và giải thích vì sao khám nam khoa lại: “Soi tươi: Tế bào Âm đạo (+), trực khuẩn (+)?".
Theo ông Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội, bệnh viện làm đúng chuyên môn cần thiết khi chỉ định xét nghiệm cho ông Ng. Soi tươi: Tế bào Âm đạo (+), trực khuẩn (+).
Theo ông Vệ, đây là một xét nghiệm hoàn toàn bình thường vì khi nam giới có quan hệ tình dục với phụ nữ. Bởi làm xét nghiệm soi tươi tế bào âm đaọ mới phát hiện ra nấm men, trung roi và mới nhận định được mật độ tế bào âm đạo và bạch cầu.
“Soi tươi là một thuật ngữ chỉ định xét nghiệm của ngành y tế: Ví dụ soi dịch âm đạo, soi tươi có gì trong đó không, có nấm, có vi khuẩn, có lượng cầu… hay không. Khi soi tươi nếu có tế bào âm đạo chứng tỏ là có quan hệ tình dục. Trong trường hợp này cũng vậy, quá trình soi tươi sinh dục, kết quả của soi tươi cho thấy có tế bào âm đạo (+), trực khuẩn (+), tạp khuẩn (+), nấm (-)”, ông Vệ cho hay.
Chỉ định làm xét nghiệm soi tươi để tìm tế bào âm đạo, khác với việc soi âm đạo.
Đối với bệnh nhân này, ông Vệ nghi ngờ bị vi khuẩn giang mai, bởi vậy ông đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với bệnh nhân, thậm chí nhắn tin khuyên bệnh nhân đến viện kiểm tra sớm, nhưng phía bệnh nhân đã không hợp tác.
Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với một bác sĩ khoa Nam học (Bệnh viện Việt Đức), theo đó xét nghiệm soi tươi tế bào âm đạo đối với nam giới là có trong y khoa.
“Đôi khi mọi người cứ hiểu theo nghĩa âm đạo là của phụ nữ, nhưng trong trường hợp này là soi tươi tế bào âm đạo, chứ không phải soi âm đạo. Nếu chỉ định soi âm đạo thì câu chuyện đã hoàn toàn đi theo hướng khác”, vị bác sĩ này cho biết.
Việc soi tươi tế bào âm đạo nhằm phát hiện các căn bệnh như trung roi, nấm … Ví dụ như trùng roi có thể lây từ phụ nữ sang nam giới là chuyện bình thường khi quan hệ tình dục với vợ hoặc bạn tình mắc bệnh hoặc không được bảo vệ.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Sở y tế TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện vào ngày 26/8 và đã đề nghị bệnh viện báo cáo chi tiết toàn bộ quy trình khám bệnh chỉ định xét nghiệm và dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân Ng.Đ.Ng. Đồng thời có văn bản báo cáo Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra Sở trước ngày 15/9/2014.
Lê Phương

Bình luận(1)

Minh Hiền

Vu Duong

Khi quan hệ,do tiếp xúc âm đạo và dương vật nên sau đó trên dương vật có tế bào âm đạo là chắc chắn.Trừ khi là người nam đeo bao cao su suốt quá trình quan hệ thôi. Soi tế bào âm đạo cho nam là để kiểm ́́tra người nam có quan hệ không an toàn không.Bởi vì đôi khi bệnh nhân không khai thật,giấu diếm.Bác sĩ đã chỉ định đúng.