Khỏe mạnh hơn nhờ ngủ sau khi…uống cà phê

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Daily Mail mới đây đã đăng tải thông tin về việc con người có thể khỏe mạnh hơn nếu ngủ sau khi uống cà phê.

Nghiên cứu này là của nhóm các nhà khoa học người Nhật. Theo đó, những nhà khoa học này cho biết rằng nếu bạn có một giấc ngủ ngắn buổi trưa sau khi uống một tách cà phê, bạn sẽ cảm thấy tinh thần khoan khoái và cực kỳ tỉnh táo khi ngủ dậy. 
Nguyên nhân là do adenosine - một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa trong cơ thể được phân giải đi. Khi hoạt động mạnh, lượng adenosine tăng lên khiến chúng ta mệt mỏi hơn. Giấc ngủ trưa giúp cơ thể có thời gian loại bỏ adenosine. Caffein là một chất ức chế adenosine và khi kết hợp với ngủ trưa, tác dụng của nó càng tăng gấp bội.
Ảnh minh họa 
Bình thường, chỉ có giấc ngủ tự nhiên mới có thể giúp cơ thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi. Bạn đừng lo lắng rằng uống cà phê vào sẽ khiến bạn không ngủ được. Thực tế là caffein sau khi vào cơ thể người thì phải 20 phút sau nó mới tác động tới hệ thần kinh, vì vậy nếu bạn tranh thủ có một giấc ngủ ngắn trước khi chất caffein tác động lên hệ thần kinh thì cơ thể sẽ được “nghỉ ngơi”. 
Các nhà nghiên cứu cũng gọi đây là hình thức “nghỉ giải lao” của cơ thể. Một tách cà phê ấm trước khi ngủ có thể giúp cải thiện trí nhớ. Sau khi uống cà phê, caffeine được hấp thụ bởi ruột non và sau đó vào máu và được vận chuyển đến não. Khi bạn tỉnh dậy cũng là lúc chất caffein phát huy tác dụng. Bởi vậy bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên về trí nhớ của mình.
Các nhà khoa học ở Anh cũng đã tiến hành nhiều thử nghiệm để chứng minh tác dụng của cà phê trong việc kết hợp với giấc ngủ trưa để giúp cơ thể tỉnh táo hơn. Ví dụ, một số nhà nghiên cứu tại Đại học Loughborough (Anh) đã phát hiện ra rằng những người ngủ trưa ngay sau khi uống cà phê sẽ ít xảy ra lỗi trong quá trình lái xe khi tỉnh dậy.
Gia Linh

Bình luận(6)

Minh Hiền

Mộc

Điêu, ngủ thế nào được mà khoẻ...

Minh Hiền

Nhân

Mình uống cà phê mà ngủ như thường, thậm chí còn thấy buồn ngủ hơn ý. :v

Minh Hiền

Cau Thu

Trước giờ khôn quen ngủ trưa, chắc không áp dụng được cái này rồi.

Minh Hiền

Nhãn

làm ly cà phê đen xong ngủ trưa thì đố bạn nào ngủ được luôn. hê

Minh Hiền

Hoa

Dùng cà phê nhiều có hại đấy, lợi lộc gì đâu

Minh Hiền

Lam Tran

Uống xong mình còn chả ngủ được thì khoẻ cái gì