Hút thuốc lá + uống rượu, cà phê = kịch độc

Google News

(Kiến Thức) - Những nghiên cứu đã khẳng định, hút thuốc lá rồi uống rượu và cà phê sẽ khiến cơ thể bạn bị tàn phá nhanh chóng.

Hut thuoc la uong ruou va ca phe kich doc
Rượu và thuốc lá đều chứa những chất gây ung thư. Ảnh: topsante.com.
Hút thuốc lá kết hợp uống rượu và cà phê dường như đã trở thành thói quen, thậm chí là phản xạ của những người hút thuốc. Thực tế là. những độc tố trong thuốc lá khi kết hợp với rượu, cà phê sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của vi khuẩn và tích tụ độc tố trong cơ thể.
Rượu và thuốc lá đều chứa những chất gây ung thư. 
Theo một nghiên cứu của Mỹ, 75% ung thư cổ họng, miệng và thanh quản là do sự kết hợp của thuốc lá và rượuNgoài ra, những người tiêu thụ rượu và thuốc lá có nhiều hơn 38 lần nguy cơ phát triển các bệnh ung thư so với người không hút thuốc và không uống rượu.
Các nhà nghiên cứu từ trường đại học London, Anh cũng đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trên gần 6.500 người lớn tuổi từ 45 đến 69. Những người tham gia được hỏi về các thói quen hút thuốc lá cũng như lượng rượu tiêu thụ. Họ cũng được đánh giá chức năng não bộ 3 lần trong thời gian nghiên cứu là 10 năm. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, kết hợp hút thuốc lá và uống rượu nhiều khiến chức năng não bộ suy giảm nhanh hơn 36%, và tình trạng này sẽ càng gia tăng nếu tăng lượng rượu tiêu thụ.
Hut thuoc la uong ruou va ca phe kich doc-Hinh-2
 Tác hại của sự kêt hơp hai loại chất kích thích này là lớn hơn khi sử dụng chúng một cách riêng lẻ. Ảnh: bp.blogspot.com.
Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Y Athens, Hy Lạp đã tiến hành thử nghiệm trên một nhóm người. Nghiên cứu được chia thành 2 phần: nghiên cứu ngắn hạn được tiến hành trên 24 người để thấy được những tác hại ngay lập tức của việc vừa hút thuốc vừa uống cà phê. Nghiên cứu dài hạn được tiến hành trên 160 người để thấy được những hậu quả lâu dài của việc kết hợp giữa thuốc lá và cà phê.
Nghiên cứu đầu tiên được tiến hành trên 24 người cả nam giới và nữ giới. Những người này hiện nay vẫn đang hút thuốc và uống cà phê và họ không có bất kỳ vấn đề gì về tim mạch, tiểu đường, mỡ máu hay huyết áp. Nhóm khoa học tiến hành nghiên cứu độ cứng động mạch chủ trên 14 người tham gia và lưu lượng máu động mạch trên 10 người còn lại. Những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kết hợp thuốc lá với cà phê đã gây ra những tác động tiêu cực lên tim mạch nhiều hơn là khi không có sự kết hợp này.
Bác sỹ Vlachopoulos, Đại học Y Athens cho biết: “Một số nghiên cứu trước đây của chúng tôi cùng với một số nghiên cứu của các phòng thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng hút thuốc kết hợp với uống cà phê làm tăng độ xơ cứng của động mạch. Tuy nhiên người ta không biết được rằng liệu ảnh hưởng của một trong 2 chất kích thích này có lớn đến mức làm giảm bớt sự ảnh hưởng của chất kia hay không? Hay nói cách khác, khi tôi hút một điếu thuốc, động mạch của tôi đã bị cứng lại rồi thì khi tôi uống cà phê cùng lúc đó, động mạch của tôi có thể bị cứng hơn nữa hay không? Đặc biệt, nghiên cứu ngắn hạn đã kết luận tác hại của sự kêt hơp hai loại chất kích thích này là lớn hơn khi sử dụng chúng một cách riêng lẻ.
Linh Thu (TH)

Bình luận(0)