Hà Nội vẫn “khát” vắc xin 5 trong 1

Google News

(Kiến Thức) - Dù đã nhập 27.000 liều vắc xin "5 trong 1", tuy nhiên với số lượng như vậy vẫn chưa đủ "giải cơn khát" vắc xin cho trẻ.

27.000 liều chưa đủ giải “cơn khát” vắc xin
Theo thông báo từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), sau nhiều tháng hết vắc xin “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib), loại vắc xin tiêm dịch vụ, mới đây loại vắc xin này đã được nhập 27.000 liều và đã được các nhà phân phối chuyển đến các đơn vị tiêm chủng dịch vụ để tiến hành tiêm cho các cháu. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, số văcxin này còn ít ỏi so với nhu cầu.
Theo ghi nhận của Kiến Thức vào sáng 9/7 ở Hà Nội, hầu hết các điểm tiêm chủng đều đã hết loại vắc xin này. Tại điểm tiêm chủng 23 Nguyễn Viết Xuân, 131 Lò Đúc hay 70 Nguyễn Chí Thanh vắc xin “5 trong 1” đều trong tình trạng cháy hàng.
 Rất nhiều người dân đang "chờ dài cổ" vắc xin "5 trong 1".
Tại Trung tâm phòng chống dịch – Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nơi được xem là có đầy đủ các loại vắc xin nhất, cũng đã xảy ra tình trạng cháy vắc xin “5 trong 1”. Theo các bác sĩ tiêm chủng tại Trung tâm này, hiện vẫn chưa biết bao giờ sẽ có trở lại loại vắc xin này.
Đối với những bậc phụ huynh, việc không tiêm được vắc xin “5 trong 1” cho con đúng hẹn là cả một vấn đề lớn. Rất nhiều câu hỏi đã được các bậc phụ huynh đưa ra về việc: thiếu vắc xin, không tiêm được đúng hẹn cho con, liệu có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng của trẻ?
Chị Chu Thị Hồng Vân, đưa con đến điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, nhưng đã hết vắc xin “5 trong 1” chia sẻ: “Tôi đợi vắc xin này đã mấy tháng nay để tiêm cho cháu, những hôm qua thì hết số, hôm nay xin nghỉ cả việc để đến sớm lấy số cho con thì lại hết vắc xin, giờ lại phải đợi thêm vài tháng nữa, không biết con tôi có làm sao không?”.
Đồng thời chị Vân cũng kiến nghị, ngành y tế cần có biện pháp cụ thể và thông báo cụ thể đối với toàn thể người dân biết để không để tình trạng thiếu vắc xin, cũng như để các cháu được tiêm đúng lịch.
 Chen lấn nhau lấy số để tiêm vắc xin "5 trong 1" tại điểm tiêm chủng Trung tâm Kiểm dịch Quốc tế - 35 Trần Bình.
 Mới 6 giờ sáng đã hết số ghi tiêm chủng.
 6 giờ 20 phút sáng 9/7, nhiều người đưa con đến tiêm chủng, nhưng hết số nên đã bức xúc vứt bảng xuống đất.
Tiêm chậm 3 tháng vẫn quý vắc xin như vàng ròng
Theo ghi nhận của Kiến Thức trong sáng ngày 9/7, tại Hà Nội một trong những địa điểm hiếm hoi còn vắc xin “5 trong 1” là Trung tâm Kiểm dịch Quốc tế, thuộc Sở Y tế Hà Nội ( địa chỉ tại 35 Trần Bình – Mai Dịch – Cầu Giấy).
Có mặt tại điểm tiêm chủng này lúc 5 giờ 30 sáng, mọi người đã chen lấn, xô đẩy nhau để lấy số thứ tự, chỉ mong sao cho con, cháu mình được tiêm càng sớm càng tốt.
Là một người có mặt sớm nhất để lấy số, bác Hà chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ những lần tiêm trước, lần này tôi phải đi thật sớm ra lấy số rồi đi tập thể dục luôn, đi từ 5 giờ sáng, vậy mà ra đến nơi đã có vài ba người đến trước”.
 Chị Duyên là người may mắn lấy được số để tiêm vắc xin "5 trong 1" cho con vào sáng 9/7.
 Dù lịch hẹn tiêm đã chậm hơn 3 tháng, nhưng chị vẫn vui vì may mắn hơn những ông bố, bà mẹ khác không lấy được số tiêm cho con.
Cùng tâm trạng vui mừng khi lấy được số trong buổi sáng ngày 9/7, chị Duyên cho biết: “Theo đúng lịch hẹn, con tôi phải tiêm mũi 3 từ ngày 9/4/2014, nhưng do không có vắc xin, nên đành phải đợi”.
“Tính đến ngày hôm nay là tròn 3 tháng chậm tiêm mũi 3 cho cháu, tuy là chậm nhưng vẫn vui như bắt được vàng, vì dù sao mình vẫn còn may mắn lấy được số tiêm cho cháu luôn. Chứ nghe nói, mai là hết vắc xin, lại phải đợi thêm 3 tháng nữa là lo lắm chú ạ”, chị Duyên chia sẻ.
Chia sẻ với Kiến Thức về tình trạng khan hiếm vắc xin “5 trong 1”, Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Việt Đức – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Quốc tế, phụ trách về tiêm vắc xin của Trung tâm thừa nhận: “Đúng là vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” đã hết từ nhiều tháng nay. Riêng vắc xin “5 trong 1” mới có được 3 ngày hôm nay. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, số lượng nhập khẩu không đáp ứng được nhu cầu hiện nay. Vì cả miền bắc chỉ có được 10.000 liều.
Theo bác sĩ Đức, hiện Trung tâm chỉ còn 200 liều vắc xin “5 trong 1” và chỉ có thể đáp ứng được đến ngày mai (10/7). Cũng theo thông tin từ Trung tâm kiểm dịch Quốc tế, dự kiến trong tháng 8 sẽ có một đợt vắc xin “5 trong 1” nữa về.
Giải thích về tình trạng khan hiếm vắc xin, ông Đức cho hay, đó là do tâm lý người dân là chính. Không chỉ riêng vắc xin “5 trong 1” mà trước đó, khi sởi bùng phát hay bệnh thủy đậu, bệnh viêm não bắt đầu được cảnh báo thì phụ huynh mới ùn ùn đưa con đi tiêm, chính việc đó đã khiến cho tình trạng khan hiếm vắc xin cục bộ.
Theo ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty vaccine và Sinh phẩm số 1, đã cho hay: Giữa tháng 7, sẽ có một đợt vaccine “5 in 1” tiếp tục nhập về Việt Nam. Còn vaccine thủy đậu cũng sẽ được nhập lô hàng hơn 10.000 liều từ Hàn Quốc về vào cuối tháng 7/2014. Riêng vaccine thủy đậu hiện đã có 10.000 chuẩn bị được đưa ra thị trường.
Còn ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, có thể cuối tháng 7, mới lại có vaccine “5 in 1” để phục vụ nhân dân, còn vaccine “6 in 1” và vaccine thủy đậu chưa biết bao giờ mới có...
Bài, ảnh: Minh Hoàng

Bình luận(0)