Đột quỵ vì tự ý dùng viên sủi giảm đau

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi uống 4 viên thuốc sủi giảm đau trong ngày, buổi tối ông Ngô Quang H.bị đột quỵ phải đi cấp cứu. 

Ông Ngô Quang H. (54 tuổi ở Hà Nội) vào viện trong tình trạng huyết áp cao 190/145mmHg, bị tai biến tê bì nửa người. Tìm hiểu thì được biết là do ông thấy người mỏi mệt, đau đầu và hâm hấp sốt nên uống viên sủi giảm đau. Sau khi uống 4 viên thuốc trong ngày, buổi tối ông bị đột quỵ phải đi cấp cứu. Bác sĩ cho biết, nguyên nhân có thể do ông tự ý uống viên sủi trong khi có bệnh cao huyết áp.
Dot quy vi tu y dung vien sui giam dau
Lạm dụng viên bổ sủi bọt, dùng liên tục và nhiều viên trong ngày thì chẳng khác gì như ăn mặn, huyết áp sẽ tăng lên. Ảnh minh họa.
Lời bàn: Viên bổ sủi bọt vẫn được coi là thuốc bổ, dễ uống và có tác dụng giảm đau nhanh nên mọi người thường sử dụng mà không biết với nhiều bệnh có thể xảy ra nguy cơ lớn. Chẳng hạn, với bệnh huyết áp, thành phần của viên bổ sủi có thể tăng nặng thêm mức độ bệnh. Đó chính là chất sủi bọt. Chất này thực ra là một loại muối gần giống với muối ăn về mặt gây ra tăng huyết áp. 
Vì vậy, nếu lạm dụng viên bổ sủi bọt, dùng liên tục và nhiều viên trong ngày thì chẳng khác gì như ăn mặn, huyết áp sẽ tăng lên ngay lập tức và tăng lên theo tỷ lệ thuận với mức độ lạm dụng. Tăng huyết áp có thể gây biến chứng đột quỵ và nhồi máu cơ tim... Do đó, người bị tăng huyết áp không nên dùng viên sủi bọt. 
BS Yên Lâm Phúc (Học viện Quân y 103)

Bình luận(0)