Đây là những điểm chí mạng đàn ông cần tăng cường bảo vệ

Google News

(Kiến Thức) - Đây chính là 8 bộ phận được coi là điểm yếu trong sức khỏe đàn ông cần phải được tăng cường bảo vệ.

Đàn ông tuy là đại diện cho phái mạnh nhưng theo kết quả nghiêm cứu của Trung tâm nghiên cứu ung thư nước Anh thì tỷ lệ đàn ông mắc bệnh ung thư lại cao hơn phụ nữ, và đương nhiên tỉ lệ đàn ông chết vì ung thư cũng cao hơn so với phụ nữ.
Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, trên cơ thể đàn ông có 8 bộ phận được coi là điểm chí mạng của sức khỏe đàn ông cần tăng cường bảo vệ.
Day la nhung diem chi mang dan ong can tang cuong bao ve
Ảnh minh họa. 
Phổi
Đây chính là tuyến phòng ngự yếu nhất của đàn ông, và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ đàn ông mắc ung thư phổi rất cao. Do đàn ông nhiều người có thói quen hút thuốc lá, uống rượu, theo thống kê, cứ 10 người chết vì ung thư phổi thì có đến 9 người nghiện thuốc. Ngoài ra, do ô nhiễm nguồn không khí, làm việc quá sức... đều là một trong những nguyên nhân liên quan đến các vấn đề sức khỏe của phổi ở đàn ông.
Nếu đàn ông hút thuốc thì phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đặc biệt sau 45 tuổi hàng năm phải làm tầm soát ung thư phổi. Vào những ngày trời mù hoặc có sương, tốt nhất không nên hoạt động ngoài trời, ra ngoài nên đeo khẩu trang. Ngoài ra, đàn ông nên tăng cường ăn lê, táo, dâu tây... những loại hoa quả tốt cho phổi.
Mời độc giả xem video:" Những dấu hiệu ung thư phổi dễ bị bỏ qua" tại đây. Nguồn: Đọc báo giùm bạn/ Youtube.
Gan
Tỷ lệ mắc bệnh gan ở đàn ông cũng rất cao, nguyên nhân là do đàn ông thường uống rượu, làm việc quá sức, thường thức khuya, tinh thần căng thẳng... Đàn ông ngoài 40 tuổi, mỗi năm nên định kỳ kiểm tra gan một lần. Những người có tiền sử bệnh gan trên 5 năm, những người nghiện rượu từ 5-8 năm trở lên phải thường xuyên định kỳ 3-6 tháng kiểm tra chức năng gan một lần. Ngoài ra, nên ăn các loại rau họ nhà cải để giúp thải độc cho gan.
Thắt lưng
Do thường xuyên làm việc nặng nên đàn ông cũng hay mắc các chứng bệnh liên quan đến dây chằng vùng thắt lưng. Thêm nữa, đàn ông thường vận động nhiều hơn phụ nữ và thường là những vận động mạnh mang tính đối kháng cao nên cũng hay gặp phải chứng thoát vị địa đệm. Những người thường xuyên làm những công việc như lái xe đường dài, vận hành máy móc, làm xây dựng... cũng thường dẫn đến cơ bắp làm việc quá sức gây hiện tượng căng cơ, giãn dây chằng vùng thắt lưng.
Để bảo vệ sức khỏe vùng thắt lưng đàn ông cần cố gắng tránh làm việc quá nặng hoặc khi mang vác nặng hoặc tập thể dục, chơi thể thao cần chú ý giữ đúng tư thế. Theo các bác sĩ Đông y, "eo chính là thủ phủ của thận", vì thế việc bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm màu đen sẽ có tác dụng bổ thận, cường gân cốt, giúp đàn ông tăng cường được sức mạnh trong chuyện ấy.
Dạ dày
Theo con số thống kê cho thấy, tỷ lệ đàn ông trung niên mắc bệnh dạ dày và tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cũng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân có liên quan nhiều đến lối sống và thói quen sinh hoạt của đàn ông, việc hút thuốc, uống rượu, ăn uống vô tội vạ, không điều độ, cuộc sống không có quy luật... đều là một trong những nguyên nhân gây nên tỷ lệ mắc bệnh dạ dày cao ở đàn ông. Vì thế, để hạn chế tỷ lệ này, đàn ông cần chú ý ăn uống đúng giờ, sáng ăn no, trưa ăn đủ, tối ăn đói, không nên ăn các thực phẩm nhiều muối, thực phẩm chế biến sẵn, không nên vừa ăn vừa chan canh, cần phải nhai kỹ mới nuốt, không nên ăn nhiều đồ lạnh, và cần đi ngủ trước 11h đêm.
Đại tràng
Do cuộc sống hiện đại ít vận động, ăn nhiều đồ ăn năng lượng cao, thiếu hụt chất xơ và vitamin, đi đại tiện không theo quy luật...là một trong những nguyên nhân gây nên những bệnh ở đại tràng. Thêm một nguyên nhân vì tính sĩ diện nên khi kiểm tra sức khỏe, đàn ông thường ngại khám và làm các xét nghiệm về đại tràng nên vì thế mà bỏ qua.
Vòm họng
Ung thư vòm họng là một trong những bệnh thường gặp ở nam giới, điều này có liên quan mật thiết đến việc uống rượu, hút thuốc của đàn ông.Ngoài ra, nhiều người không chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh trong khoang miệng. Cần chú ý, mỗi nngày nên đánh răng ba lần, nếu buổi trưa không tiện thì nên dùng nước muối xúc miệng, nếu thường xuyên thấy bị viêm hoặc nhiệt khoang miệng cần kịp thời đi khám và chữa trị hoặc tìm nguyên nhân
Tim
Tỷ lệ mắc các bệnh động mạch vành ở nam giới thường cao hơn ở nữ giới, độ tuổi mắc các căn bệnh này cũng cũng thường sớm hơn 10 năm so với nữ giới. Điều này là do liên quan đến thói quen uống rượu, hút thuốc, ăn nhiều thịt của đàn ông. Hơn nữa, đàn ông thường gặp áp lực công việc lớn hơn, áp lực cuộc sống cũng nhiều hơn. Để tránh tình trạng này đàn ông cần hạn chế uống rượu, hút thuốc, sinh hoạt điều độ, duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây, cố gắng tập luyện để duy trì cân ặng ổn định.
Tuyến tiền liệt
Theo thống kê có đến 50% đàn ông đều gặp phải các vấn đề về tiền liệt tuyến trong cuộc đời mình, đặc biệt là tỉ lệ ung thư tiền liệt tuyến mấy năm gần đây đều có xu hướng gia tăng. Điều này có liên quan đến việc ăn quá nhiều chất béo, vận động ít, thường xuyên nhịn tiểu, không chú ý vệ sinh vùng kín của đàn ông. Cần phải chú ý tăng cường vận động, uống nhiều nước để bảo vệ tuyến tiền liệt, ăn uống thanh đạm, tinh thần thoải mái, sinh hoạt điều độ, khoa học, thường xuyên thay quần áo, giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín... để bảo vệ tuyến tiền liệt.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)