Cô bé sống sót kỳ lạ với nửa quả thận

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi phẫu thuật cái toàn bộ thận trái và nửa thận phải, cô bé Olorato Astrid Selelo vần hoàn toàn khỏe mạnh. 

Khi mới 2 tuổi, em gái Olorato Astrid Selelo đã bị chẩn đoán có một khối u thận - nhưng sau đó các bác sĩ đã phát hiện em có một khối u khác trong mỗi quả thận và không có khả năng sống sót.
Sau đó, em đã được chuyển đến bệnh viện Princess Marina ở Gaborone để được bác sĩ nhi khoa Jeremy Slone chăm sóc.
Tháng 6/2013, sau khi chụp CT, các bác sĩ phát hiện thận của Olorato đã bị phá hủy và xuất huyết. Chính vì thế mà khiến nước tiểu của em có máu. Ban đầu bác sĩ Jeremy Slone cho rằng em mắc khối u Wilms, nhưng sau đó ông đã phát hiện ra có thêm một khối u lớn ở thận phải của em. Việc Olorato mắc song song hai khối u khiến khả năng sống của là em là rất thấp.
Co be song sot ky la voi nua trai than
Slone phải phẫu thuật cắt thận trái và nửa quả thận bên phải 
U Wilms là khối u thận phổ biến nhất ở trẻ nhỏ. Bác sĩ Slone cho biết, chỉ có 5% trong số 10.000 trẻ dưới 15 tuổi mắc khối u Wilms, là mắc u ở cả hai thận.
Sau khi làm việc với bố mẹ Olorato Astrid Selelo về tình trạng sức khỏe xấu của con gái, bác sĩ đã cho tiến hành hóa trị liệu, truyền máu cho em. Sau vài ngày, máu trong nước tiểu của Selelo đã không còn.
Khi các khối u ở thận thu hẹp lại, bước tiếp theo sẽ là phẫu thuật. Bác sĩ Slone đã nhờ đến các bác sĩ ung thư trẻ em ở nước láng giềng, Nam Phi. Toàn bộ chi phí y tế của Olorato Astrid Selelo được chính phủ hỗ trợ.
Ca phẫu thuật cắt toàn bộ thận bên trái và nửa thận bên phải của Selelo. Sau đó, Selelo trải qua trị xạ trị ở trong nước.
Giờ đây, sau 1 năm điều trị, Olorato Astrid Selelo không còn dấu hiệu của ung thư và rất khỏe mạnh với nửa trái thận.
Bác sĩ Slone cho biết, nếu Selelo có vấn đề gì đó về thận thì sẽ phải tiến hành ghép nội tạng. Tại thời điểm này, Selelo chưa có dấu hiệu ung thư tái phát nhưng khả năng có thể vẫn xảy ra. Hy vọng rằng sau 4-5 năm điều trị nữa, Selelo sẽ hoàn toàn khỏe mạnh.
Hoàng Minh (Theo Foxnews)

Bình luận(0)