Chọn thuốc Đông y bôi ngoài da

Google News

Thuốc bôi ngoài da nhằm 3 tác dụng là hành khí, hành huyết và tiêu độc.

- Hỏi: Tôi thấy nhiều thầy thuốc, lương y quảng cáo là chữa bệnh ngoài da bằng thuốc Đông y. Xin hỏi chữa bệnh ngoài da thường phải dùng đến các vị thuốc nào và tính năng của nó ra sao? Trần Thị Lan (Phú Thọ).

mh
Nghệ vàng, dâu da xoan, kinh giới, mật ong là các vị thuốc đông y sử dụng bôi ngoài da.
Đại tá, BS Hoàng Văn Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Viện Y học Cổ truyền Quân đội trả lời:
Thuốc bôi ngoài da nhằm 3 tác dụng là hành khí, hành huyết và tiêu độc. Khi bôi phải dùng các vị hoạt huyết như đào nhân, nghệ, đan bì, hồng đơn, có thể dùng đơn thuốc hoặc kết hợp một hoặc hai vị trong các vị đó.
 
Các vị thuốc vừa hành huyết vừa hành khí như mật gấu, mật ong, nghệ vàng. Các vị tiêu độc như vỏ cây dâu da xoan sao vàng, sắc lấy nước, chưng cách thủy thành một chất đặc, sau đó sấy khô, tán bột. Dùng một hỗn hợp gồm các vị: Kinh giới, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, thổ phục linh, cam thảo nam, vòi voi, cỏ xước sắc lấy nước, cô đặc và sấy khô tán bột.
 
Các vị thuốc trên (thuốc hoạt huyết, hành khí, tiêu độc) có thể dùng mỗi loại 1 - 2 vị, cùng với bột các vị thuốc đã tán, khuấy với một loại mỡ của 3 thứ khác nhau: Mỡ trăn hoặc mỡ rắn; mỡ cá thu, cá voi, cá heo; dầu vừng hoặc dầu lạc. Hỗn hợp này tạo thành một dung dịch mỡ. Hằng ngày, bệnh nhân bôi một lớp mỡ rất mỏng vào các tổn thương ở da.

PV (ghi)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)