Chớ dại mà ăn hạt của loại quả này kẻo hối tiếc không kịp

Google News

Chớ dại mà ăn hạt của loại quả này kẻo bạn hối hận thì đã muộn vì chúng có thể gây ngộ độc cho cơ thể một cách nghiêm trọng.

Tuyệt đối không được ăn hạt của những loại quả dưới đây nhé:
Hạt táo và lê
Theo Business insider, hạt của táo và lê có khả năng chuyển thành chất độc xyanua khi bị nghiền nát. Mỗi cân hạt táo/lê chứa khoảng 700 miligram hydrogen cyanide. Nếu ăn liên tục 25 lõi táo hoặc lê, có thể tử vong do ngộ độc xyanua.
Thông tin này cũng được PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) xác nhận, hạt quả táo hoặc lê đều có thể tạo thành hydrogen cyanide trong ruột.
Ở liều thấp, nó gây mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng… Còn ở liều cao, chất độc này làm rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, đau đầu, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.
Cho dai ma an hat cua loai qua nay keo hoi tiec khong kip
Ảnh minh họa. 
Để an toàn, tốt nhất bạn nên bỏ hạt trước khi ăn, đặc biệt khi cho trẻ nhỏ ăn, không xay lẫn hạt khi làm nước ép trái cây, sinh tố.
Còn theo lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh, người ta vẫn dùng đại táo để chế thành thuốc chống mất ngủ, tuy nhiên khi chế thuốc phải có cách thức riêng. Với người bình thường, không nên ăn, nuốt hạt các loại quả này.
Ổi
Ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn luôn cả phần hạt mà không nhai kĩ, hạt ổi cứng rơi xuống vào dạ dày sẽ không tiêu hóa được nên dễ gây đau dạ dày. Đặc biệt có trường hợp hạt ổi đi lạc và rơi nhầm vào ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp phải đi mổ để gắp hạt ra.
Do đó, khi ăn ổi bạn nên nhai thật kĩ hạt, nếu không nhai được thì tốt nhất nên bỏ hạt đi. Đặc biệt, nếu bị bệnh dạ dày thì càng cần phải tách bỏ hạt ổi để tránh làm bệnh nặng thêm.
Hạt ớt
Khi ăn ớt, thường là người ăn không nhai nát hạt nên khi đi vào đường tiêu hóa, hạt này không thể tiêu hóa được gây đau dạ dày, khó tiêu. Chất cay trong hạt ớt nhiều hơn ở thịt và vỏ trái ớt, khi hạt ớt vào ruột dễ bị dính vào thành ruột, thành dạ dày, gây nóng hoặc bỏng tại vị trí đó, ăn hạt ớt nhiều dễ bị nóng, nổi mụn nhọt.
Hạt cà chua
Rất nhiều người khi ăn cà chua thường không bỏ hạt vì không biết rằng khi vào đường ruột, hạt cà chua rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, nếu chẳng may hạt cà chua lọt vào ruột thừa sẽ dễ dẫn tới viêm ruột thừa.
Hạt mã tiền
Mã tiền là loại quả mọc hoang trên vùng rừng núi, có hình cầu, đường kính 2,5-4cm, khi chín màu vàng lục, chứa 1-5 hạt hình tròn dẹt, một mặt lồi, một mặt lõm, có lông mượt bóng.
Theo lương y Bùi Hồng Minh, hạt loại quả này có chứa strychnin, brucin – là hai loại chất độc, trong đó, strychnin là chất độc bảng A. Brucin không mạnh bằng strychnin.
Hạt mã tiền có vị đắng, tính hàn, rất độc, có tác dụng thông lạc, chỉ thống, tán kết tiêu thũng. Dùng với liều lượng thích hợp, nó kích thích dây thần kinh, điều hoà sự hoạt động thần kinh, nhất là hệ thần kinh tuỷ đồng thời có tác dụng khai vị, giúp sự tiêu hoá. Tuy nhiên, để làm thuốc, người ta phải có một quy trình chế biến riêng biệt và nếu không sử dụng đúng cách, nó có thể gây ngộ độc, nặng có thể dẫn tới tử vong.
Theo Tâm An/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)