Chế độ ăn đúng cách ngày hè

Google News

(Kiến Thức) - Việc ăn và uống đúng cách sẽ bù đắp lượng nước mất giúp cơ thể giữ được trạng thái cân bằng và khoẻ mạnh.

 Ảnh minh họa.
Mùa hè, bữa ăn hằng ngày cần đầy đủ bốn nhóm thực phẩm (nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm rau xanh và quả chín) và đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn. Mùa hè làm con người mệt mỏi, dễ dẫn đến giảm cảm giác ngon miệng. Vì vậy, chúng ta cần chú ý tới 2 nhóm thực phẩm giàu chất đạm, nhóm rau xanh và quả chín, đặc biệt đối với các sĩ tử trong mùa thi cử để đảm bảo sức khoẻ. Vào mùa hè, nên lưu ý một số món ăn sau đây.
Món ăn cung cấp nhiều nước, vitamin - khoáng chất và protein: Đó là món súp. Súp là món dễ ăn, dễ hấp thu, là món khai vị trong bữa ăn hoặc ăn bổ sung thêm ngoài bữa chính. Súp chủ yếu là nước, trong đó cho đủ 4 nhóm thực phẩm. Có nhiều loại súp như súp ngô, súp rau, súp thịt...  Ăn bổ sung bằng súp rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là trí óc. 
Sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm bổ dưỡng, dễ hấp thu, giàu canxi và protein. Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa ngoài việc cung cấp năng lượng, các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi rất cần thiết với trẻ em trong việc phát triển chiều cao; người lớn uống sữa và sử dụng các sản phẩm chế biến từ sữa để phòng loãng xương.
Mùa hè, cần ăn nhiều các loại rau xanh để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ. Những món ăn luộc, nấu rất phù hợp với mùa hè. Hạn chế sử dụng các gia vị gây nóng như ớt, gừng, tỏi, hạt tiêu... 
Ngoài ra, cần bổ sung nước vào mùa hè. Việc bài tiết mồ hôi tuy chỉ xảy ra khi thời tiết nóng nhưng lượng mồ hôi bài tiết có thể rất lớn: 2 - 3 lít/giờ, đặc biệt có thể tới 3 - 3,5 lít/giờ. Tuy hiện tượng bài tiết mồ hôi để điều hoà thân nhiệt cơ thể nhưng mồ hôi ra nhiều có thể gây ra thiếu nước, thậm chí rối loạn chuyển hóa. 
BS Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Truyền thông giáo dục dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Bình luận(0)