Cặp song sinh dính nhau đã xuất viện sau phẫu thuật tách rời

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 3 tuần sau ca phẫu thuật tách rời, cặp song sinh 5 tháng tuổi Quang Anh - Quang Nhật (Yên Bái) đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

PGS.TS Lê Thanh Hải - Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, là cặp song sinh thứ 6 được tiến hành mổ tách tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ năm 2003 đến nay.
Còn theo TS. Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, sau ca phẫu thuật tách rời kéo dài hơn 3 giờ diễn ra ngày 22/7, Nguyễn Quang Anh và Nguyễn Quang Nhật được chăm sóc và hỗ trợ thở máy tại khoa Hồi sức Ngoại của bệnh viện. Đến nay, tình trạng sức khỏe hai cháu đã hoàn toàn ổn định, đủ điều kiện để ra viện.
 Cặp song sinh lúc chưa được phẫu thuật tách rời.
Trước đó như Kiến Thức đã đưa tin, khi mang thai đươc 20 tuần, chị Nguyễn Thị Thu Trang (mẹ của 2 cháu) được bác sĩ chẩn đoán mang song thai dính nhau. Ngày 19/3, Quang Anh và Quang Nhật chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương bằng phương pháp sinh mổ. Hai bé được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và tìm phương án mổ tách rời.
Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện Quang Anh và Quang Nhật dính nhau một phần xương ức, nhu mô gan và một phần thành bụng. Rất may cặp song sinh không chung đường mật và hệ thống mạch máu. Các bác sĩ đã tích cực hội chẩn và sử dụng kỹ thuật cao để đưa ra chẩn đoán chính xác, cân nhắc các phương án mổ tối ưu cũng như lập kế hoạch hồi sức trước mổ, sau mổ…
 Gia đình chụp ảnh cùng lãnh đạo BV Nhi  trong ngày xuất viện.
Khó khăn nhất là trẻ còn quá nhỏ, diện tích khoang bụng dính nhau lại tương đối lớn (khoảng 10% diện tích cơ thể), vạt che phủ bị thiếu. Phẫu thuật ngay sẽ gây nguy cơ tăng áp lực đột ngột, khiến trẻ không thở được, có thể đe dọa tính mạng. Để có đủ mô che thành bụng, ngày 7/5, các bác sĩ đã phẫu thuật đặt túi giãn da cho Quang Anh và Quang Nhật.
Sau bốn tháng kể từ khi nhập viện, các bác sĩ kết luận hai bé không mắc dị tật bẩm sinh và khu vực đặt túi giãn da đã đủ lơn và an toàn, các bác sĩ quyết định mổ tách. Ngày 22/7, ca mổ thành công tốt đẹp trong niềm hạnh phúc của cả ê-kíp và gia đình hai bé.
Minh Hoàng

Bình luận(0)