Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền

Google News

(Kiến Thức) -Đóng giả nhân viên y tế, chỉ trong vài phút những đối tượng lừa đảo cuỗm vài triệu đồng của dân rồi bỏ trốn.


Thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ việc đối tượng lừa đảo lấy danh nghĩa là nhân viên y tế xã phường đến thu tiền tiêm vắc xin phòng chân tay miệng và lấy đi từ 1 đến 3 triệu đồng của các nạn nhân.

Vụ việc gần đây nhất xảy ra tại cụm 4, Quỳnh Đô, Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì (HN) vào sáng ngày 18/07. Lợi dụng vợ chồng con trai bà Vũ Thị Hương đi làm sớm và chỉ có hai bà cháu ở nhà, đối tượng lừa đảo gồm hai người phụ nữ khoảng hơn 30 tuổi đã đóng giả làm nhân viên y tế xã đến thu tiền tiêm vắc xin cho cháu bé.

Trong cuộc trò chuyện với PV, bà Hương bức xúc kể: “Hai người phụ nữ đến và nói đúng tên con dâu và cháu tôi rồi yêu cầu tôi đóng 870.000 đồng tiền tiêm phòng do con tôi đã đăng ký. Khi tôi nói không thấy con dâu nói gì về việc này thì một người phụ nữ liền bấm điện thoại gọi cho một người nào đó ở trạm y tế xã để nhờ tra số điện thoại của con dâu tôi. Sau đó, người này quay lại bảo tôi rằng đợi tra trên mạng thì lâu lắm và xin tôi đưa số điện thoại cho chị ta gọi. Thấy tôi cầm điện thoại ra, chị ta liền giật lấy và tìm số rồi bấm vào điện thoại của mình. Chị ta gọi và nói chuyện y như đang nói với con dâu tôi. Kết thúc cuộc gọi chị ta bảo tôi là con dâu tôi bảo tôi đóng tiền cho cháu.”

Lợi dụng những người già cả, nhẹ dạ, lo xa cho các cháu trong mùa dịch, những đối tượng lừa đảo làm nạn nhân tin tưởng và tự động đưa tiền cho chúng. Khi chúng thấy nạn nhân tin tưởng và có nhiều tiền chúng lại tiếp tục bịa ra các loại dịch vụ khác để moi thêm tiền.
Hóa đơn mà các đối tượng lừa đảo để lại cho nạn nhân.
“Sau khi đóng 870.000 đồng cho dịch vụ tiêm phòng chân tay miệng. Một người phụ nữ lại nói với tôi con dâu tôi gọi điện bảo mua thêm Bảo hiểm y tế cho em bé để khám chữa bệnh tại Bệnh viện Xanhpon với số tiền 2.000.000 đồng. Không hiểu sao tôi lại nhanh nhẹn đưa tiền cho chúng mà không có suy nghĩ gì. Chúng viết cho tôi một tờ hóa đơn nhưng tôi cũng không đọc lại. Đến khi con dâu tôi về, tôi mới biết mình bị lừa”, bà Hương thuật lại. 
Khi PV đến UBND xã Vĩnh Quỳnh xác minh thì được ông Phó Chủ tịch xã và Trưởng công an phường cho biết: Hiện UBND xã không tổ chức cho các cháu tiêm phòng chân tay miệng hay bán bảo hiểm cho các cháu vào ngày 18 và 19/7. Chính xác đây là những đối tượng lừa đảo mới, đề nghị người dân cảnh giác. Ai gặp những trường hợp như trên, không nên cho các đối tượng vào nhà và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Cách đây chưa lâu, những vụ việc như thế này đã xảy ra ở rất nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Ngày 23/04 tại nhà chị Nguyễn Thị Bình trên phố Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, HN), đối tượng lừa đảo đã lấy của mẹ chị 1.740.000 đồng và để lại tờ hóa đơn tiêm chân tay miệng cho 2 con của chị này. Bà Nguyễn Thị Hải trú tại La Khê, Hà Đông, Hà Nội cũng bị “nhân viên y tế phường” lừa hơn 3.000.000 đồng bằng hình thức nộp tiền tiêm chủng cho cháu…

Điều kỳ lạ là trong tất cả các vụ lừa đảo này, đối tượng lừa đảo đều dùng một loại hóa đơn bán lẻ có dấu của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học và môi trường ở số 8, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Chỉ cần đọc nội dung của tờ hóa đơn này là có thấy ngay sự vô lý của những dịch vụ mà những nhân viên y tế rởm đưa ra. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà nạn nhân thường không hề để ý đến mà nhẹ dạ tin tưởng vào những lời dụ dỗ ngon ngọt để bị mắc lừa một cách dễ dàng. Việc thường xuyên cập nhật và thay đổi thủ đoạn lừa tiền đã giúp những đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm được lòng tin và lấy tài sản của các nạn nhân.

Tuy những kiểu lừa đảo này không hoàn toàn mới nhưng các đối tượng lừa đảo thường sử dụng nhiều chiêu trò mới để có thể dễ dàng lấy được thông tin cá nhân của nạn nhân,thực hiện hành vi lừa đảo.Chính vì vậy người dân cần tăng cường cảnh giác.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)