Cảnh báo suy nhược cơ thể vì mỳ tôm, cơm hộp mùa thi

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, trong mùa thi các bữa ăn của các sĩ tử nên đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Trong những ngày các sĩ tử đang chuẩn bị bước vào kỳ thi Đại học – Cao đẳng, vấn đề ăn uống đảm bảo chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, phần lớn các sĩ tử hiện nay chỉ quan tâm học và đọc thật nhiều chứ không hề quan tâm đến chế độ ăn uống.
Cơm hộp, mỳ gói …ôn thi
Vào thời điểm này, tại các khu vực như trường Đại học Quốc gia, Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự … đang tập trung rất nhiều thí sinh xuống ôn thi để chuẩn bị cho kỳ thi đại học cao đẳng sắp tới. Đa số các thí sinh đều ở các tỉnh cách xa Hà Nội nên phải thuê trọ để học tập.
Điều đáng nói là, đại đa số các thí sinh khi xuống ôn thi đều không hề quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Theo tìm hiểu của Kiến Thức, có đến 90% các bạn thí sinh ăn cơm hộp hoặc mỳ tôm, bánh ngọt qua ngày.
Mỳ gói được nhiều sĩ tử lựa chọn trong những ngày ôn thi. 
Giải thích về tình trạng này, rất nhiều bạn cho rằng: “Do phải tập chung ôn thi nên không có thời gian để nấu ăn, hơn nữa mỳ tôm, bánh ngọt + sữa rất tiện lợi mà chi phí lại không cao”.
Bạn Hoàng Thị Phương Thảo, thí sinh dự thi trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia cho biết: “Vẫn biết nấu ăn là đảm bảo và tốt hơn, nhưng bây giờ chúng em đang phải tranh thủ tùng tý thời gian để ôn thi, nên việc lựa chọn cơm bụi bình dân là biện pháp tối ưu”.
Tuy là tiện lợi nhưng bạn Thảo cũng thẳng thắn thừa nhận: “Đúng là tiện thật, nhưng nhiều hôm cả hội mua cơm về ăn bị đau bụng, cả đêm không sao học được. Từ hôm đó, chúng em chuyển sang mỳ gói và bánh ngọt, rất ít khi ăn cơm”.
Không chỉ ăn uống không đầy đủ, mà các thí sinh còn tự hại sức khỏe bản thân bằng các chất kích thích như: café, nước chè …không hoạt động thể dục thể thao. Điều đó ảnh hưởng rất lớn không chỉ đối với sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến việc thi cử trong những ngày hè nóng nực.
Bữa ăn cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng
Trước tình trạng bỏ bữa, ăn không đủ chất dinh dưỡng của phần lớn các thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi Đại học – Cao đẳng sắp tới, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại về tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, cũng như sự suy nhược cơ thể của nhiều thí sinh.
Theo TS.BS Phan Bích Nga, Phó giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, những ngày thời tiết oi bức, do áp lực ôn tập với cường độ tăng cao, cùng với tâm lý căng thẳng, lo lắng, hồi hộp nên nhu cầu năng lượng và một số chất cần thiết của các sỹ tử sẽ tăng cao hơn nhiều so với lúc bình thường, vì thế các sĩ tử không những không được bỏ bữa mà cần phải bổ xung đầy đủ chất dinh dưỡng để bù lại năng lượng đã mất.
 Theo các chuyên gia, các sĩ tử không nên ăn cơm bụi vì hàm lượng dinh dưỡng ít và nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa là rất lớn.
Theo đó, các bữa ăn nên đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, việc cung cấp đủ vitamin cho các sĩ tử lúc ôn thi là vấn đề rất quan trọng. Vì vitamin là thành phần cần thiết bắt buộc trong khẩu phần để đảm bảo chuyển hóa và các hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là các hệ thống thần kinh trung ương, tim mạch, tiêu hóa và nội tiết.
Cùng quan điểm trên, BS.Nguyễn Trọng Hưng – Trung tâm dinh dưỡng cơ sở 2 (Viện dinh dưỡng Quốc Gia) cho biết, để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhất là trong mùa hè nóng bức, các sĩ tử nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và từ 1 đến 3 bữa phụ.
Ngoài ra, các sĩ tử nên uống nhiều nước, bởi nếu thiếu nước cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não… Nên sử dụng nước lọc, nước khoáng thay vì nước ngọt, nước có ga để tránh ảnh hưởng đến bữa ăn chính cũng như tăng đường huyết.
Bên cạnh đó, sĩ tử cũng nên hạn chế dùng cà phê, trà đặc dù các đồ uống này có thể giúp sĩ tử tỉnh táo hơn. Chất kích thích có trong các loại đồ uống này sẽ khiến cho sĩ tử cảm thấy mệt mỏi, kém minh mẫn, khó tiếp thu được kiến thức.
Đồng thời các chuyên gia cũng khuyến cáo, các sĩ tử không nên dành quá nhiều thời gian cho việc học, mà cần phải phân bổ hợp lý, tránh để tình trạng mất ngủ xảy ra, phải đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Song song với đó mỗi ngày nên dành khoảng 45 phút đến 1 tiếng để tham gia các hoạt động thể chất.

Video: 10 mẹo hay giúp bạn trở thành cô gái trong mơ của mọi chàng trai

Thu Hiền

Bình luận(0)