Các nguyên tắc người thích tắm đêm cần biết để không gây hại

Google News

Một số người muốn tắm vào ban đêm trước khi đi ngủ để thư giãn và ngủ ngon giấc; vậy các chuyên gia nói gì?

Lập luận của hội những người yêu thích việc tắm vào buổi sáng
Những người thường xuyên uể oải, mệt mỏi, buồn ngủ rũ mắt, đầu óc không tĩnh lặng rất thích tắm vào buổi sáng với nước ấm vì họ có cảm giác thoải mái hơn. Vì sau khi đằm mình trong làn nước ấm, đầu óc của họ nhanh chóng trở về trạng thái vui vẻ, thư thái như ban đầu.
Những người thích ngủ nướng cũng lựa chọn phương pháp tắm sáng để giúp cơ thể tràn ngập năng lượng cho một ngày mới, giảm bớt cảm giác thèm ngủ.
5 nguyen tac nguoi thich tam dem can biet de khong gay hai
 
Những người tập thể dục buổi sáng, người có làn da dầu, dầu trên da tăng lên vào ban đêm, đổ mồ hôi đêm lựa chọn tắm sáng vì giúp làn da, cơ thể của họ sạch sẽ hơn. Tiến sĩ Holly Phillips tại New York (Mỹ) cũng cho biết, tắm buổi sáng rất tốt cho người da dầu vì dầu tích tụ từ đêm có thể được rửa sạch dưới vòi hoa sen.
Người có mái tóc dày và dài cũng thích tắm sáng vì kiểu tóc khó chịu của họ sẽ được làm gọn gàng dễ dàng hơn bằng cách tắm buổi sáng.
Đặc biệt, buổi sáng cũng là thời gian thích hợp để đàn ông cạo râu vì việc tắm gội sẽ làm mềm các sợi lông mặt.
Lập luận của hội những người thích tắm vào ban đêm
Những người làm việc dưới ánh mặt trời cả ngày hoặc làm những công việc trong môi trường bụi bẩn tắm vào ban đêm là thích hợp nhất. Trước khi ngủ, tắm sẽ giúp cơ thể họ sạch sẽ, khỏe khoắn, giải tỏa mệt nhọc và dễ ngủ hơn.
Những người khó ngủ cũng thích việc tắm đêm vì có hiệu quả làm mát cơ thể, giúp họ dễ đi vào giấc ngủ sâu và nhanh hơn.
Những người da khô, da nhiều mụn nên tắm đêm vì khi đó, nước ấm sẽ làm lỗ chân lông mở ra và vùng da quanh chân lông được làm sạch, khô thoáng, giúp tình trạng dị ứng da, da mụn giảm bớt.
5 nguyen tac nguoi thich tam dem can biet de khong gay hai-Hinh-2
 
Ý kiến của chuyên gia
Theo các chuyên gia, việc tắm vào ban đêm hay ban ngày không quan trọng, miễn là phù hợp với thời gian sinh hoạt và thói quen của mỗi người. Thời gian tắm không phải mấu chốt mà cách tắm rửa của chúng ta mới quyết định việc có lợi hay có hại cho sức khỏe.
Không nên tắm đêm nhưng nếu phải tắm vào đêm thì cần lắng nghe các lời khuyên sau:
- Tắm ít nhất 2 giờ trước khi ngủ để không gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
- Nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếng.
- Không tắm khi quá no hay quá đói vì dễ mắc bệnh đường ruột, dạ dày. Khi đó chúng ta dễ bị chóng mặt, huyết áp thấp, dễ ngất xỉu khi tắm.
- Từ sau 23 giờ là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, nhất là vào mùa đông.
- Sau khi tắm đêm, cần lau khô người và sấy tóc ngay để tránh cơ thể nhiễm lạnh.
Video: Những thói quen tưởng vô hại nhưng cực nguy hiểm vào mùa hè
Nếu thích tắm vào sáng thì cần lắng nghe các lời khuyên sau:
- Điều chỉnh lịch thức dậy để đủ thời gian tắm trước khi ra khỏi nhà.
- Buổi sáng tập thể dục thì nên tắm sau đó ít nhất 1 giờ để cơ thể ráo mồ hôi.
- Không tắm lâu quá 15-20 phút vì da chúng ta sẽ bị mất nước dẫn đến cơ thể mệt mỏi
Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra lưu ý cho việc tắm gội để cơ thể được sảng khoải, khỏe khoắn, giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.
- Không nằm điều hòa ngay sau khi tắm gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, ảnh hưởng đến tim, dễ cảm lạnh…
- Không tắm sau khi uống rượu bia vì khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời, làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn thì gây vỡ mạch máu, huyết áp cao và đột quỵ.
- Không dội nước thẳng từ đầu xuống chân mà nên dội nước vào hai chân, hay tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.
- Không nên nên gội đầu xong mới tắm vì khi đó khiến các mạch máu trên đầu khó lưu thông vì sự chênh lệnh nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng váng.
- Không tắm với nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất là từ 24-29 độ.
Theo Cô Tấm/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)