Bí quyết vừa học thi hiệu quả không bỏ qua World Cup

(Kiến Thức) - Làm thế nào để các sĩ tử đồng thời là fan cuồng nhiệt của trái bóng tròn sẽ “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” mà vẫn có sức cho việc “lều chõng”?

Có bạn còn mạnh dạn tuyên bố: “Sẽ không bỏ lỡ một trận cầu yêu thích nào mà chắc chắn vẫn đỗ đại học”. Có bí kíp nào ở đây không?
Sắp thi, vẫn không thể bỏ World Cup
Khi hàng triệu trái tim hâm mộ túc cầu trên khắp thế giới từng giờ mong đợi tiếng còi khai cuộc ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên quê hương của vũ điệu SamBa, thì ở Việt Nam lại là lúc mà hàng triệu sĩ tử chuẩn bị bước vào cuộc "vượt vũ môn" đầy thử thách.
Những sĩ tử đồng thời là fan cuồng nhiệt của trái bóng tròn sẽ “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” hay dồn toàn tâm, toàn sức cho việc “lều chõng”?
Lê Vũ Hiếu (Trường Chinh, Hà Nội) tươi cười chia sẻ: “Bốn năm mới có một World Cup, bỏ sao được, em đã có kế hoạch cả rồi”. Hiếu vốn là fan của môn túc cầu. Vào các ngày cuối tuần trong năm, Hiếu không bỏ sót trận nào từ giải Anh, Tây Ban Nha đến giải Ý. Tuy nhiên, khi biết trước đợt thi đại học của mình rơi đúng vào World Cup 2014, ngay từ đầu năm lớp 12, Hiếu đã tập trung vừa nắm chắc những kiến thức mới, vừa rà soát lại các bài học cũ phục vụ cho kỳ thi. Như vậy có thể giảm bớt áp lực ôn tập trong thời gian cuối, lại có điều kiện thỏa mãn niềm đam mê bóng đá. Cậu còn mạnh dạn tuyên bố: “Em sẽ không bỏ lỡ một trận cầu yêu thích nào mà chắc chắn vẫn đỗ đại học”.
 Ảnh minh họa.
Phóng viên tình cờ gặp hai bạn trẻ khác trong quán cà phê đang chuyện trò về kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa diễn ra. Nhưng họ nói về việc học chỉ được dăm phút đã chuyển sang bàn luận sôi nổi về chủ đề bóng đá. Khi được hỏi về giải đấu lớn sắp tới tại Brazil, Huy Đức, chàng trai có dáng vẻ thư sinh ngước cặp kính cận lên bộc bạch: “Chúng em đều là “fan cuồng” của đội tuyển Tây Ban Nha đấy. Nhưng bốn năm trước anh trai em đã trượt thi đại học chỉ vì World Cup rồi. Lần này, em không muốn đi theo vết xe đổ ấy đâu”.
Sơn Tùng, cậu học sinh ngồi cạnh cũng thêm vào:”Việc thi đại học rất quan trọng đối với tương lai của chúng em, nên chắc phải hy sinh một mùa World Cup thôi”. Được biết hai chàng trai Hà Nội này là thí sinh dự thi vào Đại học Y năm nay, một “đấu trường” cạnh tranh khốc liệt, nên đành tạm gác niềm đam mê cuồng nhiệt của mình sang một bên để không uổng công 12 năm đèn sách.
Cân bằng giữa học thi và đam mê
Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, thi đại học là bước “bản lề” của mỗi cuộc đời, để rẽ vào hướng này hoặc sang hướng khác. Và việc tận hưởng những trận cầu hấp dẫn cũng là một biện pháp làm giảm căng thẳng, áp lực của kỳ thi. Tuy nhiên phải bố trí một cách hợp lý giữa thời gian ôn thi và thời gian thưởng thức bóng đá.
Đối với những em quá mê bóng đá từ lâu, nếu trong thời gian ôn thi, bố mẹ bắt phải cách ly hoàn toàn với ti-vi sẽ gây ra ức chế tâm lý, khiến các em không quên được World Cup mà trái lại càng thấp thỏm hơn vì không biết kết quả các trận then chốt ra sao, rất ảnh hưởng đến việc học. Giải pháp là có thể cho các em xem một hai trận “đinh” cùng với cả nhà cho vui vẻ, sau đó các em sẽ thoải mái đầu óc tập trung học tốt hơn.
Không nên để ti-vi trong phòng riêng của con khiến các em không kiềm chế nổi ham muốn và xem quá nhiều sẽ mệt mỏi không đủ sức học thi, dầu óc toàn để vào bóng đá..
Sau khi xem xong phải bảo đảm ngủ khoảng 5-6 tiếng liên tiếp để lấy lại sự tỉnh táo sảng khoái. Tránh tình trạng thức cả đêm xem bóng đá, ngày vừa học vừa ngủ gật, như vậy, việc học không còn hiệu quả nữa. Bên cạnh tâm lý, dinh dưỡng cho não bộ và thể chất là vô cùng quan trọng để có thể đảm bảo sức khỏe vừa học thi hiệu quả, vừa lăn cùng trái bóng.
Theo TS – BS Phan Bích Nga, Phó giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khi não bộ làm việc căng thẳng, thức khuya, cùng với tâm lý căng thẳng hồi hộp sẽ khiến não sĩ tử tiêu thụ 3-4 lần năng lượng so với bình thường.
Bên cạnh những phực phẩm thông thường thì các thực phẩm chứa thành phần L-Carnitine rất quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng cho tế báo não và nhiều cơ quan trong cơ thể như cơ, tim, gan và các tế bào miễn dịch. Bời vì, dù cơ thể nạp vào nhiều thức ăn nhưng “nhà máy chuyển hóa” không vận hành tối ưu thì năng lượng cho não bộ và thể chất vẫn thiếu hụt.
L-Carnitine có sẵn trong thực phẩm hàng ngày như: thịt, cá, sữa… Tuy nhiên, giai đoạn não và cơ thể cần rất nhiều năng lượng để học thi và làm việc tăng cường thì thực phẩm hàng ngày khó có thể đáp ứng lượng L-carnitine cần thiết.
Chọn thực phẩm chức năng giúp sĩ tử thỏa mãn đam mê, học thi hiệu quả
Thực phẩm chức năng B Record Plus - sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn dược dinh dưỡng hàng đầu châu ÂU Sigma–tau, Italy được biết đến là một trong những giải pháp quan trọng giúp tăng khả năng ghi nhớ, sự tỉnh táo, tập trung nhờ tối ưu chuyển hóa năng lượng cho tế bào não.
B Record Plus có công thức độc quyền chứa L-Carnitine & các Acid amin, Vitamin B12 thiết yếu, tạo nên một quy trình chuyển hóa năng lượng tối ưu trong cơ thể, giải quyết tận gốc mọi mệt mỏi, căng thẳng não bộ và thể chất. Đặc biệt, B Record Plus được bào chế hoàn toàn tự nhiên và an toàn tuyệt đối, không chất kích thích như nước tăng lực hay Caffeine gây hại.
Với công dụng ưu việt này, B Record Plus được các chuyên gia khuyên dùng liên tiếp 1-2 tuần để đảm bảo rằng cơ thể ở tình trạng tốt nhất trước mỗi sự kiện quan trọng như thi cử, thuyết trình hay trong giai đoạn học tập và làm việc căng thẳng.

Video: 4 “chiêu” sử dụng mỹ phẩm thách thức mọi loại da

Ngọc Linh

Bình luận(0)