Bất ngờ: ăn vặt tăng 10% nguy cơ ung thư ở phụ nữ

Google News

(Kiến Thức) - Theo một kết quả nghiên cứu mới đây của Mỹ đã chỉ ra rằng, phụ nữ thường xuyên ăn vặt dù không thừa cân nhưng vẫn làm tăng nguy cơ ung thư, 

Nghiên cứu trước đây cho thấy nguy cơ ung thư tăng lên do những người thừa cân hay ăn các thực phẩm chế biến như bánh mì kẹp thịt và bánh pizza. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây nhất cho thấy việc phụ nữ ăn vặt bằng những thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và năng lượng thấp cũng làm tăng 10% nguy cơ ung thư ngay cả khi họ có trọng lượng bình thường.
Phát hiện mới này được đăng trên Tạp chí Academy of Nutrition and Dietetics, đã sử dụng số liệu khảo sát từ 90.000 phụ nữ sau mãn kinh ở Mỹ đánh giá chế độ ăn uống và mọi chẩn đoán ung thư của họ.
Bat ngo: an vat tang 10% nguy co ung thu o phu nu
Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những phụ nữ mảnh mai vẫn có nguy cơ bị ung thư vì béo phì nếu họ thường xuyên ăn vặt. Ảnh: Getty.
Nghiên cứu tập trung vào các loại thực phẩm có tỷ trọng năng lượng cao (DED) như bánh quy và kẹo. DED là thước đo chất lượng thực phẩm và mối quan hệ giữa lượng calo và chất dinh dưỡng. Càng nhiều calo trên mỗi gram trọng lượng thức ăn, thì lượng DED càng cao.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy tăng cân không phải là yếu tố duy nhất làm tăng nguy cơ ung thư ở những phụ nữ cân nặng bình thường trong nghiên cứu. Họ nghi ngờ rằng lượng DED cao hơn ở những phụ nữ cân nặng bình thường có thể gây ra “rối loạn chuyển hóa” - một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư.
>>> Mời độc giả xem video :"Thực phẩm bẩn và  nguy cơ ung thư" tại đây. Nguồn: VTC14.
Theo nhà nghiên cứu Cynthia Thomson thuộc đại học Arizona (Mỹ), ở những phụ nữ cân nặng bình thường, việc ăn vặt nhiều dẫn đến lượng DED cao hơn có thể là một yếu tố góp phần gây ra các bệnh ung thư do béo phì. Cụ thể, đó là những căn bệnh ảnh hưởng đến vú, ruột, tử cung, thực quản, tuyến tụy, thận, gan, túi mật, buồng trứng và tuyến giáp.
Tuy nhiên quan trọng hơn, DED là một yếu tố rủi ro có thể điều chỉnh được. Các biện pháp thay đổi vào chế độ ăn uống nhằm làm giảm lượng DED cũng như các phương pháp tiếp cận dự phòng ung thư khác có thể giúp làm giảm gánh nặng bệnh ung thư ở phụ nữ sau mãn kinh.
Ước tính khoảng 30% bệnh ung thư có thể được ngăn chặn thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống.
Theo đó, phụ nữ nên tự mình giảm nguy cơ ung thư bằng giảm ăn vặt các thực phẩm đã qua nhiều lần chế biến như bánh quy, kẹo, pizza, bánh burger...Thay vào đó, chị em nên tăng cường ăn các loại rau, trái cây, hạt họ đậu.
Thảo Nguyên (Theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)