Trẻ ăn nhiều dưa dễ tiêu chảy

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều trẻ bị tiêu chảy lâu ngày không tìm ra nguyên nhân, có thể do gia đình cho trẻ ăn dưa và các loại trái cây lạnh mà không biết. 

Trẻ ăn nhiều dưa dễ bị đau bụng. 
Trẻ ăn quá nhiều dưa và trái cây sống lạnh thường dễ gây đau bụng, tháo dạ, đấy là những chứng bệnh thường thấy nhưng việc kiêng kỵ trong ăn uống các thức này thường bị xem nhẹ, nhất là vào mùa nắng nóng.
Các nhà y học nhận thấy: Tạng phủ của trẻ non nớt, hình và khí chưa đủ, nhất là công năng tỳ vị của trẻ đang ở quá trình sinh trưởng phát dục, không thể thích ứng với các loại dưa và trái cây sống lạnh quá nhiều. Thêm vào đó là trẻ chưa mọc răng hoặc mọc chưa đủ, khả năng nhai nghiền thức ăn còn kém, dưa và trái cây sống lạnh trẻ càng khó nhai nuốt, tỳ dương của trẻ tương đối chưa đủ, dù cho trẻ thuộc tính dương hay tính âm, nếu ăn quá nhiều dưa và trái cây sống lạnh đều không nên. Lý do, thứ nhất các thức này thuộc tính hàn, càng dễ tổn thương dương khí của tỳ vị, làm cho tỳ dương càng không đủ. 
Các nhà khoa học Đông y cho rằng, tỳ chủ về việc vận hóa và hấp thu, công năng này một khi bị thương tổn, dẫn đến tỳ vị hư hàn, không tiến hành được việc tiến hóa, hấp thu. Hai là, trái cây sống lạnh... không nghiền được nát, dẫn đến tình trạng các thức ăn vào bị trì trệ, làm cho công năng nhu động của dạ dày và ruột càng yếu, hơn nữa ảnh hưởng đến việc phát triển của tỳ dương, khiến âm hàn càng thịnh. 
Y học hiện đại cũng chỉ rõ, sức hoạt động của men tiêu hóa trong các loại dịch tiêu hóa tiết ra của trẻ em tương đối thấp, công năng vận động của đường tiêu hóa cũng rất không ổn định, đối với các loại đồ ăn thức uống đều phải trải qua quá trình thích ứng với khả năng tiêu hóa. Ở trẻ em, nếu mức nước trung bình trong dạ dày ngang với dạ dày thì dễ bị tích, thêm vào đó là công năng nhu động của bản thân dạ dày trẻ tương đối yếu, nên khi trẻ ăn quá nhiều các loại dưa và trái cây sống lạnh thì càng dễ tạo thành tiêu hóa không lành.
Điều đó chứng tỏ, trẻ ăn quá nhiều các loại dưa và trái cây sống lạnh sẽ bị đau bụng, tháo dạ. Các nhà y học cho rằng, khi tỳ vị hư hàn, lại ăn các thức có tính hàn vào, lâu ngày sẽ dẫn đến tỳ vị bị khí trệ huyết ngưng, khí huyết vận hành không suôn sẻ, kinh lạc tắc trệ thì sinh ra đau bụng. Hàn chủ về thu và dẫn, không thông thì sẽ đau. Vì vậy, ăn nhiều dưa và trái cây sống lạnh sẽ dẫn đến âm hàn càng mạnh, đau bụng càng dữ. Về lâu dài, trẻ không chỉ bị đau bụng, tiêu chảy mà còn bị suy dinh dưỡng, thiếu máu nặng kèm theo các tật khác về dạ dày và đường ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh dục và phát triển của trẻ. 
BSCK II Nguyễn Đức Lê (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Bình luận(0)