Nên uống sữa vào thời gian nào là tốt nhất?

Google News

Sữa là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên uống sữa vào giờ nào sẽ phát huy hiệu quả nhất, vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Nhiều người thường có thói quen uống sữa vào buổi sáng sớm. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống sữa vào buổi sáng sớm không phải là tốt nhất. Các hoóc môn tăng trưởng trong máu người tương đối thấp và sau khi ăn cơm khoảng 3-4 giờ đồng hồ thì cao hơn một chút. Nhưng nồng độ hoóc môn tăng trưởng lại tăng cao đột ngột sau khi chìm vào giấc ngủ sâu khoảng hơn một giờ. Hiện tượng này có cả ở người lớn lẫn trẻ em, nhưng đặc biệt rõ nét ở trẻ em thanh thiếu niên. Bởi vì ở độ tuổi các em, khả năng thanh lọc chất cặn bã trong cơ thể rất tốt cho xương và cơ bắp, ngũ tạng đều phát triển mạnh. Vì vậy, các em thanh thiếu niên nên uống sữa vào thời điểm khoàng 2 giờ trước khi đi ngủ. Như vậy mới tận dụng được hết chất dinh dưỡng của sữa và tác động tốt đến sự phát triển chiều cao cơ thể.
Ảnh minh họa 
Nếu như uống sữa buổi sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể thì uống sữa tối, thời điểm trước khi đi ngủ lại mang lại nhiều lợi ích sức khỏe:
Giúp ngủ ngon: Để đảm bảo có một giấc ngủ một cách nhanh chóng và ngủ sâu giấc hơn, bạn hãy uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ. Những dưỡng chất có trong sữa sẽ giúp thư giãn tối ưu và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.
Tăng khả năng hấp thu: Bạn có biết có tới gần 80% protein trong sữa có chứa phốt pho hay còn được gọi là casein - một loại protein hoàn chỉnh. Nếu uống sữa vào ban đêm nó sẽ cung cấp cho cơ thể những cơ hội tốt nhất và cho sự hấp thụ tối đa.
Tăng cường canxi: Sữa có chứa nhiều canxi, có thể giúp tăng cường hệ xương khỏe mạnh và đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để hồi phục và sản sinh năng lượng cho ngày mới.
Tăng cơ hội phát triển chiều cao: Để cải thiện chiều cao cho trẻ bạn cho con uống một ly sữa trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng. Việc uống một ly sữa vào thời điểm này tương đương với việc trẻ sẽ nhận được khoảng 300g canxi. Trong khi đó canxi lại là dưỡng chất có giá trị nhất cho quá trình tăng trưởng của xương phát triển, chúng giúp trẻ ngày một cao lớn và thông minh hơn.
Bên cạnh đó, sữa có chứa nhiều các axit amin nên sẽ làm cho bạn ít có khả năng mong muốn tiếp tục thưởng thức các đồ ăn vặt khác. Vì thế nó giúp kiểm soát ăn vặt ban đêm hữu hiệu và khiến cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh và mảnh mai hơi.
Ngoài ra, uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ còn có tác dụng làm đẹp cho người trung niên và người cao tuổi. Bởi vì quá trình phân tác tế bào trong cơ thể thường chỉ diễn ra vào ban đêm. Uống sữa trước khi đi ngủ sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho làn da, có ích cho việc bài tiết chất cặn bã của da, tăng cường sản sinh ra càng nhiều tế bào da mới, khiến cho làn da mịn màng, tươi trẻ, làm chậm quá trình lão hóa.
Lưu ý khi uống sữa:
Vì sữa giàu canxi và có tác dụng an định thần kinh, nhưngkhông phải người nào cũng nào cũng có thể uống một cốc sữa trước khi đi ngủ. Sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lipid và protein trong sữa dễ làm dạ dày bị đầy hơi, đau tức. Nên uống sữa trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ là vừa.
Phạm Minh/Theo VN Media

Bình luận(0)