Khi trẻ chê sữa

Google News

Sữa rất cần thiết cho trẻ nhỏ vì lượng canxi có trong nó sẽ giúp trẻ hình thành khung xương tốt, bảo đảm cho sự phát triển của trẻ.

Và nếu bé của bạn chê sữa, bạn vẫn có thể thay thế sữa bằng nhiều thực phẩm khác có giá trị dinh dưỡng tương đương.
Khỏi phải nói sữa cần thiết đến thế nào đối với trẻ nhỏ. Ngay cả người lớn, các bác sĩ cũng khuyên nên uống 1 ly sữa mỗi ngày, huống hồ gì con trẻ đang tuổi lớn, bộ khung xương đang cần biết bao nguồn nguyên liệu canxi quý giá.
Thế nhưng, một nghịch lý đau đầu các bậc cha mẹ, đó là không ít bé lắc đầu nguầy nguậy khi nhìn thấy ly sữa. Ép đến mấy bé cũng mím chặt môi hoặc cong người tránh như... tránh tà. Nếu bắt buộc phải uống thì thừ người ra trước ly sữa cả tiếng đồng hồ, hoặc uống trong nước mắt.
Các biện pháp tâm lý thường áp dụng với bé chán ăn lại có dịp được các bậc phụ huynh đem ra thực hành. Nhưng may mắn thay, riêng với sữa, bạn có thể thêm một biện pháp khá hữu hiệu, đó là dùng các sản phẩm thay thế sữa có tác dụng tương đương, cung cấp nhiều canxi, protein và các chất dinh dưỡng khác cho trẻ.
Sữa đậu nành: Một số trẻ cự tuyệt với sữa bò, hoặc bị dị ứng lacote trong sữa bò, nhưng lại dễ dàng chấp nhận sữa đậu nành. Mùi vị thanh nhẹ của sữa đậu nành khác hẳn mùi "gây" thường thấy trong sữa bò, đặc biệt là sữa bò tươi. Các nhà khoa học cho biết, sữa đậu nành chứa lượng protein không thua gì sữa bò, tuy lượng canxi có ít hơn. Vì thế, dùng sữa đậu nành thay vì sữa bò cũng không phải là giải pháp tệ.
Một ly sữa đầy có thể làm bé ngán ngẩm, nhưng nửa ly sữa xay nhuyễn với trái cây sẽ thành ly sinh tố thơm ngon khiến bé thích thú 
Sinh tố: Một ly sữa đầy có thể làm bé ngán ngẩm, nhưng nửa ly sữa xay nhuyễn với trái cây sẽ thành ly sinh tố thơm ngon khiến bé thích thú. Bạn có thể dùng ngay loại trái cây bé thích để chế biến, bé sẽ không thể bỏ qua đâu.
Yaourt: Nếu bé thích vị chua chua ngọt ngọt thì yaourt là một gợi ý đáng ghi nhớ để bạn có thể bổ sung sữa cho bé mà vẫn không cần ép buộc bé. Bạn cũng có thể bỏ sung thêm vitamin cho bé bằng trộn ít trái cây xắt hạt lựu vào, để bé tự xúc ăn. Chắc chắn bé sẽ rất lấy làm thú vị.
Kem: hầu ết mọi đứa trẻ đều thích kem. Và dù đôi khi người ta quên, kem thực ra cũng là một chế phẩm của sữa. Vì thế, bạn có thể vừa chiều theo sở thích của bé, vừa bổ sung sữa cho bé theo một cách mà bé thậm chí không ngờ tới. Nhưng nên chú ý cho bé dùng loại kem tốt, mềm, nhiều sữa, nhanh tan và không cho bé dùng nếu bé đang có dậu hiệu viêm họng hay viêm amidan.
Phô mai: Có hai loại phô mai chính. Phô mai tươi, được tách từ lớp sữa chua lên men, và phô mai cứng, vốn thường được dùng để nấu ăn. Dù loại nào thì phô mai cũng cung cấp khá nhiều canxi, bạn có thể cho bé dùng để thay thế phần nào lượng sữa bé cần trong ngày. Nhưng nên chú ý không cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dùng loại phô mai cứng và nhiều muối, vì điều đó không tốt cho thận của bé.
Kem tươi: Kem tươi, dùng để thêm vào các món ăn, làm các loại xốt, hoặc đơn giản là thêm vaò ly kem, trang trí bánh ga tô... Tất cả đều là một cách thông minh để thêm lượng sữa vào khẩu phần ăn của bé. Bạn có thể thay đổi thực đơn với nhiều món ăn khác nhau, vừa giúp bé cảm thấy lạ và ngon miệng, vừa giúp bé hấp thụ được lượng canxi trong loại "sữa" đặc biệt này.
Ngũ cốc trộn sữa: Bữa sáng thường thấy trong những gia đình phương Tây là một chén ngũ cốc trộn sữa. Bạn có thể thử cho bé dùng, biết đâu bé sẽ thích cái giòn tan của ngũ cốc và ăn không đắn đo. Với bé còn nhỏ, bạn có thể trộn sữa với bột, vào cháo cho bé cũng rất hiệu quả.
Đương nhiên, không một loại thực phẩm nào trên đây có thể dùng dài lâu như sữa, cũng không thể thay thế hoàn toàn sữa. Nhưng thay vì ép bé uống mỗi ngày vài bình sữa, bạn có thể cho bé uống tùy khả năng, sau đó xen kẽ, giặm thêm các loại chế phẩm khác từ sữa. Điều này giúp bé không có cảm gíac ngán, mà vẫn bổ sung đầy đủ canxi cho bé.
Tuy giàu canxi, sữa không phải là nguồn duy nhất cung cấp loại khoáng chât này cho bé. Vì thế, bên cạnh sữa, trong bữa ăn thường ngày, bạn cũng có thể bổ sung canxi cho bé từ các loại thực phẩm như cua đồng, tôm tép nhỏ, cá nhỏ, các loại rau lá màu xanh đậm, các loại đậu...
Bên cạnh đó, cần cho bé tắm nắng để cơ thể bé tự tổng hợp vitamin D giúp chuyển hóa canxi và phốt pho. Nên nhớ, việc tắm nắng cần cho cơ thể con người đến suốt đời, không phải chỉ vài ba năm đầu. Vì thế, kể cả khi bé đã lớn, bé vẫn cần được tắm nắng mỗi ngày, ít nhất là 15 phút vào giờ nắng nhẹ, tức trước 10 giờ sáng và sau 4 giờ chiều mỗi ngày.
Tạo cho bé một chế độ sinh hoạt tốt với thời gian tắm nắng đầy đủ và chế độ ăn không thiếu canxi, bé của bạn sẽ bảo đảm có được một bệ phóng vững chắc cho sự phát triển chiều cao ở hiện tại và tương lai.
Theo Món ngon

Bình luận(0)