Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Google News

(Kiến Thức) - Biến chứng của viêm gan nhiễm mỡ bao gồm xơ gan (giai đoạn cuối của bệnh) và ung thư gan nguyên phát (ung thư tế bào gan).

Tỷ lệ xơ gan ở bệnh nhân bệnh gan nhiễm mỡ vẫn chưa được xác định và rất thay đổi, có lẽ từ 8 đến 15%. Cho tới nay, có rất ít nghiên cứu theo dõi bệnh nhân đủ thời gian để nghiên cứu quá trình tiến triển từ viêm gan nhiễm mỡ tới xơ gan. Tuy nhiên, có một bằng chứng gián tiếp cho thấy viêm gan nhiễm mỡ tiến triển đến xơ gan. Ví dụ, như trong một số bệnh nhân ngay khi được chẩn đoán viêm gan nhiễm mỡ bằng sinh thiết gan thì xơ gan cũng đã xuất hiện cùng với các dấu hiệu thông thường của viêm gan nhiễm mỡ.
Gan nhiem mo co nguy hiem khong? (sang mai dang)
Dấu hiệu gan bị nhiễm mỡ. 
Trái lại, điều quan trọng cần phải nhớ rằng, đa số các trường hợp có xơ gan thì thâm nhiễm mỡ biến mất cùng với quá trình viêm. Xơ gan trong viêm gan nhiễm mỡ với sự biến mất của hiện tượng thâm nhiễm mỡ và hiện tượng viêm được gọi là xơ gan bùng phát. Ðiều này có thể do ít có mỡ vào trong gan qua tĩnh mạch cửa (mạch máu mang máu từ ruột và gan). Ngoài ra, sự giảm bài tiết insulin (cùng với sự tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp II phụ thuộc insulin) làm cho triglyceride rời khỏi gan.
Hơn nữa, có nhiều báo cáo cho rằng có ít nhất 50% trường hợp xơ gan (xơ gan vô căn xảy ra do béo phì hoặc tiểu đường tuýp II có trước). Những quan sát này cho rằng kháng insulin, cũng là viêm gan nhiễm mỡ, thường là yếu tố cơ bản của xơ gan vô căn. Thực ra thì số trường hợp ghép gan vì xơ gan được nghĩ do viêm gan nhiễm mỡ đang trên đà gia tăng. Một tỷ lệ cao bệnh nhân bị xơ gan vô căn đã được ghép gan lại phát triển bệnh viêm gan nhiễm mỡ tái phát ở gan mới ghép càng xác định thêm vai trò nguyên nhân của viêm gan nhiễm mỡ. Cuối cùng, một nghiên cứu tại Pháp cho rằng bệnh nhân bị viêm gan nhiễm mỡ có nguy cơ bị xơ gan giống như viêm gan siêu vi C. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, quá trình tiến triển thành xơ gan ở bệnh nhân viêm gan nhiễm mỡ được cho là chậm và chẩn đoán xơ gan thường xuất hiện khi bệnh nhân 60 tuổi.
Gan nhiem mo co nguy hiem khong? (sang mai dang)-Hinh-2
Ung thư gan. 
Cũng có một số báo cáo về ung thư gan nguyên phát xảy ra ở bệnh nhân bị xơ gan có liên quan với viêm gan nhiễm mỡ. Thực ra tỷ lệ ung thư gan ở bệnh nhân xơ gan do viêm gan nhiễm mỡ tương tự như ở bệnh nhân bị bệnh xơ gan do viêm gan siêu vi C (khoảng 1-2% mỗi năm). Quá trình gây ra ung thư gan ở bệnh nhân xơ gan do viêm gan nhiễm mỡ chưa được biết và cũng chưa được nghiên cứu. Ung thư gan có lẽ là do hậu quả của việc tái tạo gan (tái sinh sản tế bào gan) mà không có yếu tố đặc biệt nào liên quan với viêm gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, theo một số tác giả cho rằng kháng insulin có thể thúc đẩy hình thành ung thư gan.
Xem video lời khuyên của chuyên gia cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.


PV

Bình luận(0)