Biến chứng nguy hiểm của huyết áp cao

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh cao huyết áp là nguyên nhân trực tiếp gây ra những bệnh nguy hiểm như bệnh động mạch vành, đang tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Huyết áp cao còn được gọi là tăng huyết áp hoặc là tăng xông. Đây là bệnh thường gặp trong cộng đồng và gia tăng theo tuổi, chiếm từ 8 đến 12% dân số. Cao huyết áp được ví với “sát thủ thầm lặng” bởi nó là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về tim mạch. Hiện nay nguyên nhân chính gây ra bệnh cao huyết áp chưa được xác định rõ ràng và việc phát hiện bệnh cao huyết áp cũng còn gặp rất nhiều khó khăn.
Huyết áp cao rất khó phát hiện
“Sát thủ” cao huyết áp âm thầm làm giảm từ 10 đến 20 năm tuổi thọ con người. Bệnh cao huyết áp thường không có biểu hiện gì, và người bị bệnh cao huyết áp vẫn có thể sống, làm việc bình thường trong khoảng từ 15 đến 20 năm trong khi bệnh đang dần hủy hoại cơ thể. Chỉ đến khi nhập viện người bệnh mới biết mình bị huyết áp cao.
Bien chung nguy hiem cua huyet ap cao
Nếu huyết áp của bạn lớn hơn 140/90 mmHg có thể bạn đã bị tăng huyết áp. 
Thông thường các bác sĩ sẽ đo huyết áp cho bạn và so sánh với bảng giá trị huyết áp bình thường. Nếu huyết áp của bạn lớn hơn 140/90 mmHg có thể bạn đã bị tăng huyết áp.Tuy nhiên, chỉ số huyết áp đó có thể chỉ là chỉ số cao nhất thời, do căng thẳng, hoặc vừa hoạt động nặng nhọc. Vì thế bạn nên cung cấp thêm một số thông tin về các bệnh bạn đã từng hoặc đang mắc và bạn có các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, mất ngủ nhẹ, hoa mắt, mặt đỏ bừng hay không, để có thêm cơ sở xác định bạn đã mắc cao huyết áp hay chưa.
Nguyên nhân của bệnh huyết áp cao chưa được làm rõ
Trên thế giới có đến 90% các trường hợp mắc bệnh cao huyết áp mà với trình độ y học hiện tại người ta chưa tìm ra được nguyên nhân, điều này sẽ gây khó khăn cho người bệnh trong công tác phòng tránh. Tuy nhiên nếu bạn rơi vào một số trường hợp sau thì nguy cơ mắc cao huyết áp của bạn sẽ lớn hơn người khác:
+ Cao huyết áp thường xảy ra ở những người trên 35 tuổi. Đàn ông có tỉ lệ mắc cao huyết áp lớn hơn phụ nữ nhưng những người phụ nữ sau mãn kinh cũng rất dễ mắc cao huyết áp.
+ Nếu gia đình có người bị bệnh cao huyết áp thì bạn cũng nên thường xuyên theo dõi và tới bệnh viện để kiểm tra huyết áp của mình.
+ Bệnh béo phì, bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp.
+ Thói quen lạm dụng rượu bia và đời sống thiếu vận động gây béo phì cũng có thể đưa đến bệnh cao huyết áp.
Huyết áp cao gây ra nhiều bệnh nguy hiểm về gan, tim mạch
Bệnh cao huyết áp là nguyên nhân trực tiếp gây ra những bệnh nguy hiểm như bệnh động mạch vành, biến chứng suy tim và bệnh suy tim đang tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Cao huyết áp cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh tai biến mạch máu não, khoảng 50% trường hợp đột quỵ là do cao huyết áp. Cao huyết áp cũng là nguyên nhân làm giảm chức năng thận, gây ra bệnh thận mãn tính nguy hiểm.
Để chống lại căn bệnh thầm lặng cao huyết áp, các bạn nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng như thường xuyên đi khám bác sĩ để kịp thời ngăn chặn những hệ lụy nguy hiểm do nó gây ra.
Xem video chuyên gia tư vấn sử dụng thuốc điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả nhất.


PV

Bình luận(0)