ĐH Bách khoa Hà Nội phản pháo vụ làm khó “thầy già”

Google News

Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã gặp gỡ báo chí để phản hồi bài báo "Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dồn các "thầy già" vào thế khó"

Ngày 31/10, lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có buổi gặp gỡ báo chí để phản hồi những thông tin liên quan đến bài báo “Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dồn các "thầy già" vào thế khó” của GS.TSKH Lê Hồng Sơn đăng trên một tờ báo ngày 30/10.

Trong bài báo này, GS Sơn hiện đang giảng dạy tại trường cho rằng lãnh đạo nhà trường “tước quyền đào tạo của những "thầy già” đầu ngành” bằng công văn lưu ý đến yêu cầu về tuổi của người hướng dẫn nghiên cứu sinh cũng như yêu cầu phải bổ sung thêm người hướng dẫn mới là cán bộ của trường…
 
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
 
Cụ thể, theo GS Lê Hùng Sơn, đó là thông báo gửi tới các Viện quản lý ngành trong toàn trường nêu rõ, các viện quản lý ngành phải lưu ý các yêu cầu:

1. Nếu nghiên cứu sinh (NCS) chỉ có 1 người  hướng dẫn (NHD) hiện tại không là cán bộ đương chức của Trường ĐH Bách khoa HN thì phải bổ sung thêm 1 NHD mới là cán bộ đương chức của trường.

2. Nếu NCS có 2 NHD nhưng cả hai hiện tại không là cán bộ đương chức của Trường ĐH Bách khoa HN thì phải bổ sung thêm 1 người mới là cán bộ đương chức của trường, thay thế một trong 2 người hướng dẫn cũ.

3. NHD 1 của NCS phải là một cán bộ đương chức của trường, có tuổi không quá 57 đối với người hướng dẫn có học vị TS,TSKH; không quá 62 đối với NHD có học hàm GS-PGS.
 
Theo GS Sơn, đây là sự lãng phí chất xám ghê gớm khi đất nước đang hết sức cần đội ngũ cán bộ khoa học và giáo dục giỏi. Đối tượng chịu nhiều thiệt thòi chính là sinh viên Trường ĐH Bách khoa HN nói riêng và nhiều NCS muốn làm nghiên cứu sinh tại trường nhưng không tìm được thầy hướng dẫn đạt chất lượng như họ mong muốn.

GS Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết các văn bản mà GS Lê Hùng Sơn đề cập không phải là “quyết định” mà chỉ là “thông báo”. Văn bản này xuất phát từ đợt kiểm tra đối với các NCS và thạc sĩ khoa học trong hai năm 2010, 2011 của trường.

GS Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
GS Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Đợt kiểm tra cho thấy có những trường hợp cả hai NHD đều là giảng viên ngoài trường nên không đến trường, không quản lý được NCS, dẫn đến tình trạng NCS không thực hiện đúng quy chế làm việc, không có báo cáo định kỳ và không tham gia sinh hoạt học thuật của bộ môn.
 
Việc này gây khó khăn cho khâu quản lý NCS của trường cũng như chất lượng đào tạo của trường, chính vì vậy phải có thêm giảng viên. “Sau khi kiểm tra, nhà trường đã xử lý, cho hai NCS nghỉ học, cả hai NCS này đều do các giảng viên không phải cán bộ đương chức của trường hướng dẫn” - ông Giảng cho biết.
 
Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa cho biết tuổi bình quân của giảng viên nhà trường chỉ 38 tuổi, vì vậy quy định về tuổi nhằm đảm bảo NHD không gặp “sự cố” về sức khỏe trong quá trình hướng dẫn.

(Theo Người Lao Động)

Bình luận(0)