Vụ "nhà ngoại cảm" Thủy bị bắt: Những tiết lộ gây sốc

Google News

(Kiến Thức) - "Nhà ngoại cảm" Nguyễn Văn Thúy rất nổi tiếng nhưng PV Kiến Thức vẫn phải bất ngờ với “tài” lừa đảo của ông này.

Vì sao nhà ngoại cảm Thúy bị bắt?
Sáng ngày 28/10, Cơ quan an ninh điều tra Công an Quảng Trị, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Thúy (tức Cậu Thủy, SN 1959) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962), cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ ( huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Ngay sau đó, hai đối tượng này đã bị di lý về tỉnh Quảng Trị để thực hiện công tác điều tra.
Đại diện CA tỉnh Quảng Trị cho biết, đối tượng Nguyễn Văn Thúy và Mẫn Thị Duyên bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, ngày 25 và 26/7, với sự phối hợp của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh tại Quảng Trị, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Thúy đã tìm thấy hài cốt của 9 liệt sĩ có vị trí tại thôn Lâm Xuân, xã Gio An, huyện Gio Linh. Thông tin ban đầu đã xác định được danh tính của 3 liệt sĩ có tên gồm: liệt sĩ Tạ Văn Tín, sinh năm 1946, hy sinh ngày 27/6/1969; liệt sĩ Nguyễn Như Hồ thuộc đơn vị Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, hy sinh ngày 25/5/1968 quê quán Chu Dương, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây nay thuộc Hà Nội; liệt sĩ Hoàng Văn Thành, sinh năm 1942 tại xã Sơn Lâm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 9 hài cốt liệt sĩ này được chôn cất tập thể tại 3 vị trí trong khuôn viên rộng khoảng hơn 30m2. Điểm thứ nhất có 5 hài cốt, điểm thứ hai có 3 hài cốt và điểm thứ ba có 1 hài cốt. Đại tá Trần Minh Thanh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị là người trực tiếp giám sát và chỉ đạo.
 Nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Thúy
Toàn bộ diễn biến việc khai quật đều được cơ quan quân sự ghi hình, chụp ảnh chi tiết. Những hình ảnh cho thấy, những ngôi mộ trên thuộc cánh đồng giáp ranh giữa xã Gio Mai và xã Gio Thành bị cát bồi lấp khá dày. Khoảng 5 đến 10 năm nay, người dân trồng tràm trên đó nên rễ cây đã bám chặt vào lòng đất, muốn đào hố sâu từ 0,8 đến 1m, đường kính 1m buộc phải sử dụng cuốc xẻng mới có thể đào để tìm kiếm di vật và hài cốt liệt sĩ.
Có điều kỳ lạ là ngay khi tìm thấy 9 hài cốt được cho là liệt sĩ tại Quảng Trị, Đại tá Trần Minh Thanh đã lên tiếng nghi ngờ về khả năng của "nhà ngoại cảm" được đánh giá tài năng này. Theo Đại tá Trần Minh Thanh cho biết, Bộ CHQS tỉnh và Sở LĐTB-XH tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu NHCSXH không được phép đưa 9 tiểu sành đựng các mẫu vật tìm thấy ở thôn Lâm Xuân vào nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 trước khi có những kết luận rõ ràng. Hơn nữa các cơ quan chức năng cũng bày tỏ nghi ngờ và không tin tưởng 9 hài cốt được nhà ngoại cảm Thủy tìm thấy là hài cốt liệt sĩ, do đó các nghi thức an táng không được thực hiện mà chỉ tạm cho để các tiểu sảnh tại đây trước khi có kết quả điều tra làm rõ sự việc.
Sở dĩ các cơ quan chức năng nghi ngờ do hiện trường đào hố chôn có nhiều điểm đáng ngờ, bởi với địa hình và thổ nhưỡng việc đào mộ là không hề dễ dàng. Thế nhưng tại ba hố chôn mà theo nhà ngoại cảm có 9 hài cốt liệt sĩ, lực lượng cất bốc chỉ cần dùng tay cào bới mà vẫn khoét được sâu vào lòng đất. Trong đó, tại hố đào thứ nhất, ở độ sâu 1m, có nhiều rễ cây to đã bị đứt từ trước, trong đó có nhiều xương lẫn với đất nâu vàng có lẫn những lá cây tươi. Có hố chôn còn có cả rễ cây to vừa đứt, thậm chí những mảnh xương nhỏ và bi đông vẫn còn khá mới. Đặc biệt ba bi đông tại 3 hố chôn đều có tư thế nằm giống nhau, các hố chôn cũng đều có điểm chung là có 3 chiếc cúc áo bộ đội.
Hơn nữa theo tìm hiểu, đối chiếu hồ sơ lưu trữ của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị và phát hiện được tình tiết khá khôi hài. Theo một số cựu chiến binh từng chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, thì trong chiến tranh ác liệt không thể xảy ra trường hợp liệt sĩ hy sinh năm 1969 lại an táng đơn lẻ cùng 8 liệt sĩ hy sinh vào năm 1968.
Trước những điểm đáng nghi ngờ ấy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã làm việc với các cơ quan, đoàn thể tại tỉnh Quảng Trị và đã ký quyết định không công nhận các hài cốt trên là hài cốt liệt sĩ. Cùng với việc này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cũng đã cung cấp thông tin, liệt sĩ mà đối tượng “ngoại cảm” cho rằng thuộc về gia đình chị Chung ở tỉnh Quảng Bình, hi sinh và được chôn tại hố khai quật này là hoàn toàn sai với sự thật.
Cụ thể, "nhà ngoại cảm" trên cho rằng liệt sĩ ở một trong 3 hố khai quật có khắc tên ở chiếc bi đông là liệt sĩ Tạ Văn Tín thuộc Sư đoàn 320 từng chiến đấu và hi sinh tại địa điểm trên là người nhà chị Chung.
Tuy nhiên, theo hồ sơ lưu trữ tại cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, liệt sĩ Tạ Văn Tín, không thuộc Sư đoàn 320, mà SN 1946, nhập ngũ tháng 8/1964 thuộc đại đội 8, tiểu đoàn 5, trung đoàn 24, Sư đoàn 304 hi sinh tại cao điểm 420 ở huyện Hướng Hóa năm 1969.
Trước khi tìm thấy hài cốt 9 liệt sĩ tại Quảng Trị trên, "nhà ngoại cảm" Thủy đã tìm được rất nhiều hài cốt liệt sĩ ở các lần khác ví như "nhà ngoại cảm" này đã tìm thấy 31 hài cốt liệt sĩ tại xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk cũng tại ba hố chôn trong vòng bán kính 70m. Trước đó, cũng chính "nhà ngoại cảm" này đã tìm thấy 15 hài cốt liệt sĩ tại thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước cũng tại 3 hố chôn. Việc tìm ra 9 mộ liệt sĩ này dư luận nửa tin nửa ngờ, vừa mừng cho các gia đình liệt sĩ nếu khả năng "nhà ngoại cảm" này là chính xác, nhưng cũng lo lắng cho họ nếu gặp nhà ngoại cảm “rởm”.
Mượn quá khứ tù tội để hù dọa?
Để tìm hiểu về tài năng thật sự của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Thúy, PV Kiến Thức đã tìm về thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh) nơi nhà ngoại cảm này sinh sống. Khi hỏi về nhà ngoại cảm này, người dân nơi đây cho biết, nhà ngoại cảm Thúy thực chất không phải người có tài năng thiên bẩm gì mà chỉ là kẻ bịm bợp có tiếng. Thậm chí đã không ít người là nạn nhân của nhà ngoại cảm này.
Một nạn nhân (xin được giấu tên) đã cho PV những thông tin hết sức bất ngờ, bản thân ông bị nhà ngoại cảm này lừa khi đi tìm mộ liệt sĩ. Cụ thể, đầu năm 2013, gia đình ông nghe qua một số người giới thiệu, đã tìm đến gặp "nhà ngoại cảm" Thủy ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đi tìm hài cốt liệt sĩ cho gia đình.
Tuy nhiên, "nhà ngoại cảm" này đã không giữ lời hứa dù đã nhận tiền. Khi tìm đến liên hệ để hỏi ông còn bị người nhà của "nhà ngoại cảm" này đem quá khứ ở tù trước đây của hai vợ chồng ra dọa. Ngay bà Mẫn Thị Duyên người cùng đi với "nhà ngoại cảm" Thủy cũng đã từng ngồi tù 8 năm vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 Người dân chưa hết bàng hoàng về việc "nhà ngoại cảm" Thúy bị bắt bởi hành vi lừa đảo việc tìm mộ liệt sĩ (Ảnh: Báo QĐND)
Bao nhiêu năm chiến tranh đã đi qua những nỗi đau vẫn còn đọng lại trong những gia đình có liệt sĩ bị thất lạc. Những bậc cha mẹ các liệt sĩ vẫn mang một niềm hy vọng được đưa con về quê hương an táng trước khi nhắm mắt xuôi tay. Lợi dụng điều đó, không ít "nhà ngoại cảm" đã dùng những chiêu lừa đảo, thần thánh tâm linh để kiếm tiền chuộc lợi. Việc ông Thúy lừa đảo dùng xương cốt động vật để làm giả 9 hài cốt liệt sĩ,  các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ xử theo quy định của pháp luật về hành vi lừa đảo của nhà ngoại cảm này.
TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA) khẳng định, ông Thúy thực chất là kẻ lừa đảo. Liên hiệp UIA chưa từng công nhận hay nghe về tài năng của ông. Cơ quan chức năng nên sớm xác minh để làm rõ vụ việc trên.
"Nhà ngoại cảm" lừa đảo đã bị bắt để phục vụ quá trình điều tra, việc Ngân hàng chính sách xã hộichi tiền để nhờ nhà ngoại cảm này tìm mộ liệt sĩ bằng thủ đoạn lừa đảo thì có bị liên đới trách nhiệm, PV Kiến Thức đã làm rõ và sẽ thông tin đến bạn đọc.
Hải Ninh

Bình luận(0)