TS Bá gửi thư khẩn tới Bộ trưởng Đinh La Thăng

Google News

(Kiến Thức) - Tại kỳ họp thứ 6 QH khóa XIII sắp tới, Bộ trưởng có quyền tự hào nói: “Bộ GTVT đã có giải pháp căn cơ cho bài toán giao thông”, với lựa chọn thông minh nâng cấp hiện đại đường sắt 1.435m!

Kiến Thức xin đăng tải bức thử gửi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng của TS Trần Đình Bá - Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN - Hội Khoa học Kinh tế VN. Bức thư có tiêu đề: Đột phá hiện đại ĐS 1.435 để “tự cứu mình trước khi trời cứu"!
TP Hồ Chí Minh, ngày 23/9/2013
Kính thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng!
Tôi viết thư đúng “Mùa Thu này ngày… “nơi nhân dân chỉ có lòng ái quốc, giáo mác gậy tầm vông mà dựng nên “Thành Đồng Tổ Quốc”, mong được Bộ trưởng lưu tâm về một binh pháp “đánh nhanh thắng nhanh” để giải quyết vấn nạn quốc gia về quá tải và TNGT bằng việc phải “Thủ tiêu dự án đường sắt đồ cổ thời tiền sử đang bốc mùi ô nhiễm, gây siêu lãng phí và chồng chất hiểm họa đe dọa tính mạng nhân dân!”
Ba “quả đấm thép chủ lực” trên mặt trận GTVT đang... tan chảy!
Trong hình thái “quân binh chủng hợp thành Tướng Tư lệnh mặt trận GTVT” có “5 binh đoàn chủ lực”, đó là đường Bộ, đường Sắt, đường Biển, đường Không, đường Thủy. Song, hiện rơi vào thế trận bất lợi nhất do ba binh đoàn chủ lực cơ giới hiện đại được kỳ vọng “quả đấm thép” là “Thiết giáp” (đường Sắt - ĐS), “Hải quân” (HH) và “Không quân” (hàng Không) đã “thất bại cấp độ 3”. Cả ba binh đoàn mà chỉ đảm đương được 4% nhiệm vụ mặt trận, chỉ bằng 1/4 so với “Thủy binh – đường sông”. Sức nặng của toàn mặt trận vận tải đổ dồn lên “Bộ binh phải gánh tới trên 81% gây quá tải cùng thương vong khá nặng nề, mỗi năm hy sinh 2 sư đoàn" (12.000 người chết – 30.000 người bị thương), thiệt hại vật chất về “vũ khí - khí tài ” trên 2 tỷ USD. “Binh đoàn thiết giáp” đường sắt được coi là mũi chủ công đột phá thọc sâu, thất bại do tốc độ “rùa bò” lật tàu như làm xiếc chỉ đảm đương 0,9 % - chưa đủ cho trọn 1% thị phần nhiệm vụ .
Sau sáng kiến dự án “Tân trang đường sắt đồ cổ” từ 2004 ngốn 2 tỷ USD cho mục tiêu tốc độ 120 km/h, hành trình Bắc Nam 12-15 tiếng, nay “tan chảy” thành “Kho rác công nghệ ĐS khổ 1 mét “đồ cổ thời tiền sử” đã và đang “bốc mùi”, trở thành gánh nặng của toàn mặt trận ảnh hưởng lớn tới cả nền kinh tế quốc dân. Hàng năm, Nhà nước bỏ ra cả ngàn tỷ để nuôi “Binh đoàn đường sắt đồ cổ” hành trình Bắc - Nam là 30 - 42 giờ.
Nhân dân đang chờ quyết định lịch sử ở Tướng Tư lệnh GTVT!
Khoanh tay chờ Tư vấn ngoại cùng tư duy “Lộ trình - ĐS đồ cổ 1 mét tầm nhìn 2050” của Cục ĐSVN - Tổng Công ty ĐSCN... thì 500 năm nữa Việt Nam vẫn chưa có đường sắt hiện đại.
Cuộc thách đấu “50 triệu đô” lớn nhất trong lịch sử khoa học Việt Nam đã làm sáng tỏ cho toàn thể 90 triệu nhân dân cả nước và 300 tiến sỹ đường sắt biết rõ chân lý “Đường sắt khổ 1 mét chỉ là rác thải công nghệ dù có được tân trang đánh bóng tâng bốc ngợi ca bao nhiêu, vẫn không thể có khái niệm đường sắt khổ 1 mét hiện đại 120 km/h như luận điểm của hai GS.TS Thứ trưởng GTVT tại hội thảo đường sắt ngày 7/9/2013. Đây là kiểu dùng ngôn từ để “lách luật” thỏa hiệp cho dự án sai lầm làm hại tài sản Nhà nước, de dọa tính mạng nhân dân, làm ô nhiễm nền kinh tế - xã hội, đặc biệt là làm trầm trọng thực trạng quá tải và TNGT. Đó là sản phẩm của tư duy “đồ cổ” vốn tồn tại suốt 3 thập kỷ ở Bộ GTVT mà Cơ quan quản lý Nhà nước là Cục ĐSVN (người thổi còi) và Doanh nghiệp ĐSVN thực thi luật ĐSVN là “đồng tác giả “ thỏa hiệp bức tử đường sắt quốc gia .Họ phải có văn bản báo cáo trung thực về sự an toàn của đường sắt quốc gia với Bộ trưởng và các cơ quan có trách nhiệm thẩm định cấp Nhà nước để bảo vệ tính mạng đồng bào.
Sẽ không có nhóm chuyên gia tư vấn của siêu cường nào có thể giải nổi bài toán giao thông và thảm họa giao thông cho Việt Nam. Chỉ có người Việt Nam “tự cứu mình trước khi Trời cứu”. “Đạo làm Tướng phải lấy nhân nghĩa làm gốc”, tôi mong rằng Tướng tư lệnh GTVT đã hủy các dự án đường sắt cao tốc thì cũng nên ra lệnh chấm dứt ngay “Dự án tân trang đồ cổ đường sắt tầm nhìn 2050” để cứu lấy mặt trận giao thông vận tải  đang tổn thất nặng nề, chặn đứng hành vi “đào mỏ đường sắt đồ cổ”, làm nghèo đất nước.
Mọi dự án về đường sắt phải được thẩm định, phản biện, thông qua người đại diện nhân dân là Quốc hội để quyết định đầu tư. Đường sắt 1m lạc hậu đang là nỗi đau TNGT của cả dân tộc, phải nhanh chóng mở rộng đường sắt mới hy vọng có lối thoát cho việc giảm thiểu TNGT .
Tôi đã nghiên cứu xong dự án nội lực (không vay ODA) bằng cách dùng sức mạnh tổng lực của Quân và Dân theo bài học khôi phục đường sắt xuyên Việt 1975-1976, thi công đường điện 500kV( 1992-1993) thì chỉ 1 năm là xong. Tôi khẳng định luận chứng luận cứ kỹ thuật (bài toán Mô men kháng lật và chịu tải cho ĐS) cùng luận chứng kinh tế 5 đến 6 tỷ USD là chính xác. Cứ theo “lộ trình” của 300 tiến sĩ ĐS “ngâm cứu phương án ABC”, rồi chờ xin ý kiến nhân dân đóng góp... thì 500 năm nữa sẽ chưa có đường sắt hiện đại!
Nâng cấp đường sắt 1.435 tốc độ cao, để hành trình Bắc - Nam đạt 11-14 tiếng… là phóng một “quả đạn đạo chiến lược" trúng 5 mục tiêu lớn. Đó là: 1-Thủ tiêu được kho rác công nghệ 3200 km đồ cổ đang bốc mùi ô nhiểm; 2-Nhanh chóng có đường sắt hiện đại 1.435 hòa mạng quốc tế sánh vai cường quốc về công nghệ; 3-Tăng nhanh thị phần vận tải đường sắt lên 7 lần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; 4-Giảm tải cho đường bộ giảm thiểu 30-50 % TNGT; 5-Tăng sức cơ động cho binh lực cùng phương tiện để phòng thủ quốc gia .
“Chiếc áo giáp đường sắt” thời thực dân-phát xít là “vòng kim cô” trói buộc cả dân tộc trong lạc hậu quá tải, thảm họa TNGT cần phải vứt bỏ để có ĐS “áo mới - công nghệ mới”.
Lần đầu tiên trong lịch sử khoa học, một luận án Tiến sỹ “Giải pháp mở rộng đường sắt 1.435 m tốc độ cao…” duy nhất được gửi tới Thủ Tướng, được tặng giải thưởng Quốc gia về hiến kế 2008, được Thủ tướng đọc, trực tiếp chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện theo Công văn số 1575/VPCP ngày 16/3/2011 sẽ là Luận án khoa học xuất sắc nhất để giải quyết căn cơ thực trạng giao thông, chiến lược giao thông – chiến lược đường sắt. Với lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm, TS.KS Trần Đình Bá (Nguyên Sỹ quan tham mưu - chỉ huy (SHSQ 81119886), Dũng sỹ giữ nước 1983) đủ bản lĩnh, năng lực tổ chức để tình nguyện giúp Tướng tư lệnh GTVT về “Tham mưu trưởng” lập sa bàn tác chiến cùng chịu trách nhiệm “Tổng công trình sư “về kỹ thuật thiết kế, kỹ thuật thi công bằng binh pháp “Thần tốc - Đánh nhanh, thắng lớn”. Sau khi có hệ thống đường sắt quốc gia 1.435m, Tướng Tư lệnh GTVT sẽ có Binh đoàn thiết giáp thiện chiến hùng mạnh tốc độ cao để đột phá thay đổi tấm bản đồ giao thông, làm chủ “cục diện chiến trường”.
Chưa bao giờ VN mạnh về vật chất và trí tuệ như hiện nay. Một dân tộc chưa khuất phục kẻ thù nào, ngoan cường thông minh sáng tạo với chí lớn “Đốt cháy cả Trường Sơn”, “xẻ dọc Trường Sơn”, dựng kỳ đài “Trục năng lượng quốc gia trên đỉnh Trường Sơn” thì nội lực GDP của 90 triệu dân với “trí khôn” của 16.000 tiến sỹ, 9.000 giáo sư, 5 triệu kỹ sư, đủ sức nhấc bổng 3.200 km đường sắt để “Thay áo - Đổi mới công nghệ đường sắt, mà không cần quỳ gối lệ thuộc cầu xin “phương án từ chuyên gia ngoại”. Người VN cần cù, thông minh sáng tạo sẽ tự lực tự cường làm được những điều kỳ diệu để chuyên gia các cường quốc sẽ phải khâm phục học hỏi để biết mở rộng hiện đại đường sắt quốc gia!
Không nâng cấp đường sắt 1.435 m, vai trò của Cục ĐSVN và 300 tiến sỹ không còn ý nghĩa nữa, thậm chí là làm ngược đường lối đổi mới khởi xướng từ 1986, đi ngược xu thế thời đại và bức tử sự nghiệp ĐS!
Bộ trưởng từng nói “Đường sắt là thương hiệu của Bộ GTVT”, vì vậy không hiện đại đường sắt, Bộ GTVT sẽ mất thương hiệu. Thạch Sanh thế kỷ XXI khai thông “long mạch” diệt “mãng xà TNGT” trừ họa cứu  dân lúc này chính là Tướng tư lệnh Đinh La Thăng - bằng quyết sách chặt đứt vòng luẩn quẩn 3 thập kỷ “công nghệ đồ cổ” ở Bộ GTVT cho một sự lựa chọn thông minh nâng cấp hiện đại đường sắt 1.435 m!
Hội thảo quốc gia về Hiện đại đường sắt do Bộ trưởng chủ trì là cấp bách cần thiết! Đã đến lúc cần có hội thảo tầm quốc gia về đường sắt để có cơ sở đưa ra Quốc Hội thảo luận quyết định đầu tư để Chính phủ thành công.
Để không còn hội thảo theo kiểu “Cánh đồng Chum” (trong chum) hay “Cánh đồng hoang” (múa gậy vườn hoang), lần này tôi tha thiết để nghị đích thân Bộ trưởng chủ trì hội thảo với chủ đề “Hiện đại đường sắt vì dân giàu nước mạnh – vì hạnh phúc nhân dân” tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM), truyền hình trực tiếp trên VTV, HTV để nhân dân cả nước được biết đóng góp trí tuệ, công sức tiền của cho sự nghiệp hiện đại đường sắt quốc gia....
Mở rộng đường sắt làm Trục giao thông quốc quốc gia là giải pháp thông minh nhất, khai thông “long mạch” để phát triển vững bền, hành trình Hà Nội-TPHCM đạt 11-14 giờ. Đây là hiện thực trong tầm tay và tôi tin rằng, Bộ Chính Trị, Nhà nước, Quốc Hội, Chính phủ, Ủy ban ATGTQG, nhân dân cả nước sẽ tuyệt đối ủng hộ Bộ Trưởng trong chiến dịch lịch sử này!
Tại kỳ họp thứ 6 QH khóa XIII sắp tới, Bộ trưởng có quyền tự hào nói với 500 ĐBQH và cử tri cả nước rằng: “Bộ GTVT đã có giải pháp căn cơ cho bài toán Giao thông”. Bộ trưởng sẽ đăng ký chương trình cho “Dự án nâng cấp ĐS 1.435m lên bàn QH”. Lúc đó, “khó vạn lần - Quốc hội liệu cũng xong”! 
Bộ GTVT là bộ nêu gương sáng về “Văn hóa giao thông - trân trọng từng hiến kế”. Tôi mong nhận được sự quan tâm đồng thuận và hồi âm của Bộ trưởng cùng 7 Thứ trưởng GTVT!
Kiến Thức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Lê Văn Bảy

Đọc bức thư tấm huyết đều trách nhiệm trước tính mạng đồng bào mình- làm đọc giả sẽ hết sức xúc động. Lãnh đạo Bộ GTVT cần có những suy nghĩ quyết sách để đáp ứng tấm lòng của Tiến sỹ Bá . Thành công mở rộng đường sắt là hạnh phúc của toàn dân !