Sa Pa, Mẫu Sơn có thể tuyết rơi dịp Tết dương

Google News

(Kiến Thức) - Đợt không khí lạnh tăng cường ngày 3/12 kéo đợt rét đậm kéo dài ít nhất đến hết tuần tới. Theo đó, những ngày nghỉ Tết dương, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội chỉ 12 độ C, vùng núi có thể có tuyết.

Trao đổi với Kiến thức, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, từ nay đến cuối tuần, miền Bắc sẽ đón liên tiếp hai đợt không khí lạnh tăng cường, kéo dài đợt rét đậm ít nhất một tuần nữa. 

Cụ thể, khoảng chiều tối nay, một bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía tây Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ, một số nơi ở Nam Trung bộ. 

Theo đó, từ đêm nay, nhiệt độ toàn miền Bắc sẽ giảm 3-5 độ C, kéo nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội xuống mức 13 độ C. Sang ngày 31/12, khi không khí lạnh tăng cường ăn sâu, nhiệt độ toàn miền có thể giảm tiếp 1-2 độ C. Mức nhiệt thấp nhất tại Hà Nội có thể chỉ 10 - 12 độ C, vùng núi có nơi 1-3 độ C. Với mức nhiệt này, kèm mưa phùn, vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn có thể có tuyết trong dịp nghỉ lễ Tết dương. 

Cũng theo ông Tăng, trong 4 ngày nghỉ Tết dương, tâm điểm của đợt rét rơi vào hai ngày 30/12 - 1/1/2013. Sang ngày 2/1/2013, nhiệt độ có thể nhích lên một chút, khoảng 2-3 độ C. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, ngày 3/1/2013, miền Bắc sẽ đón tiếp một đợt không khí lạnh tăng cương, kéo nhiệt độ toàn miền thấp trở lại với mức nhiệt tương đương ngày 30/12 – 1/1/2013. Như vậy, khoảng 10 ngày nữa, người dân miền Bắc mới có thể được hưởng thời tiết ấm áp sau chuỗi ngày dài rét đậm. 

Chung chịu ảnh hưởng các đợt không khí lạnh, những ngày tới, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng cũng duy trì thời tiết rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 - 17 độ C, khu vực vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 13 - 15 độ C. 

Các tỉnh Nam bộ, nhiệt độ thấp nhất khoảng 18 - 20 độ C, trời rét về đêm và sáng sớm, ban ngày se lạnh. 

Với thời tiết này, ông Tăng khuyến cáo, người dân nên chủ động có những biện pháp bảo vệ sức khỏe, hạn chế ra đường. Với gia súc, gia cầm và cây trồng, người dân cần chuẩn bị đủ đủ thức ăn, sưởi ấm và che dậy chuồng trại để tránh tình trạng chết hàng loạt do rét, nhất là ở khu vực miền núi. 

Thời tiết hôm nay, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ thấp nhất toàn miền Bắc 15-18 độ C, vùng núi 12 - 14 độ C, Hà Nội 16 = 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong ngày toàn miền không quá 20 độ C. 
Khánh Tường

Bình luận(0)