Học sinh cấp cứu vì thực phẩm Vissan: Doanh nghiệp phân trần gì?

Google News

(Kiến Thức) - BGĐ công ty Vissan thừa nhận trách nhiệm và cho rằng nắng nóng, cơm chiên để trong hộp nhựa kín bị ôi thiu tạo khuẩn gây ra tình trạng nôn ói, đau bụng cho các cháu học sinh.

Đến cuối chiều 18/4, toàn bộ 64 em học sinh trường tiểu học Long Bình (phường Long Bình, quận 9, TP HCM) nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại trường phải đi cấp cứu tại bệnh viện quận 9, đã ổn định sức khỏe, được xuất viện và gia đình đón về nhà tiếp tục theo dõi.
Phụ huynh bàng hoàng...
Tuy nhiên, đa số phụ huynh có con em là nạn nhân hoặc đang theo học tại trường đều tỏ ra lo lắng, bất an sau sự cố này.
64 học sinh trường tiểu học Long Bình, quận 9 cấp cứu sau bữa ăn trưa tại trường.  
Chị T. (mẹ của một cháu nhỏ học lớp 3 tại trường tiểu học Long Bình) chia sẻ: "Đang làm việc ở Thủ Đức, tôi nhận điện thoại của người quen báo tin trường học con mình bị ngộ độc thực phẩm đi cấp cứu hàng loạt. Hoảng quá, tôi điện thoại cho cô giáo chủ nhiệm nhưng cô không nghe máy, càng làm tôi thêm lo lắng".
Chị T. gọi điện về nhà cho người thân xem sự thể và may mắn con gái của chị không phải nhập viện, dù cháu cũng hơi choáng sau khi ăn trưa cùng các bạn.
"Tôi sẽ xin nhà trường cho con tôi về nhà ăn cơm trưa, rồi đầu giờ đi học lại vì sau sự cố này, gia đình thấy bất an cho vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm quá! (trường Long Bình vẫn đang thực hiện nếu phụ huynh có yêu cầu không ăn trưa tại trường-PV)", một phụ huynh có con bị ngộ độc phải đi cấp cứu lo lắng nói.
Trường tiểu học Long Bình, quận 9. 
Thầy Nguyễn Hữu Tài, Hiệu trưởng trường tiểu học Long Bình cho biết: "Trường có hợp đồng cung cấp 584 suất ăn cho học sinh và giáo viên của trường với xí nghiệp chế biến kinh doanh rau quả Vissan (thuộc Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) từ nhiều năm qua. Trưa nay, khi xí nghiệp cung cấp suất cơm chiên Dương Châu; bánh flan thì xảy ra sự cố khiến 64 em học sinh phải đi cấp cứu".
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế TP HCM) đã đến trường lấy toàn bộ các mẫu thức ăn, nước uống để phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng; Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 9; Ban giám hiệu nhà trường cùng xí nghiệp Vissan để kiểm nghiệm làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Vissan nhận trách nhiệm
Cuối ngày 18/4, ông Huỳnh Ngọc Thuần, Phó giám đốc xí nghiệp chế biến kinh doanh rau quả Vissan đã có cuộc trao đổi với Kiến Thức. Ông Thuần thừa nhận: "Dù vẫn chưa có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng, tuy nhiên BGĐ xí nghiệp vẫn nhận trách nhiệm vì là đơn vị cung cấp suất ăn trực tiếp cho nhà trường".
Chi cục ATVSTP (Sở Y tế TP HCM), Phòng GD-ĐT, Trung tâm Y tế dự phòng quận 9 và BGH trường tiểu học Long Bình trong buổi họp cuối giờ chiều 18/4. 
Ngay sau khi nghe báo tin hàng chục em học sinh sau bữa ăn trưa phải đi cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm, Ban tổng giám đốc công ty Vissan đã đến bệnh viện thăm hỏi các em học sinh đang điều trị cũng như đến kiểm tra quy trình vận hành tại điểm sơ chế thực phẩm, bếp nấu của xí nghiệp và hợp tác với các cơ quan y tế trong việc tìm nguyên nhân gây ra vụ việc.
Ông Thuần khẳng định: "Toàn bộ nguyên liệu chế biến suất cơm chiên Dương Châu như lạp xưởng, chả lụa, xúc xích, đậu hà lan đều xuất phát từ Vissan nên bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước đó, khoảng gần 10 ngày, thanh tra Sở Y tế TP HCM đã có buổi kiểm tra quy trình sản xuất suất ăn của xí nghiệp đạt tiêu chuẩn, chỉ một ít góp ý và xí nghiệp đã nhanh chóng khắc phục".
Mẫu thức ăn, nước uống được Chi cục AT VSTP lưu giữ đưa về xét nghiệm. 
Ông Thuần cho biết thêm, bánh flan được xí nghiệp hợp đồng từ một đơn vị có uy tín cung cấp kèm theo suất ăn và đơn vị này cũng có mặt để cùng giải quyết sự cố.
"Có khả năng do thời tiết nắng nóng, cơm chiên để trong hộp nhựa kín hơi và thời gian kéo dài nên đã gây ôi thiu tạo khuẩn gây ra tình trạng nôn ói, đau bụng cho các cháu học sinh", ông Thuần nhận định.
Đây vẫn là nhận định một chiều của phía Vissan, thực hư vụ việc thế nào? Có phải thực phẩm làm nên món cơm chiên Dương Châu không đảm bảo an toàn vệ sinh, hay bánh flan có vấn đề... Kiến Thức sẽ sớm có câu trả lời tới độc giả và làm rõ trách nhiệm của Vissan trong vụ việc này.

Hiện Vissan sẽ lo toàn bộ chi phí điều trị cho các em học sinh và tiếp tục có trách nhiệm khi có kết luận từ các cơ quan chức năng.
"Xí nghiệp có mua bảo hiểm nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm. Với sự cố xảy ra trưa nay, đơn vị bảo hiểm cũng đã có mặt ghi nhận vụ việc để có hướng giải quyết", Phó giám đốc xí nghiệp Vissan cho biết.
Được biết, ngoài cung cấp suất ăn cho trường tiểu học Long Bình, xí nghiệp Vissan còn cung cấp suất ăn cho 7 trường học khác trên địa bàn quận 9 và nhiều công ty, xí nghiệp, trường học khắp thành phố. 

Vũ Sơn

Bình luận(0)