Cửa khẩu và những vụ lộn xộn gây chấn động

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cướp súng, xả đạn, 600 bánh heroin lọt cửa khẩu Tân Sơn Nhất... là những sự việc chấn động xảy ra tại các cửa khẩu.

Cướp súng, xả đạn ở cửa khẩu Quảng Ninh, 7 người chết
Bị bắt vì nhập cảnh trái phép, nhóm người Trung Quốc đã cướp súng của bộ đội biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), bắn xối xả.
Vụ việc xảy ra hôm qua (ngày 18/4) tại cửa khẩu này. Vụ nổ súng đã khiến 7 người chết, trong đó có 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam và một số người bị thương (gồm 4 chiến sĩ biên phòng).
 Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, nơi xảy ra vụ nổ súng làm 7 người chết, gây chấn động dư luận. 
Có mặt tại hiện trường, Thiếu tướng Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết, trưa 18/4, trong lúc chờ làm thủ tục về nước vì nhập cảnh trái phép, bất ngờ một số nam giới trong nhóm 16 người Trung Quốc đã cướp súng AK, bẻ gãy chân bàn làm việc tấn công bộ đội biên phòng Việt Nam. Một chiến sĩ hy sinh tại chỗ.
Sau khi gây án mạng, nhóm người trên cố thủ trong trạm. Lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã kêu gọi, thuyết phục nhưng họ tiếp tục nổ súng chống trả, đập phá trụ sở buộc lực lượng chức năng phải có biện pháp đối phó.
Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã họp khẩn, báo cáo sự việc lên Trung ương, đồng thời lập tổ công tác đặc biệt do ông Nguyễn Văn Đọc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo xử lý sự việc.
Khi lực lượng chức năng siết chặt vòng vây, một số người cố thủ tự sát thương mình, một số khác nhảy lầu tự vẫn.
Khoảng 15h15, tình hình an ninh trật tự được kiểm soát. Lực lượng chức năng Việt Nam phối hợp với bộ đội Biên phòng Trung Quốc giải quyết các công việc còn lại.
Theo nhận định của giới chức tỉnh Quảng Ninh, đây không phải là vụ khủng bố.
Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh cho biết, nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lúc 4h20 sáng cùng ngày.
Trên đường thâm nhập nội địa, họ bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện và đưa ra cửa khẩu để làm thủ tục trao trả Trung Quốc theo quy định và thông lệ quốc tế. Thủ tục đang được tiến hành ở phía Việt Nam thì vụ thảm sát xảy ra.
Hàng nghìn tấn dưa hấu ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh, dân ngang nhiên hôi
Sáng 25/3, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) Nguyễn Văn Chương cho biết, nhiều ngày nay, mỗi ngày có hơn một nghìn tấn nông sản - chủ yếu là dưa hấu - bị ùn tắc tại cửa khẩu này.
Tình trạng ùn tắc xảy ra từ giữa tuần trước khiến cửa khẩu Tân Thanh lâm vào tình trạng quá tải.
 Đoàn xe chở dưa hấu ùn tắc kéo dài 20km trên đường vào cửa khẩu Tân Thanh.
Theo số liệu từ Hải quan Tân Thanh, mỗi ngày có trung bình 600-700 xe tải loại 20-30 tấn chở hàng nông sản (trên 90% là dưa hấu từ miền Trung và miền Nam chuyển ra) chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi lực lượng hải quan chỉ có thể giải quyết thông quan 250-300 xe/ngày.
Lý do chính là bãi chứa nông sản tại chợ Pò Chài (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) có diện tích nhỏ, không đáp ứng được lượng xe tải lớn. Trên 50% số xe hàng còn lại buộc phải nằm chờ qua các ngày hôm sau để làm thủ tục.
Trên quốc lộ 1A đoạn gần cửa khẩu Tân Thanh cho đến cửa khẩu, hàng trăm xe tải chở dưa hấu chia thành nhiều tốp đang nằm “bất động” một chỗ. Có nhiều ngày dòng xe tải chở dưa hấu bị ùn tắc nối đuôi nhau dài cả 20km. Vì vậy, các phương tiện khác muốn đi vào cửa khẩu phải đi ở làn đường ngược chiều.
Người dân ngang nhiên hôi dưa trong sự bất lực của các lái xe và chủ hàng. 
Phải chờ quá nhiều ngày nhưng vẫn không đến được điểm xuất hàng, các lái xe, phụ xe, chủ hàng phải ăn, ngủ, sinh hoạt ngay trên xe. Nhân cơ hội này, nhiều người dân nơi đây đã mở ra nhiều hình thức kinh doanh, đặc biệt là bán đồ ăn, nước uống với giá cao.
Không những thế, người dân trong khu vực từ già trẻ, gái trai còn tổ chức thành từng nhóm người ăn trộm dưa, hôi dưa một cách ngang nhiên. Dù đã được chăng bạt, che chắn cẩn thận, thùng xe cũng được khóa cửa, nhưng những người này vẫn trèo vào lên và tuồn dưa ra ngoài cho người khác đón lấy.
Những người lái xe từ xa đến, chỉ biết nhìn mà lực bất tòng tâm. Ngoài hôi dưa, ban đêm một số người dân trong khu vực còn rủ nhau hút trộm xăng, dầu, trộm cắp tài sản của các xe hàng.
600 bánh heroin lọt cửa khẩu Tân Sơn Nhất
Rạng sáng 17/11/2013, nhà chức trách Đài Loan đã phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Việt Nam) đến sân bay Đào Viên (Đài Loan).
Theo đó, 600 bánh heroin với tổng trọng lượng là 229 kg đã lọt qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tới Đài Loan, được nhà chức trách Đài Loan tìm thấy và xác định có địa chỉ người gửi là Công ty TNHH thương mại dịch vụ giao vận Lê Hòa (trú tại Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP HCM). Qua điều tra, Cục Cảnh sát hình sự Đài Loan đã tiến hành bắt giữ 8 nghi can liên quan đến vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không lớn nhất từ trước tới nay.
Vụ việc này đã làm chấn động giới kinh doanh hàng không quốc tế. Có thông tin cho rằng chiếc máy soi trị giá 1,2 triệu USD bị hỏng trong thời điểm kiểm tra lô hàng này.
Sự việc 600 bánh heroin lọt cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để sang Đài Loan đã làm chấn động giới kinh doanh hàng không quốc tế. 
Trước tình huống này, nhân viên TCS phải dùng một máy soi chiếu khác và kết quả là lô hàng heroin nặng 230 kg đã không được phát hiện và nghiễm nhiên được cho lên máy bay, rời Việt Nam đi Đài Loan.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có chỉ đạo làm rõ vụ việc này. Theo đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc số heroin được vận chuyển đi Đài Loan, tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.
Ngày 17/4/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết đã khởi tố bị can với Sung Yuan Hsuan (34 tuổi), Pan Po Chung (40 tuổi), Chen Kuo Shun (37 tuổi), chưa xác định được nơi ở hiện tại, đều mang quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Cơ quan điều tra nghi ngờ, cuối năm 2013 theo chỉ đạo của những kẻ cầm đầu đường dây, bộ ba này sang Việt Nam thuê nhà nghỉ ở TP HCM tìm mua loa thùng, độn ma túy vào trong rồi tìm cách thuê vận chuyển sang Đài Loan theo đường hàng không.
Cục Cảnh sát hình sự Đài Loan cũng đã xác định được kẻ cầm đầu đường dây tội phạm quốc tế nguy hiểm này.
Cửa khẩu Lao Bảo: Báo động vận chuyển ma túy, thuốc nổ, hàng Trung Quốc đội lốt hàng Thái Lan
Lợi dụng sự ham chuộng hàng Thái Lan tại Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo của người tiêu dùng Việt Nam, sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc nhưng gắn nhãn mác Thái lan bằng nhiều con đường đã tràn ngập các cửa hàng miễn thuế của Khu kinh tế cửa khẩu này.
Hàng giả sản xuất từ Trung Quốc rất đa dạng không chỉ là hàng điện, điện tử như trước kia mà bây giờ bao gồm cả hàng mỹ phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang may mặc… Những hàng hóa này đi vào khu KTTMLB bằng nhiều con đường như vận chuyển bằng đường bộ từ phía Bắc vào và vận chuyển vượt biên giới Lào qua cửa khẩu Lao Bảo vào Việt Nam.
Việc tuồn hàng Trung Quốc, hàng giả, hàng nhái qua cửa khẩu Lao Bảo diễn biến phức tạp với nhiều hành vi, thủ đoạn mới rất tinh vi. Đặc biệt là việc lợi dụng cơ chế tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu để buôn lậu, gian lận thương mại và tình hình lợi dụng cơ chế chính sách ưu đãi đối với hàng sản xuất trong nước nhập vào Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo được hoàn thuế GTGT để quay vòng hàng về nội địa.
Bên cạnh việc báo động hàng Trung Quốc đội lốt hàng Thái Lan thì các hoạt động buôn bán ma túy, chất gây nghiện với số lượng lớn qua tuyến biên giới, buôn bán vận chuyển thuốc nổ qua cửa khẩu này cũng đang ngày càng tăng và nguy hiểm hơn.
Minh Hiếu (tổng hợp)

Bình luận(0)