36% người đồng tình hợp thức hóa hôn nhân đồng giới

Google News

(Kiến Thức) - Chiều ngày 21/5/2013 tại Trung tâm văn hóa Pháp, số 24 Tràng Tiền, Hà Nội đã diễn ra tọa đàm: Cặp đôi đồng giới quyền được kết hôn và Luật Hôn nhân.

Tọa đàm có sự tham gia của ông Lương Thế Huy, cán bộ dự án của Nhóm kết nối và chia sẻ Thông tin (ICS); ông  Lê Quang Bình, giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE); ông Benjamin Guegau, luật sư Phòng tư pháp - Luật - Quản lí nhà nước của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Khách mời tham gia tọa đàm

Tính đến ngày 15/6/2012, trên thế giới đã có 11 quốc gia, 10 vùng lãnh thổ hợp thức hóa hôn nhân đồng giới; 21 quốc gia, 19 lãnh thổ thừa nhận kết hợp dân sự giữa những người đồng tính và 3 quốc gia công nhận việc chung sống không đăng ký giữa những người cùng giới tính. Tuy nhiên, Việt Nam chưa cho phép hôn nhân đồng giới.

Tại Hội nghị tổng kết thi hành Luật hôn nhân và Gia đình diễn ra vào tháng 4/2013, ông Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, đã thay mặt Bộ này đề xuất nên sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình, cho phép kết hôn đồng tính vì đó là quyền được sống thực với những gì mình có - quyền con người. Nó đã dấy lên nhiều cuộc tranh luận về việc có hay không cho phép hôn nhân đồng tính.

Theo ông Lê Quang Bình, nghiên cứu của iSEE cho thấy 77% người đồng ý quyền bình đẳng cho người đồng tính nhưng chỉ có 36% chấp nhận hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Như vậy, trong thời điểm hiện nay hôn nhân đồng tính vẫn là vấn đề chưa thực sự được xã hội chấp nhận.

Theo một nghiên cứu khác của iSEE thì có 79% đồng ý cho cặp đôi đồng tính nữ nhận con nuôi và 69% đồng tình cho cặp đồng tính nam nhận con nuôi.

Tọa đàm đã đem đến nhiều thông tin có ý nghĩa với những người tham dự, đồng thời cũng kêu gọi sự bình đẳng cho cộng đồng những người đồng tính.

TIN LIÊN QUAN
Lê Thủy

Bình luận(0)