Vụ bạch tuộc: Công an Hải Dương bồi thường 650 triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện các ngư dân huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã nhận được 650 triệu đồng bồi thường cho 2 tấn bạch tuộc từ lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương.

Cách đây nửa tháng xảy ra vụ việc Phòng cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh Hải Dương tạm giữ 2 tấn bạch tuộc gây hư hỏng hoàn toàn khiến nhiều ngư dân bức xúc dẫn đến khiếu nại. 

 Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương đã thống nhất bồi thường cho các ngư dân huyện Cần Giờ-TP.HCM số hàng bạch tuộc bị thu giữ gây hư hỏng. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ngày 11/6, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương do đại tá Cao Ngọc Lan, Phó giám đốc Công an tỉnh cùng Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT; Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế đã trực tiếp vào TP.HCM làm việc cùng đại diện các ngư dân để giải quyết vụ việc.

Buổi làm việc diễn ra từ đầu giờ chiều cùng ngày tại trụ sở Công an phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 (nơi thường trú của một đại diện ủy quyền các chủ hàng). Tại đây, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương đã thừa nhận việc sơ suất và thiếu sót của CSMT.

“Chúng tôi vào đây với một thiện chí là không tranh cãi chuyện pháp lý nữa, mà làm rõ thiệt hại của bà con để bồi thường”, đại tá Lan phát biểu trong niềm vui và sự phấn khởi của nhiều đại diện chủ hàng.

Đến hơn 21h, sau khi đã thương thảo, thống nhất giá trị số tiền của lô hàng, không đòi bồi thường chi phí đi khiếu nại…, các ngư dân đã nhận được số tiền 650 triệu đồng tiền bồi thường từ lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương.

 

 Ai đã từng đến rừng ngập mặn ở Cần Giờ sẽ hiểu được bà con ngư dân đánh bắt bạch tuộc gian khổ đến mức nào. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

“Ai đã từng đến rừng ngập mặn ở Cần Giờ sẽ hiểu được bà con ngư dân đánh bắt con bạch tuột gian khổ đến mức nào. Nay được những người có trách nhiệm nhìn nhận cái sai để bồi thường thì bà con ngư dân chúng tôi như đã được bù đắp. Chúng tôi cám ơn thiện chí và tinh thần trách nhiệm của Công an tỉnh Hải Dương”, ngư dân Nguyễn Văn Đông (ngụ thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) chia sẻ.

Trước đó, đêm 27/5, xe tải mang BKS 14C - 06538 chở lô hàng 2 tấn bạch tuộc của các chủ hàng lưu thông từ sân bay Nội Bài về tỉnh Quảng Ninh. 

Tuy nhiên, khi xe chạy qua địa phận tỉnh Hải Dương đã bị lực lượng CSGT tỉnh Hải Dương yêu cầu dừng xe kiểm tra. Thấy lô hàng là bạch tuộc, lực lượng CSGT tỉnh Hải Dương đã thông báo cho Phòng CSMT tỉnh Hải Dương.

Sau đó, đội 4 Phòng CSMT đến đưa xe ô tô cùng hàng hóa về lưu giữ tại bãi lưu giữ phương tiện vi phạm hành chính của Công ty TNHH Trường Giang tại số 57 đường Ngô Quyền - TP Hải Dương với lý do lô hàng không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do bị tạm giữ, số bạch tuột đã bị hư hỏng hoàn toàn.

Theo các chủ hàng (là ngư dân ở Cần Giờ), Thông tư số 32/2012 của Bộ NN&PTNT có quy định “thủy sản không phải kiểm dịch nếu không xuất xứ từ vùng có dịch” trong khi TP.HCM chưa công bố bạch tuộc có dịch nên Công an tỉnh Hải Dương giữ hàng sai luật và họ đã đi khiếu nại đòi bồi thường suốt nhiều ngày sau đó.



Vũ Sơn

Bình luận(2)

Minh Hiền

Lê Đức Dũng

Tiên bồi thường do cá nhân hay lấy từ ngân sách nhà nước? Cứ làm sai rồi lấy tiền của nhân dân ra đền bù hay sao?

Minh Hiền

Trần Ngọc Sơn

Hoan nghênh công an Hải Dương đã làm đúng trách nhiệm để người dân khỏi thiệt thòi, nhưng thiết nghĩ lấy tiều đâu để bòi thường, công quỹ hay lại lấy tiền thuế của dân đóng để bồi thường cho việc làm sai của các cán bộ thiếu trách nhiệm?????