Sẽ cấm mang thai hộ?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tư pháp đưa ra hai phương án cho vấn đề mang thai hộ, trong đó, phương án thứ 2 là "cấm mang thai hộ dưới bất kỳ mục đích nào".

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật hôn nhân và Gia đình năm 2000, diễn ra ngày 16/4, do Bộ Tư pháp chủ trì, đại diện Bộ Y tế đã có ý kiến về vấn đề mang thai hộ: “Luật cần cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, do nó tạo điều kiện cho những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con được quyền làm cha, mẹ theo nguyện vọng”.

Tuy nhiên, để tránh bị lạm dụng, Luật Hôn nhân và Gia đình phải quy định cụ thể trường hợp nào được phép mang thai hộ, trường hợp nào không, căn cứ xác định quan hệ cha mẹ và con, quyền và nghĩa vụ cụ thể của các bên, trách nhiệm, mục đích của việc mang thai hộ…

 Ảnh minh họa. IE

 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 chưa có quy định cụ thể về mang thai hộ. Nghị định năm 2003 của Chính phủ về sinh con theo phương pháp khoa học có quy định, Nhà nước nghiêm cấm các hành vi mang thai hộ và sinh sản vô tính. Trẻ ra đời do thực tiễn hỗ trợ sinh sản phải được sinh ra từ người mẹ trong cặp vợ chồng vô sinh hoặc người phụ nữ sống độc thân và họ là cha, mẹ đối với đứa trẻ sinh ra do thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.
Đây cũng là ý kiến của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban dân tộc, UBND tỉnh Lâm Đồng, Hòa Bình, Vĩnh Phúc…

Bên cạnh đó, một số ý kiến lại cho rằng, chưa nên cho phép mang thai hộ vào trong Luật Hôn nhân và Gia đình, đề nghị thực hiện như quy định cũ: Nhà nước nghiêm cấm các hành vi mang thai hộ và sinh sản vô tính.

Một số ý kiến khác cũng đề nghị quy định trong Luật về việc cấm việc mang thai hộ vì đây là vấn đề phức tạp, có thể mang lại hậu quả khó lường cho đứa trẻ sau này và là thỏa thuận trái thuần phong mỹ tục, tập quán của người Việt Nam.

Với vai trò chủ trì hội nghị, Bộ Tư pháp đưa ra hai phương án cho vấn đề này: Thứ nhất, cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại, đồng thời cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo với những quy định chặt chẽ như: điều kiện đối với người nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ; Hình thức pháp lý của việc mang thai hộ; Quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ mang thai hộ; Xác lập quan hệ cha, mẹ và con và quyền, nghĩa vụ với đứa trẻ được mang thai và sinh ra; Phương án thứ 2 là cấm mang thai hộ dưới bất kỳ mục đích nào.

TIN BÀI LIÊN QUAN

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU


Thuần Lương

Bình luận(0)