Cháy tổng kho Sacombank: Ai chịu trách nhiệm tài sản thiệt hại?

Google News

(Kiến Thức) - 3 ngày sau vụ cháy kinh hoàng tổng kho Sacombank, thiêu rụi toàn bộ tài sản của 5 doanh nghiệp thế chấp, câu hỏi được đặt ra: ai sẽ chịu trách nhiệm về những thiệt hại này?

Trao đổi qua điện thoại với PV Kiến Thức, ông Đoàn Anh Mỹ, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Hóa chất Vật liệu điện Đà Nẵng, một trong số các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng trong vụ cháy với hơn 315 tấn hạt nhựa, cho biết hiện công ty đang tập trung giải quyết vụ việc. Công ty thuê kho có mua bảo hiểm cháy nổ nên chắc chắn sẽ được bồi thường.

Tổng kho ngân hàng Sacombank, đường số 10, KCN Sóng Thần.

Chiều 15/4, thượng tá Lê Văn Kiệt, Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC thị xã Dĩ An cho biết, hiện toàn bộ khu vực xảy ra hỏa hoạn thuộc tổng kho ngân hàng Sacombank đang được phong tỏa, rào chắn dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng bảo vệ. 

Dự kiến sáng mai (ngày 16/4), các đơn vị nghiệp vụ của tỉnh Bình Dương cũng như Phòng điều tra cháy nổ Sở cảnh sát PCCC; Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ phối hợp với Phòng CS PCCC thị xã; đội CSĐT, Cảnh sát kinh tế Công an TX Dĩ An tiến hành khám nghiệm hiện trường để sớm có kết luận điều tra xác định nguyên nhân, cũng như thiệt hại từ vụ cháy này.

Các chủ doanh nghiệp bị cháy mất tài sản đang phối hợp giải quyết vụ việc.

Trước đó, tối ngày 12/4, tại khu vực kho MN1 (rộng 9000m2) thuộc tổng kho ngân hàng Sacombank (có diện tích 154.000m2) đã cháy dữ dội thiêu rụi hơn 1.500m2 hàng hóa của khoảng 5 doanh nghiệp thuê kho tại đây.

Toàn bộ lực lượng chữa cháy của Sở CS PCCC tỉnh Bình Dương và sự chi viện của Sở cảnh sát PCCC TPHCM đã đến hiện trường cùng tham gia dập lửa. Tuy nhiên sau gần 20 giờ liên tục phun nước, đám cháy mới được dập tắt.

Ước tính thiệt hại 80 tỷ đồng

Sáng nay, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Phạm Hữu Phú cho biết, theo ước tính ban đầu, tổng thiệt hại trong vụ hỏa hoạn tại Tổng kho Sacombank tối 12/4 thuộc Khu công nghiệp Sóng Thần, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương khoảng 80 tỷ đồng.

Trong đó, ông Phú cho hay, một phần hàng hóa của các doanh nghiệp thuê kho ký gửi tại đây bị cháy và con số thiệt hại khoảng 70 tỷ đồng. 10 tỷ đồng còn lại là phần thiệt hại của Sacombank do phần tài sản kho bị cháy. Riêng hàng hóa mà doanh nghiệp thế chấp cho nhà băng không bị ảnh hưởng.

Ông Phú cho biết thêm, tổng kho Sacombank đã có bảo hiểm mua tại Công ty Bảo hiểm Bảo Long. Tất cả hàng hóa của các doanh nghiệp gửi trong kho cũng đều có bảo hiểm (mua của nhiều đơn vị khác nhau) nên mức độ thiệt hại không đáng ngại.

"Quan trọng nhất là không có thiệt hại về người", ông nói.

Chủ tịch Sacombank cho biết, sáng nay bộ phận khoa học hình sự Tỉnh Bình Dương đã đến điều tra để xác định rõ nguyên nhân vụ cháy và vẫn chưa có kết quả chính thức.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định vụ cháy bùng phát tại kho MN1 (rộng 9.000m2) thuộc Tổng kho Sacombank (có 154.000 m2) chứa hạt nhựa, hóa chất, nguyên liệu cao su, phân bón. Ngọn lửa bốc cao hơn 50 m bao trùm cả khu vực rộng lớn, đã lan sang nhiều kho hàng và nhà xưởng của nhiều công ty khác đang thuê kho ký gửi hàng tại đây.

Một lãnh đạo khác của Sacombank cho biết thêm, trước hôm xảy ra vụ cháy, nhà băng đã mời các khách hàng thuê kho đến kiểm tra kho hàng và ký bản cam kết về việc ngân hàng cảnh báo thời tiết khắc nghiệt và rất dễ cháy nổ. Riêng các đơn vị bảo hiểm, trước khi thực hiện ký kết hợp đồng bảo hiểm, họ cũng đã đến khảo sát Tổng kho rất kỹ. Vì vậy, sau khi xảy ra hỏa hoạn, các khách hàng không có ý kiến gì.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Bảo Hiểm Bảo Long xác nhận, đơn vị ông có tham gia bảo hiểm tài sản cho Tổng kho Sacombank và một phần hàng hóa ký gửi tại đây.

Ông Long cho biết, ngay khi vụ cháy xảy ra, Bảo Long đã thuê một công ty giám định độc lập đến để làm việc. Hiện nay công ty đang xúc tiến các thủ tục để thực hiện nghĩa vụ chi trả bảo hiểm. "Trước mắt, chúng tôi sẽ ứng trước 30-50% số tiền thiệt hại cho phía Sacombank", ông Long thông tin.

Theo Vnexpress


Vũ Sơn

Bình luận(0)