Những vụ khiêng quan tài đi “bắt đền“

Google News

(Kiến Thức) - Nghi ngờ người thân chết oan hoặc bị vỡ hụi, tranh chấp đất... một số gia đình đã khiêng quan tài đi “bắt đền”.

"Rước" quan tài trên phố đòi làm rõ cái chết

Cho rằng cái chết của nạn nhân có nhiều uẩn khúc, gia đình đã đưa quan tài qua nhiều tuyến phố ở Vĩnh Yên yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ.

Trước đó, vào sáng ngày 17/3, một thi thể nam giới được phát hiện dưới cống nước thuộc phố Quán Tiên, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng đã phân hủy. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Hàng trăm người mang quan tài diễu phố gây náo động. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo người nhà nạn nhân, sau khi phát hiện vụ việc, cơ quan pháp y tiến hành khám nghiệm và cho rằng nạn nhân bị tử vong do uống rượu say, ngã xuống nước và chết đuối là không đúng, vì trên thi thể của Nguyễn Tuấn Anh có nhiều vết bầm tím ở ngực, đầu. Răng của nạn nhân đã không còn. 

Chiều 17/3, gia đình nạn nhân đã mang quan tài đi phản đối và yêu cầu cơ quan CSĐT phải làm rõ nguyên nhân cái chết của Nguyễn Tuấn Anh. Họ cho rằng, cái chết của Tuấn Anh có sự liên quan tới con ông Phùng Quang Hùng, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự và cho biết, cái chết của Tuấn Anh không hề liên quan tới con ông Hùng.

Đưa quan tài vào bệnh viện "bắt đền"

Cho rằng sản phụ Trần Thị Loan (SN 1978, trú tại Khúc Toại, Khúc Xuyên, Bắc Ninh) tử vong tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc (Bắc Ninh) đêm ngày 21 rạng sáng 22/4/2012 là do bác sĩ tắc trách nên người nhà đã mang quan tài, di ảnh vào viện "bắt đền", yêu cầu bệnh viện phải làm rõ nguyên nhân tử vong của hai mẹ con. 

Hàng trăm người kéo đến Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc để bắt đền cái chết của mẹ con sản phụ Trần Thị Loan. Ảnh: VnExpress.

Theo người nhà nạn nhân, khoảng 8h sáng ngày 20/4, Loan có biểu hiện sắp sinh, được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc để khám. Sau khi hoàn tất các thao tác khám, xét nghiệm, bác sĩ kết luận Loan trong giai đoạn chuyển dạ đẻ và đề nghị nhập viện.

Tối cùng ngày, gia đình và sản phụ nhiều lần đề nghị bác sĩ cho mổ sinh lấy ngày đẹp nhưng bị từ chối với lý do thai phụ khỏe, đẻ lúc nào cũng được. Khuya hôm ấy chị Loan đau đẻ và được gọi vào phòng sinh.

Đến 0h30 ngày 21/4, sản phụ Loan đau quá, tím tái hết người, sùi bọt mép, lúc này các y bác sĩ mới cho gia đình biết chỉ cứu được thai phụ. Khoảng hơn 1h sáng 21/4, gia đình được báo tin cả 2 mẹ con Loan đã tử vong. 


Gia đình nạn nhân cho rằng, sản phụ Loan chết không phải do mắc bệnh mà hoàn toàn do tắc trách của bác sĩ, có thể là bị sốc thuốc.

Vụ việc lắng xuống khi cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh công bố kết luận giám định pháp y của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận thai phụ Trần Thị Loan tử vong tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc vào ngày 21/4 là do tắc mạch ối, một biến chứng sản khoa nguy hiểm, tử vong cao, không thể đoán trước và không thể dự phòng.

Đặt quan tài giữa đường "kêu oan"

Sáng 14/12/2008, hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung tại ngã tư đường Cách Mạng Tháng Tám - Hùng Vương (quận Ninh Kiều – TP Cần Thơ) vì có một quan tài đặt giữa đường gây ùn tắc giao thông.
 
Nguyên nhân là bà Hà Thị Minh (mẹ của Đàm Hồng Sơn - người nằm trong quan tài) cùng người nhà (trong khi đưa thi thể của con đi hoả táng) đến khu vực trên đã đặt linh cữu giữa đường, “kêu oan” về cái chết của con.
 
Theo cơ quan công an, vào lúc 22h ngày 11/12/2008, lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang Đàm Hồng Sơn (SN 1981) và vợ là Vương Lý Phúc (SN 1986) ở nhà trọ 101, đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thuỷ, Cần Thơ, đang mua bán trái phép chất ma tuý tại khu vực siêu thị Coop Mart. Tang vật thu giữ là 1 cục heroin, 1 xe máy. Qua khám xét nhanh chỗ ở của 2 đối tượng trên còn phát hiện và thu giữ thêm 8 cục heroin.
 
Lúc 7h ngày 12/12/2008, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý tiếp tục làm việc để làm rõ hành vi phạm tội và mở rộng điều tra vụ việc đối với Sơn. Trong lúc ghi lời khai, đối tượng Sơn nhảy qua cửa sổ để bỏ trốn và rơi từ tầng 5 xuống.
 
Đến 9h giờ ngày 12/12/2008, Đàm Hồng Sơn chết tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ nên Công an mời gia đình lên nhận xác. Trong quá trình đưa thi thể người chết đi hỏa táng, gia đình nạn nhân đã đặt quan tài giữa đường "kêu oan" như trên.
 
Đưa quan tài người chết tai nạn "ăn vạ" CSCĐ

Dù cái chết của anh Thành là do đâm vào taxi và tự ngã nhưng một số kẻ quá khích đã đổ cho là do bị "xe CSCĐ đâm". Trong đám tang của Thành, một số thanh niên quá khích đã đưa quan tài của anh Thành đến cổng Công an TP Hải Phòng để gây rối. 

Vào 0h15' ngày 11/3/2008, 3 thanh niên gồm Nguyễn Tùng Giang (22 tuổi, ở ngõ 98 Ngô Quyền); Ngô Quang Hiếu (22 tuổi, ở 22 Lê Lai, phường Lạc Viên); Trần Đức Thành (22 tuổi, ở 12/52/112 Máy Chai, phường Máy Chai, Ngô Quyền, Hải Phòng) đi xe môtô Honda @, BKS 16K1-1919, do Giang điều khiển, đã vi phạm chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm.

Khi gặp đội tuần tra CSCĐ, Giang điều khiển xe quay đầu bỏ chạy, rồi va vào xe taxi tự ngã gây tai nạn.

Do không đội mũ bảo hiểm, Thành bị chấn thương sọ não và chết lúc 10h13' ngày 18/3.

Một số phần tử xấu đã vu khống lực lượng Công an và kích động gia đình Thành đưa xác nạn nhân về công an thành phố để gây sức ép, đòi công an thành phố phải chịu trách nhiệm.

Mặc dù được cảnh sát khu vực và Công an phường Máy Chai giải thích, song khi đoàn đưa tang trên đường đến nghĩa trang Ninh Hải thì bất ngờ quay lại, hướng vào trung tâm thành phố.

Khi lái xe tang và nhiều người cự tuyệt, một số thanh niên quá khích đã kéo quan tài của anh Thành xuống đường, sau đó đưa quan tài của anh Thành đến cổng trụ sở công an thành phố. Số thanh niên này đã đập cửa, phá biển hiệu, la hét, gây rối trật tự công cộng. Lực lượng Công an đã phải cưỡng chế, đưa thi hài của anh Thành đến đài hoá thân hoàn vũ và giải tán đám đông.

Mang quan tài đi giành đất

Ngày 19/11/2011, hàng ngàn người dân hiếu kỳ ở huyện Giá Rai (Bạc Liêu) tập trung kín một đoạn Quốc lộ 1A khu vực đi qua ấp Khúc Tréo B, xã Tân Phong, huyện Giá Rai để xem một nhóm người vác quan tài đi giành đất. Người trong quan tài là cụ Nguyễn Văn Thơm, đã từng sống với con gái ở thị trấn Giá Rai.

Theo lịch an táng của gia đình, sáng 19/11/2011, các con ông Thơm chôn cha nhưng lại đưa quan tài đến đất của anh Lý Minh Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hiếu để đào huyệt.

Gia đình anh Hiếu đã kịch liệt phản ứng. Công an huyện Giá Rai đã tập trung lực lượng ngăn cản tránh để hai bên xô xát.

Theo cơ quan chức năng, trước đây con cụ Thơm là Nguyễn Thanh Do (đã chết) bán thửa đất cho anh Hiếu. Anh Hiếu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng các con của vợ sau ông Thơm đòi lại nên cơ quan chức năng đang thụ lý giải quyết. Việc các con ông Thơm đào huyệt giữa đường mà anh Hiếu dùng để cho xe ra vào là không thể chấp nhận. Không thực hiện được ý muốn, con cháu ông Thơm ra về nhưng bỏ lại quan tài trên đất nhà anh Hiếu.

Khiêng quan tài đi... đòi tiền hụi

Tối 7/1/2011, đông đảo nạn nhân bị xù hụi kéo nhau đến nhà vợ chồng Tống Thị Ái Kiều (SN 1958) và Trần Thanh Tâm (SN 1969) ở đường 23 Tháng Mười, thuộc thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đập phá, có người còn khiêng cả quan tài đến để trước cửa cảnh cáo. 

Trước đó, tin tưởng vợ chồng Kiều có cơ ngơi làm ăn khá “hoành tráng”, nhiều người dân đã góp tiền theo các dây hụi do Kiều cầm cái.

Nghe tin vợ chồng Kiều bỏ trốn, người chung hụi mới ngã ngửa, tìm đến đập phá để đòi tiền.
 
Nhiều nạn nhân cho hay, có rất nhiều người mất tiền lớn, nhưng không làm đơn mà chỉ kéo đến đòi tiền. Theo các nạn nhân ước tính, vợ chồng Kiều “xù” hơn 20 tỷ đồng.



Thuần Lương (T.H)

Bình luận(0)