Cháy nổ khắp nơi dù có 7 phòng cảnh sát PCCC, hàng ngàn tổ PCCC

Google News

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đặt vấn đề, vì sao có 17 phòng cảnh sát PCCC, hàng ngàn tổ PCCC tại chỗ mà tình hình cháy nổ vẫn phức tạp quá.

Ngày 9/3, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp để tăng cường triển khai công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP, từ ngày 16/12/2012 đến 5/3/2013, trên địa bàn TP xảy ra 43 vụ cháy, làm chết 5 người và bị thương 2 người (tăng 2 vụ, 4 người chết, giảm 1 người bị thương so với cùng kỳ năm trước).

Cùng thời gian này, TP xảy ra 4 vụ nổ làm 11 người chết, 10 người bị thương (tăng 10 người chết, 1 người bị thương so với cùng kỳ năm trước). Cũng theo Sở Cảnh sát PCCC TP, trong thời gian gần ba tháng này đã tiếp nhận 336 tin báo cháy (tăng gần 58,5% so với cùng kỳ năm trước). Cả số vụ cháy, tin báo cháy đều tập trung ở khu dân cư đông người, với các nguyên nhân chủ yếu là: đốt cỏ, rác (190 vụ), sự cố về điện (92 vụ), bất cẩn trong sinh hoạt (39 vụ).

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đặt vấn đề: “Vì sao có 17 phòng cảnh sát PCCC, hàng ngàn tổ PCCC tại chỗ mà tình hình vẫn phức tạp quá? Vụ nổ, cháy ở Q.3, các cơ quan quản lý thế nào mà để đạn, thuốc nổ chứa đầy nhà, chứa khắp nơi mà không nắm? Ý thức PCCC của các cơ quan, tổ chức, trách nhiệm của các cá nhân lãnh đạo, của người dân thế nào? Cứ đổ lỗi cho TP đông quá, khó quản lý là vô trách nhiệm”.

Liên quan tới vụ cháy làm chết ba người tại Q.11, lãnh đạo UBND TP yêu cầu lãnh đạo UBND Q.11 báo cáo công tác kiểm tra, xử lý thế nào. Một lãnh đạo Công an Q.11 đứng lên trả lời: “Chúng tôi đã ba lần kiểm tra, lập biên bản việc vi phạm quy định an ninh trật tự, PCCC, nhưng chủ hộ không chấp hành, rồi xảy ra cháy”. Chủ tịch UBND TP hỏi: “Vậy đã rút giấy phép chưa?”. Vị lãnh đạo Công an Q.11 trả lời: “Đang đề nghị rút”. Cả hội trường cười ồ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC cũng nêu ra nhiều bất cập về quy định trong lĩnh vực PCCC: quy định các cửa hàng kinh doanh gas mà chỉ yêu cầu hai bình cứu hỏa loại 5kg và 8kg, một chậu nước 20 lít và 2kg xà bông... thì không có tác dụng cứu chữa gì.

TIN LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU

Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)