PGS Văn Như Cương: 'Tôi từng đuổi HS nói bậy trên Facebook'

Google News

(Kiến Thức) - “Trường tôi cũng từng có hai học sinh lên facebook phát ngôn bậy bạ và đã bị đuổi học”, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh nói.


Trên website của trường THPT Lương Thế Vinh hôm nay vừa đăng tải một nội dung được coi là lời nhắc nhở của Ban giám hiệu nhà trường đối với học sinh với tiêu đề “Những điều “cấm kỵ” khi lên facebook”. Đây là lần đầu tiên những lời nhắc nhở học sinh về facebook xuất hiện trên website của một trường học nên được dư luận, nhất là học sinh, sinh viên quan tâm. 

 "Những điều "cấm kỵ" đăng trên website THPT Lương Thế Vinh". Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với Kiến thức, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh cho biết: "Nội dung “Những điều “cấm kỵ” khi lên facebook” đã thông qua tôi. Đây chưa phải là nội quy mà chỉ như một lời nhắn nhủ tới học sinh bởi tất cả mọi
 PGS Văn Như Cương
hành vi của học sinh trong nhà trường đều phải được giáo dục từ lời ăn tiếng nói. Nhiều trường học ở nước ngoài đã quy định, học sinh nào có tài khoản trên facebook là cho nghỉ học ngay". Do đó, ông Cương cho rằng, giáo dục Việt Nam cũng cần nghiên cứu tại sao lại có tình trạng “loạn ngôn” trên mạng xã hội ảnh hưởng đến quan hệ học sinh và nhà trường nhiều như vậy để có hướng điều chỉnh.

“Không thể chấp nhận được kiểu ăn nói “Chúng ta càng nhân nhượng bọn thầy cô giáo càng lấn tới như trên facebook của một học sinh ở Quảng Nam gây bức xúc dư luận vừa qua. Học sinh đó ở trường tôi là tôi đuổi học luôn, không cân nhắc gì cả. Trường tôi cũng từng có hai học sinh lên facebook phát ngôn bậy bạ, hỗn láo và đã bị đuổi học. Tôi làm như vậy là để cứu các học sinh khác không làm bậy bạ”, PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh khẳng định.

Về cách xử lý, ông Cương cho biết: “Tôi chỉ cần mời bố mẹ của em ấy đến rồi đưa cho họ đọc những lời con họ viết trên facebook. Đọc những lời đó, các bậc phụ huynh không thể nói năng gì ngoài việc xin cho con họ chuyển trường”, ông Cương nói. 

Cũng theo PGS Văn Như Cương, việc để cho sử dụng facebook một cách lan tràn không kiểm soát hiện nay là rất đáng báo động, nó làm hỏng mất nền giáo dục. 

“Trong thế giới ảo, các em thoải mái chửi bậy, nói tục… thậm chí, chửi ông bà, bố mẹ, lăng mạ thầy cô là không thể chấp nhận được. Cần phải đưa ra những quy định để học sinh phải chịu trách nhiệm khi sử dụng facebook. Chúng tôi đang theo dõi phản ứng của học sinh trong trường để có biện pháp phù hợp, ngăn chặn những câu chuyện đáng tiếc xảy ra liên quan đến facebook”, ông Cương nói. 

“Những điều “cấm kỵ” khi lên facebook”  trên website THPT Lương Thế Vinh

1. Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt.
 
2. Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.
 
3. Chỉ like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Statut có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.
 
4. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy viết Status phải rõ ràng.

Lưu ý:

- Mọi việc đều có hai mặt. Facebook là mạng chia sẽ, vui buồn đều có thể sẻ chia. Tuy nhiên, việc chia sẻ này làm như thế nào là đúng tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người.

- Bởi thế, người sử dụng Facebook luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết của mình.

- Facebook  cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc  viết statut thể hiện tâm trạng của bản thân.

- Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa nên facebook.

- Nếu tôi đọc được Facebook của bạn, chắc chắn tôi sẽ biết bạn là người như thế nào!



Khánh Tường

Bình luận(0)