Nghịch tử nghiện game bạo lực... thành “sát thủ” máu lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Nghiện game online đã trở thành một căn bệnh trầm kha của giới trẻ, thậm chí với cả những người lớn thích cuộc sống ảo. Nhiều vụ bạo lực, giết người... xảy ra cũng xuất phát từ "căn bệnh" này.

Đánh mẹ giữa đường

Mới đây, dư luận TP.HCM và cả nước quan tâm đến vụ việc một nam thanh niên dùng mũ bảo hiểm đánh chính mẹ ruột của mình giữa đường.

Nam thanh niên được Công an phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM xác nhận là Trần Nguyễn Thanh B (hiện đang học lớp 12), ngụ khu dân cư Cát Lái trên địa bàn phường.

 Em B đang được Công an đưa về trụ sở vì dùng MBH, đá đánh mẹ giữa đường. Ảnh: Kiến Thức

Sự việc xảy ra vào sáng 6/1 khi B đang được mẹ chở trên đường Nguyễn Thị Định. Theo Kiến Thức, B đòi mẹ mua tai nghe nhạc nhưng bị từ chối. Bất ngờ B nhảy xuống xe dùng đá ven đường, mũ bảo hiểm đánh mẹ tới tấp. Đúng lúc này, nhiều chiến sĩ CSGT quận 2 trên đường tuần tra đã dừng lại can ngăn khống chế B và điện báo Công an phường. 

Trước đó, trong tháng 12/2012, B cũng khóa cửa nhốt để đánh mẹ và đập phá đồ đạc trong nhà. Khi bị đưa về trụ sở Công an phường làm việc, mẹ của B xác nhận và đưa ra sổ theo dõi của bệnh viện về việc con mình đang uống thuốc liên quan đến vấn đề thần kinh. Theo gia đình B thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do em mê chơi game có tính bạo lực; xem phim đồi trụy và nghe nhạc bẩn…trên máy vi tính.

Được biết, dù nhà rộng rãi ít người nhưng trước “tính khí” của đứa em, vợ chồng anh trai B đã phải dọn ra ở riêng. Còn mẹ em phải nghỉ việc để hàng ngày đưa đón B đi học và chính vì thế bà luôn là “nạn nhân” của con trai mình. Trước đây, B học rất giỏi, ngoan hiền nhưng do bố mẹ B mải mê với việc mưu sinh, bỏ quên việc chăm sóc con cái nên B mới ham mê game như vậy.

Không chỉ có những hành động bạo lực với chính người thân của mình để thỏa mãn thú nghiện game, nhiều đối tượng còn gây ra án mạng khi tuổi đời còn rất trẻ cũng chỉ vì game online.

Rủ nhau đi cướp của... chém người

Ngày 6/9, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Trần Thành Sỹ và Văn Phú Lên (cùng 17 tuổi, trú xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô) trong vụ án "giết người, cướp tài sản và trộm cắp tài sản" vào giữa tháng 3/2012.

Theo cáo trạng, ngày 13/3/2012, Sỹ và Lên đã đến nhà chị B.T.H. làm nghề buôn bán nông sản trên địa bàn để trộm cắp tài sản. Trong lúc nhà chị H. không có ai, Lên ở bên ngoài canh gác, Sỹ đột nhập vào nhà trộm tài sản.

Trong khi đang lục tung tìm tài sản thì bất ngờ chị H. trở về. Để tránh phát hiện, Sỹ lẻn vào trong nhà tắm trốn, đồng thời rút một con dao ở nhà bếp thủ sẵn trong người, theo Dân trí.

Phát hiện chị H. đang đếm tiền hàng, Sỹ đã dùng dao chém nhiều nhát vào đầu, người chị H., sau đó bóp cổ nạn nhân. Khi đó, chị H. van xin: “Có bao nhiêu tiền chú cứ lấy hết, xin đừng giết tôi để tôi được sống nuôi con”.

Tuy nhiên, Sỹ lạnh lùng lấy cây chày gỗ đánh vào đầu chị H. làm chị gục tại chỗ. Tưởng nạn nhân đã chết, Sỹ lấy con dao, túi tiền chạy thoát nhưng khi đến phòng khách thì chị H. la cứu.

Ngay sau đó, Sỹ quay lại tiếp tục lấy chày gỗ đánh chị H. cho đến khi toàn thân bất động. Bất ngờ lúc đó, anh Huỳnh Minh Thuận (người cùng xã) đến nhà chị H. bán nông sản phát hiện sự việc đã hô hoán mọi người.

Sỹ và Lên ngay sau đó đã bị quần chúng nhân dân và lực lượng Công an xã Đức Xuyên bắt giữ khi đang lẩn trốn trong rẫy cà phê. Còn chị H. đã may mắn thoát chết sau khi được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). 

Được biết, cả Sỹ và Lên vốn là những đối tượng nghiện games online. Để có tiền chơi games, từ tháng 2/2011 đến tháng 2/2012, cả hai đã thực hiện trót lọt hàng loạt vụ trộm cắp tài sản với tổng giá trị hơn 23 triệu đồng.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Sỹ 15 năm 6 tháng tù về các tội “giết người, cướp tài sản và trộm cắp tài sản”; bị cáo Lên 1 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”.

Giết người

Chiều 29/2, tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An (TP Vinh), tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ Mộng Thế Xương (14 tuổi, trú xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An) tội giết người và cướp tài sản theo đơn kháng cáo của bị hại. Trước đó, tháng 10/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Xương 8 năm tù về tội giết người và 2 năm tù về tội cướp tài sản (tổng cộng 10 năm tù). 

 Bị cáo Mộng Thế Xương (ngồi hàng đầu, bên phải). Ảnh: Tuổi trẻ

Theo cáo trạng, chiều 23/5/2010, Xương do nghiện chơi game online và cần tiền để chơi game nên đưa em Lô Ánh Như (7 tuổi, học lớp 2, trú xã Yên Hòa) vào khe núi, xô em ngã và lấy đá đập vào đầu khiến em ngất xỉu để lấy đôi bông tai của em.

Đến 20h đêm, không thấy Như về nhà, gia đình đi tìm thì thấy em nằm bất tỉnh ở khe Đông Mô (xã Yên Hòa). Như được đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu, nhưng do bị đánh vỡ hộp sọ, chấn thương não quá nặng nên đã tử vong. Tính đến ngày gây án, Xương mới 14 tuổi 6 tháng 19 ngày, đang học lớp 9.

Tại phiên tòa, bị cáo Xương thừa nhận vì nghiện chơi game nên giết em Như lấy vàng bán lấy tiền chơi game. Tòa phúc thẩm đã tuyên chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại, tuyên buộc Xương phải bồi thường cho gia đình bị hại gần 80 triệu đồng và giữ nguyên mức án 10 năm tù, theo Tuổi trẻ.

Năm 2008, một vụ án mạng xuất phát từ nguyên nhân nghiện game online cũng đã rúng động tỉnh Nghệ An. Vì không có tiền để chơi game, tên Nguyễn Khánh Cường đã nảy sinh thú tính giết chết người em ruột của mình là Nguyễn Khánh Thoại (lúc đó mới chỉ 6 tuổi). Khi bị phát hiện, hắn đã dùng dao chém nhiều nhát vào người mẹ đẻ của mình là Nguyên Thị Vân khiến bà bị trọng thương và hôn mê tại chỗ, theo Dân trí.

Cũng vào năm 2008, một vụ án kinh hoàng đã xảy ra ở huyện Thường Tín – Hà Tây (cũ). Hung thủ là tên Nguyễn Đình Cử (14 tuổi). Cử là kẻ “nghiện” game nặng. Để có tiền chơi game, Cử đã có kế hoạch dùng thuốc chuột đầu độc cả nhà người chú họ để chiếm đoạt tài sản trong két sắt. Nhưng do mua phải thuốc chuột dởm nên kế hoạch không thành. Cùng quẫn, hắn đã táo tợn bắt cóc em Tuấn Anh (4 tuổi, là em họ của Cử) để tống tiền. Hắn yêu cầu bố của Tuấn Anh phải nộp 30 triệu tiền chuộc. Nhưng khi chưa nhận được tiền, hắn đã ra tay sát hại dã man Tuấn Anh, giấu trong đống gạch hoang, sau đó tiếp tục đi chơi game bình thường.

Vừa qua, trong vụ thảm sát kinh hoàng ở tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang), hung thủ Lê Văn Luyện đã thừa nhận trước cơ quan pháp luật: nguyên nhân dẫn đến hành vi giết người, cướp của man rợ của hắn là do nợ nần và nghiện game online. 

Những vụ án nghiêm trọng, kinh hoàng nêu trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về sự sa sút đạo đức, nhân cách mà nguyên nhân xuất phát từ những tác động xấu của game online bạo lực.

 Với tâm lý tò mò, hiếu kỳ, bốc đồng, thích cảm giác mới lạ, những trò chơi mang tính bạo lực đang tạo ra sức hút lớn đối với một bộ phận giới trẻ, nhất là tầng lớp học sinh, sinh viên. Ở lứa tuổi này, việc khám phá và được hành động một cách tự do để tự khẳng định mình trong mắt mọi người xung quanh trở thành mong muốn và nhu cầu của nhiều người. Điều này giải thích vì sao nhiều game thủ trẻ tuổi thích hóa thân thành các “anh hùng” hay “siêu nhân” trong các trò chơi mang tính bạo lực.

Nói về phương pháp cai nghiện game online, ông Phan Thành Hổ, chuyên viên tư vấn tâm lý cho biết: "Ở các TTCN game vẫn theo phương châm là thay đổi đam mê này bằng một đam mê khác lành mạnh hơn, chú trọng đến ý thức tự nguyện, tự giác từ phía các em lẫn phụ huynh, để các em tiếp nhận một cách rất tự nhiên, dễ hiểu và thân thiện. Các "con nghiện" sẽ được các chuyên gia về y học, tâm lý giúp đỡ, tư vấn cụ thể và linh hoạt. Chúng tôi không dùng liệu pháp "quân sự" hà khắc như ở Hàn Quốc, và cũng không xem các em là "con bệnh" được đưa vào "bệnh viện game" như Trung Quốc".


Hải Sơn (Tổng hợp)

Bình luận(0)